Tuesday, July 2, 2024

JPMorgan Chase củng cố vị thế một trong những ngân hàng hoạt động tốt nhất ở Mỹ

VTV.vn – JPMorgan Chase có tổng tài sản 3,4 nghìn tỷ USD, biến họ thành ngân hàng lớn nhất nước Mỹ.

Trong hơn một thập kỷ rưỡi qua, JPMorgan đã phát triển mạnh mẽ bất chấp môi trường hoạt động đầy thách thức đối với các ngân hàng, bao gồm nhiều cuộc suy thoái kinh tế và một thập kỷ lãi suất cực thấp nối tiếp bởi kỷ nguyên lãi suất tăng nhanh trong thời gian gần đây.

Cổ phiếu ngân hàng này đã tăng 45% kể từ tháng 11/2023. JPMorgan Chase có tổng tài sản 3,4 nghìn tỷ USD, biến họ thành ngân hàng lớn nhất nước Mỹ. Tài sản của JPMorgan Chase nhiều hơn 34% so với đối thủ cạnh tranh gần nhất là Bank of America và gần gấp đôi tài sản của ngân hàng lớn thứ ba, Wells Fargo.

Tăng trưởng này không xảy ra chỉ sau một đêm. JPMorgan có lịch sử lâu dài quản lý vốn thận trọng, cho phép công ty tận dụng vốn trong thời kỳ suy thoái và phát triển cùng với nền kinh tế Mỹ khi mọi thứ diễn ra tốt đẹp. Một phần thành công của ngân hàng đến từ sự lãnh đạo của Jamie Dimon, giám đốc điều hành từ năm 2006. Dimon đã lãnh đạo JPMorgan vượt qua cuộc Đại suy thoái từ cuối năm 2007 đến giữa năm 2009, sự thận trọng của JPMorgan Chase đã giúp họ mua được tài sản của ngân hàng này với giá 1,9 tỷ USD.

JPMorgan Chase củng cố vị thế một trong những ngân hàng hoạt động tốt nhất ở Mỹ - Ảnh 1.

JPMorgan từ lâu đã thực hiện một cách tiếp cận kiên nhẫn trong việc đưa vốn của mình vào hoạt động. Ví dụ, trong thời kỳ đại dịch, các ngân hàng tràn ngập tiền gửi khi nguồn tiền kích thích kinh tế đổ vào tài khoản ngân hàng và tiền tiết kiệm cá nhân tăng lên mức kỷ lục khi chi tiêu của người tiêu dùng chậm lại trong bối cảnh xã hội ngừng hoạt động.

Nhiều ngân hàng đã sử dụng dòng tiền gửi này để đầu tư mạnh vào chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp hoặc các khoản vay khác bất chấp lãi suất thấp kỷ lục vào thời điểm đó. JPMorgan không đi theo xu hướng đó. Vào đầu năm 2021, lạm phát đã bắt đầu tăng và Dimon nói với nhà đầu tư rằng ngân hàng sẽ tìm cách bảo vệ những rủi ro cực độ ngoài tiêu chuẩn do lạm phát gia tăng.

Vào thời điểm đó, Dimon đã lo ngại về việc lạm phát gia tăng và lãi suất tăng cao, đồng thời tìm cách biến ngân hàng thành một “cảng an toàn” cho bất kỳ cơn bão nào có thể ập đến. Công ty đã tích trữ rất nhiều tiền mặt và kiên nhẫn chờ đợi để đưa vốn vào hoạt động.

Quyết định đó đã được đền đáp, củng cố JPMorgan thành một trong những ngân hàng hoạt động tốt nhất nước Mỹ. Ngân hàng không chỉ có thể cho vay với lãi suất cao hơn mà còn có vị thế tốt trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực năm ngoái. Ngân hàng First Republic, với tài sản trị giá 212 tỷ USD, đã trở thành ngân hàng lớn thứ hai từ trước đến nay bị phá sản, và chính JPMorgan Chase là ngân hàng có vị thế tốt nhất để mua lại tài sản của First Republic khi thời cơ đến.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img