Sunday, June 30, 2024

Liệt mặt sau khi ngủ dậy trong phòng điều hòa

VTV.vn – Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân bị liệt mặt do lạnh.

Tỉnh dậy sau 1 đêm ngủ trong phòng điều hòa (máy lạnh), bệnh nhân H.T.T. (47 tuổi) phát hiện mắt phải nhắm không kín, miệng méo sang trái, ăn uống rơi vãi, đến viện khám được chẩn đoán liệt mặt phải do lạnh.

Hiện, bệnh nhân được điều trị phục hồi tại Khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng. Sau 4 ngày điều trị, tình trạng liệt mặt đã được cải thiện nhưng chưa phục hồi hoàn toàn.

BSCKI. Phạm Anh Hùng, Trưởng Khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng cho biết:  Nguyên nhân chủ yếu gây liệt mặt ngoại biên là do lạnh, bởi dây thần kinh số 7 ngoại biên nằm sát với bề mặt da nên rất nhạy cảm với nhiệt độ. Nếu gặp lạnh đột ngột, mạch máu nuôi sẽ co lại gây tổn thương dây thần kinh số 7 ngoại biên, chỉ mất vài giây khi tiếp xúc với nguồn lạnh đã có thể mắc bệnh. 

Do đó, người dân cần lưu ý để tránh tổn thương dây thần kinh số 7 ngoại biên: Mùa hè không nên mở điều hòa quá lạnh, cần giữ ấm đầu, mặt, cổ, tránh gió lạnh hoặc thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột. Không tắm quá khuya.

Khi cho trẻ nhỏ ra ngoài trời vào lúc sáng sớm hoặc đêm muộn cần mặc ấm, quấn khăn, đội mũ, chơi trong thời gian ngắn. Tránh cho trẻ ngồi nơi gió lùa, đi đường xa phải che ấm hàm, đeo khẩu trang, không nên cho trẻ ngồi phía trước xe máy.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img