Saturday, June 29, 2024

Câu chuyện khác biệt của một cử nhân và cách định hình tương lai của giáo dục khai phóng

Có lẽ nếu không bước vào Đại học Fulbright Việt Nam, Bùi Đoàn Khánh Quân sẽ không biết mình đang ở trong thế giới lao động biến đổi nhanh chóng như thế nào và mình nên học gì để thích ứng với thế giới chuyển động không ngừng đó.

Không sợ hãi

Khánh Quân vào học tại Đại học Fulbright Việt Nam (Fulbright) bởi yêu thích triết lý đào tạo con người toàn diện theo giáo dục khai phóng. Nhưng lựa chọn ấy đến sau rất nhiều trăn trở. Chọn một môi trường khác biệt hay môi trường truyền thống là điều Quân suy nghĩ hằng đêm. Cuối cùng, Quân chọn cách bước ra khỏi vùng an toàn để thử sức và hoàn thiện bản thân.

Câu chuyện khác biệt của một cử nhân và cách định hình tương lai của giáo dục khai phóng

4 năm học tại Fulbright là trải nghiệm mà trước đó Khánh Quân chưa từng nghĩ đến

 

Chọn học ngành Kinh tế học nhưng Quân bắt đầu với các môn nền tảng như Lịch sử Triết học hay Văn hóa và Xã hội Việt Nam hiện đại… Đó là những môn học có vẻ như không hề liên quan nhưng những môn học sau đó càng khiến Quân hứng thú. Bạn bắt đầu học những môn học chuyên sâu như Phương trình vi phân, Toán tài chính… Nhưng quan trọng nhất, các môn học ở trường tạo điều kiện cho Quân thực hiện các dự án để áp dụng lý thuyết vào thực tế cũng như trang bị nhiều về kiến thức toán học và áp dụng vào các lĩnh vực khác như kinh tế, tài chính, đầu tư… Quân bắt đầu tham gia vào các dự án chuyên về định lượng và tính toán kinh tế cả ở trong và ngoài Fulbright.

Ngoài ra, Quân còn được rèn luyện tư duy phân tích đa chiều từ các môn học ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ Việt Nam học, Khoa học Máy tính, Khoa học Tích hợp cho đến Kỹ thuật giúp Quân lý giải mối liên hệ của các hiện tượng kinh tế đến đời sống, văn hóa và xã hội như thế nào. Chương trình học cũng giúp bạn có những mối quan hệ chất lượng từ các thầy cô có kinh nghiệm giữ các vị trí quản lý cấp cao tại các doanh nghiệp đến những anh chị là chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực như khởi nghiệp, tài chính, đầu tư, công nghệ, Từ nỗi sợ khi bước chân vào một trường đại học khai phóng như Đại học Fulbright Việt Nam, từ nỗi sợ cách học khác biệt tại đây ra trường doanh nghiệp có nhận vào làm không, từ hàng loạt nỗi sợ khác, Quân đã xuất sắc trở thành thực tập sinh tại Deloitte Việt Nam rồi xuất sắc tốt nghiệp loại Danh dự để “không sợ hãi” và bước vào đời.

Câu chuyện khác biệt của một cử nhân và cách định hình tương lai của giáo dục khai phóng

Ngày 8.6 vừa qua, Khánh Quân cùng 127 tân cử nhân khác tốt nghiệp của Fulbright, những người đều có những nỗi sợ hãi nhưng đã cùng học tập trong một môi trường biến nỗi sợ ấy thành động lực, trở nên can trường và quả cảm để đến với lễ tốt nghiệp có tên “Class of Fearless”

 

Định hình tương lai cho lao động bằng giáo dục

Không sợ hãi trước sự thay đổi cũng chính là điều Đại học Fulbright Việt Nam luôn trang bị cho sinh viên của mình trong chương trình đào tạo. Công nghệ phát triển nhanh chóng, sự xuất hiện của AI… đang làm thay đổi diện mạo của thị trường lao động. Theo dự báo của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), trong 5 năm tới sẽ có 1/3 công việc thay đổi. Ước tính 5 năm tới có khoảng 83 triệu việc làm có thể bị mất đi do nhu cầu lao động trong một số lĩnh vực thay đổi, đồng thời cũng sẽ có 69 triệu việc làm mới được tạo ra dưới tác động của công nghệ và các xu hướng xã hội. Tương lai thế giới sẽ biến động một cách không thể lường trước được. Và để đào tạo thế hệ lao động đáp ứng cho tương lai này là nhiệm vụ của một trường đại học.

Câu chuyện khác biệt của một cử nhân và cách định hình tương lai của giáo dục khai phóng

Giáo dục khai phóng được Đại học Fulbright Việt Nam xem là chìa khóa để thực hiện nhiệm vụ này

 

Ngay khi bước vào trường, sinh viên sẽ tham gia Chương trình Cầu nối là khóa học hè chuyên sâu tự chọn, diễn ra trong 6 tuần, giúp trang bị cho tân sinh viên Fulbright những kỹ năng học thuật và ngôn ngữ cần thiết để chuẩn bị cho một khởi đầu vững vàng. Tiếp theo đó là Chương trình Đào tạo Nền tảng gồm chuỗi 5 khóa học đổi mới với các môn học liên ngành, tạo dựng nền tảng kỹ năng học thuật vững chắc, phát triển ý thức tự học và khám phá những đam mê tri thức mới cũng như bồi đắp cho văn hóa tri thức của Fulbright. Sau khi hoàn thành chương trình nền tảng trong hai năm học đầu tiên, sinh viên sẽ được chọn 8 môn Khám phá thuộc 4 lĩnh vực nghiên cứu khác nhau để có cơ hội tiếp xúc thêm với đa dạng các phương thức tư duy, bắt đầu tìm hiểu ngành tiềm năng với các môn học Khám phá thuộc 4 lĩnh vực: Nghệ thuật và Nhân văn, Khoa học Xã hội, Khoa học và Kỹ thuật, Toán và Máy tính.

Câu chuyện khác biệt của một cử nhân và cách định hình tương lai của giáo dục khai phóng

Sinh viên Fulbright thử sức với các bài tập digital marketing trong các buổi hackathon cùng TS Willem Smit

 

Sau quá trình tìm hiểu, khám phá tiềm năng và đam mê học thuật của bản thân trong hai năm học đầu tiên, các ngành học của Fulbright mang đến cơ hội nghiên cứu sâu hơn vào một môn học cụ thể. Các ngành học dựa trên nền tảng đào tạo kỹ năng và tư duy phản biện nghiêm khắc, tạo nên sự linh hoạt và khả năng thích ứng cao với thế giới phát triển không ngừng.

Phát biểu tại lễ tốt nghiệp vừa qua, tiến sĩ Scott Fritzen, Chủ tịch Đại học Fulbright Việt Nam, cho rằng chúng ta đang sống trong thời đại của những sự sợ hãi, có thể dưới dạng một nỗi lo lắng, một cảm giác rằng thế giới bất ổn định và tiềm ẩn những sự thay đổi có thể chính mỗi người cũng không thể hình dung trước. Bản chất của một nền giáo dục khai phóng đích thực là mở rộng khả năng phản ứng khôn ngoan trước nỗi sợ hãi của mỗi người. Môi trường đại học sẽ giúp sinh viên rèn luyện được tinh thần không sợ hãi trước những thay đổi. Và Fulbright sẽ là nơi hình thành một lực lượng lao động linh hoạt, luôn sẵn sàng cho tương lai biến động.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img