Trong chuyến công tác tại Mỹ, ông Nguyễn Chí Dũng – Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã làm việc với một số tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới như ARM, Marvell, Google. Trong đó, Marvell và Google đã có nhiều năm hoạt động đầu tư kinh doanh tại thị trường Việt Nam trong các lĩnh vực công nghệ cao như thiết kế vi mạch, điện tử, chuyển đổi số, thương mại điện tử, đổi mới sáng tạo…

Mở rộng hợp tác phát triển hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn

Ông Nguyễn Chí Dũng làm việc với đại diện công ty ARM

Công ty ARM tuy chưa có đại diện, văn phòng tại Việt Nam nhưng các doanh nghiệp về thiết kế chip ở Việt Nam đều là khách hàng của ARM. Công ty này đang có thế mạnh là độc quyền về kiến trúc chip với công nghệ hiện diện trong hơn 95% điện thoại thông minh và các hệ điều hành phần mềm trên toàn thế giới. ARM đang nghiên cứu phương án mở văn phòng tại Việt Nam.

Phát biểu tại các cuộc làm việc, ông Nguyễn Chí Dũng cho biết: Việt Nam đã xây dựng và triển khai Chiến lược Phát triển ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030 và Đề án Phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050. Trong đó, Đề án xác định mục tiêu đến năm 2030 đào tạo 50 nghìn kỹ sư bán dẫn, bao gồm 15 nghìn kỹ sư thiết kế.

Trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo quyết liệt nhằm tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi nhất cho các dự án đầu tư công nghệ cao, đặc biệt là trong lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo. Ngoài ra, chuẩn bị sẵn sàng hạ tầng, nguồn nhân lực, thể chế để thu hút, hợp tác với các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới, trong đó có các doanh nghiệp công nghệ cao như ARM, Marvell và Google.

Với công ty ARM, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị công ty nghiên cứu, sớm có kế hoạch hợp tác đầu tư tại Việt Nam; mở văn phòng đại diện, trung tâm R&D tại NIC Hòa Lạc. Hai nội dung cụ thể Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị ARM phối hợp NIC là hỗ trợ 30 trường đại học hàng đầu Việt Nam trong đào tạo thiết kế chip, tổ chức khóa đào tạo giảng viên; hỗ trợ bản quyền phần mềm của ARM phục vụ đào tạo và ươm tạo doanh nghiệp tại các cơ sở đào tạo, nghiên cứu, trung tâm đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Ngoài ra, ARM phối hợp với NIC phát triển Phòng thí nghiệm bán dẫn dùng chung; hỗ trợ cho các startup của Việt Nam phát triển thiết kế chip sử dụng công nghệ, sở hữu trí tuệ của ARM…

Mở rộng hợp tác phát triển hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn

Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư chứng kiến hợp tác giữa Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và tập đoàn Marvell  

Với Marvell, Bộ trưởng mong muốn doanh nghiệp mở rộng đầu tư kinh doanh để biến Việt Nam thành cứ điểm quan trọng hàng đầu của tập đoàn, đóng góp vào sự phát triển của hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn Việt Nam. Bên cạnh đó, nghiên cứu mở văn phòng đại diện, trung tâm R&D tại NIC Hòa Lạc; hỗ trợ, phối hợp với NIC phát triển Phòng thí nghiệm bán dẫn dùng chung; triển khai và mở rộng chương trình học bổng, chương trình thực tập tại Marvell Việt Nam và các khu vực khác cho sinh viên Việt Nam.

Với tập đoàn Google, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao Google đã hợp tác chặt chẽ với NIC để triển khai các chương trình đào tạo nhân tài số và ươm tạo doanh nghiệp trong thời gian qua. Bộ trưởng đề nghị tiếp tục nâng tầm quan hệ giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với Google lên hợp tác chiến lược toàn diện, thông qua thúc đẩy các dự án đầu tư công nghệ cao tại Việt Nam và hợp tác với NIC.

Ngoài việc cung cấp nền tảng điện toán đám mây và công cụ đào tạo, ươm tạo về trí tuệ nhân tạo, Google tiếp tục hợp tác xây dựng Trung tâm đào tạo, nghiên cứu và phát triển về AI của Google và NIC; các không gian phát triển sản phẩm kỹ thuật số và nội dung số tại các cơ sở của NIC; mở rộng các chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế số và hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp tại Việt Nam.

Mở rộng hợp tác phát triển hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cùng các thành viên của Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam

Cũng trong chuyến công tác, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã làm việc với Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam đang quy tụ hơn 20 thành viên là các kỹ sư công nghệ AI và bán dẫn đang làm việc tại thung lũng Silicon. Các thành viên của Mạng lưới đã trao đổi, thảo luận thẳng thắng, tâm huyết về các hoạt động của mạng lưới, hiến kế để Việt Nam phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, ngành công nghiệp bán dẫn, AI…

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị các thành viên Mạng lưới đẩy mạnh kết nối với các chuyên gia hàng đầu thế giới, các viện/trường, có khả năng hợp tác, cung cấp, chuyển giao các chương trình đào tạo hỗ trợ Việt Nam; kết nối các đối tác công nghệ lớn của Mỹ, quan tâm muốn tìm hiểu thị trường, các cơ hội đầu tư, hợp tác về đổi mới sáng tạo, công nghệ tại Việt Nam trên cơ sở mang lại lợi ích lâu dài cho đất nước.