Monday, July 1, 2024

Bệnh than và cách phòng ngừa

VTV.vn – Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên vừa có khuyến cáo người dân lưu ý phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên, năm 2023, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 14 trường hợp mắc bệnh than ở 2 huyện: Tủa Chùa 11 ca, huyện Tuần Giáo 03 ca.

Bệnh than thường xuất hiện ở động vật ăn cỏ, lây truyền sang người do trực khuẩn than (B. anthrasis). Khi tiếp xúc với mầm bệnh than, cả người và động vật đều có thể bị lây nhiễm bệnh và có thể dẫn đến tử vong nhanh chóng nếu không được điều trị kịp thời.

Bệnh than lây truyền qua đường hô hấp khi hít phải nha bào vi khuẩn, thường gặp trong công nghiệp chế biến da, len, xương hoặc trực tiếp tiếp xúc với động vật mắc bệnh than. Bệnh có thể lây lan qua đường da, do da bị tổn thương tiếp xúc trực tiếp với máu, các chất thải, các mô, lông, da, xương của động vật mắc bệnh than hoặc tiếp xúc với các sản phẩm làm từ những nguyên liệu của động vật bị nhiễm bệnh như mặt trống, bàn chải, áo da. Bệnh có thể lây truyền trong quá trình giết mổ hoặc sử dụng phân bón chế biến từ chất thải động vật bị mắc bệnh hoặc do ăn phải thực phẩm bị nhiễm trực khuẩn than.

Vi khuẩn than ở trong đất, nước, có sức đề kháng kém, rất dễ bị tiêu diệt bởi nhiệt độ và các chất sát khuẩn thông thường, nhưng ở dạng nha bào có sức đề kháng rất cao, có thể tồn tại ở điều kiện thông thường trong nhiều năm, thậm chí hàng chục năm mà vẫn duy trì được khả năng gây bệnh. Vi khuẩn than chủ yếu gây bệnh cho động vật, đặc biệt phổ biến là các loài gia súc ăn cỏ như trâu, bò, ngựa, cừu, v.v…

Bệnh than có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, đặc biệt là thể bệnh than nhiễm qua da và đường tiêu hóa. Đối với thể bệnh than nhiễm qua đường hô hấp thì khó điều trị và có tỷ lệ tử vong cao hơn.

Cách phòng ngừa bệnh than

– Tiêm vaccine phòng bệnh than cho súc vật chăn nuôi

– Khuyến khích tiêm vaccine phòng bệnh than cho những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao.

– Không tiếp xúc, giết mổ và ăn thịt gia súc mắc bệnh.

– Người thường xuyên tiếp xúc vật nuôi cần bảo hộ lao động an toàn cho sức khỏe.

– Vệ sinh sạch sẽ cơ thể bằng xà phòng ngay sau khi tiếp xúc với gia súc.

– Khi người trong gia đình có biểu hiện mắc bệnh than, cần đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img