Monday, July 1, 2024

Ralf Rangnick – Sự trở lại ấn tượng tại Euro 2024

VTV.vn – Dù từng gặp khó khăn tại Manchester United, Ralf Rangnick đang thay đổi câu chuyện tại Euro 2024 khi đưa đội tuyển Áo trở thành một trong những bất ngờ lớn của giải đấu.

Cristiano Ronaldo từng nói rằng anh chưa từng nghe đến Ralf Rangnick, và các cổ động viên của Manchester United cũng không có nhiều kỷ niệm đẹp về thời gian ngắn ngủi ông làm huấn luyện viên tại câu lạc bộ này. Tuy nhiên, Ralf Rangnick đang viết lại di sản của mình tại Euro 2024 khi đội tuyển Áo do ông dẫn dắt nổi lên như một hiện tượng bất ngờ của giải đấu.

Đứng đầu bảng đấu có sự góp mặt của Pháp và Hà Lan, đội tuyển Áo đã khẳng định mình là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch châu Âu và tiến vào vòng loại trực tiếp mà không gặp phải Tây Ban Nha, Đức, Pháp và Bồ Đào Nha ở nhánh của mình. Đây là một thành tích đáng kể cho vị huấn luyện viên người Đức, người từng gặp khó khăn sau sáu tháng không thành công với tư cách là huấn luyện viên tạm quyền của Manchester United trong mùa giải 2021-2022.

Trước đó, Rangnick từng là người đứng đầu bộ phận thể thao và phát triển tại câu lạc bộ Lokomotiv Moscow của Nga. Tuy nhiên, sự nghiệp huấn luyện của ông đã được khẳng định từ lâu tại Đức, nơi ông được biết đến với biệt danh “Giáo sư”. Phong cách chơi bóng của Rangnick – được gọi là “gegenpressing” (phản công pressing) – đã ảnh hưởng lớn đến một thế hệ các huấn luyện viên người Đức, bao gồm Jurgen Klopp, Julian Nagelsmann và Thomas Tuchel.

Ralf Rangnick - Sự trở lại ấn tượng tại Euro 2024 - Ảnh 1.

(Ảnh: Theo AP)

“Ông ấy đã có ảnh hưởng lớn đến tất cả chúng tôi vào thời điểm đó”, Tuchel từng nói, người từng chơi dưới sự dẫn dắt của Rangnick trong giai đoạn đầu sự nghiệp.

Thành công của Rangnick chủ yếu đến từ các câu lạc bộ nhỏ, giành được các thăng hạng cùng Hannover, Hoffenheim và Leipzig. Có lẽ không ngạc nhiên khi ông đang thành công với một đội tuyển Áo vốn không được coi là ứng cử viên hàng đầu trước thềm Euro. Nhưng dấu hiệu về ảnh hưởng của ông đã rõ ràng trong suốt vòng loại khi Áo giành vé vào Euro với vị trí á quân và chỉ kém đội xếp thứ ba thế giới Bỉ một điểm.

Bayern Munich cũng chia sẻ quan điểm này khi nhắm đến Rangnick làm người kế nhiệm Tuchel vào cuối mùa giải. Tuy nhiên, Rangnick đã chọn ở lại đội tuyển Áo và đã nâng cao danh tiếng của mình tại Euro. Dù đội bóng của ông thua Pháp ở trận mở màn, nhưng thất bại 0-1 chỉ đến từ một pha phản lưới nhà. Sau đó, Áo đã đánh bại Ba Lan 3-1 và Hà Lan 3-2. Thành tích này giúp đội tuyển Áo của Rangnick gặp Thổ Nhĩ Kỳ ở vòng 16 đội vào ngày 2 tháng 7.

“Thật khó tin khi đứng đầu bảng đấu khó khăn nhất dựa trên hệ số UEFA”, Rangnick nói. “Chúng tôi bắt đầu với một bàn phản lưới nhà không may mắn trước Pháp, chịu được áp lực để thắng Ba Lan, và sau đó kết thúc với vị trí nhất bảng là điều rất đặc biệt”.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img