Wednesday, July 3, 2024

Đội tuyển Anh bế tắc, nhưng may mắn vẫn còn Bellingham

Tình huống ghi bàn kiểu ‘xe đạp chổng ngược’ của Jude Bellingham đã cứu vãn trận đấu đáng thất vọng của đội tuyển Anh, và có thể là cả giải đấu mà thầy trò Southgate đang chịu áp lực quá lớn.

Khoảnh khắc Jude Bellingham tung người móc bóng “cháy lưới” Slovakia ở phút 90+5 xuất phát từ tình huống ném biên. Bóng được nhồi vào từ cánh để Marc Guehi đánh đầu làm tường, rồi Bellingham tạo nên một trong những bàn thắng đẹp nhất của Anh ở các kỳ EURO trong lịch sử.

Song thực tế là trước khi Bellingham ghi bàn, đội tuyển Anh đã nhồi bóng bổng rất nhiều lần. Trước hàng thủ kiên cố của Slovakia, Anh chủ yếu đánh biên, rồi tạt bóng vào trong tìm vận may. Harry Kane cùng đồng đội đã nhiều lần bật cao, nhưng không hiệu quả.

Đội tuyển Anh bế tắc, nhưng may mắn vẫn còn Bellingham

Khoảnh khắc ghi bàn ấn tượng của Jude Bellingham

AFP

Tình huống ghi bàn gỡ hòa của Anh thực ra cũng xuất phát từ miếng đánh có phần… cầu may. Có lẽ chẳng HLV nào tính toán được cầu thủ sẽ tung người móc bóng tuyệt đẹp như những gì Bellingham đã làm.

Đó là thời điểm Anh chỉ còn cách đường về nhà đúng 10 phút. Bối cảnh trận đấu nghẹt thở, áp lực dồn dập, cơ hội cũng không rõ ràng… tất cả những nghịch cảnh ấy chỉ tôn vinh thêm bàn thắng của Bellingham.

Siêu sao của Real Madrid đã tạo nên khoảnh khắc mà ngoài anh, khó cầu thủ “Tam Sư” nào khác đủ tỉnh táo và dũng cảm để đưa ra lựa chọn điên rồ, mà nếu thất bại, cửa lội ngược dòng của Anh gần như chấm dứt.

“Chúng tôi đã mắc sai lầm chỉ một chút thôi, lệch một vài centimet thôi. Nhưng với một cầu thủ đang chơi cho Real Madrid (như Bellingham), bạn sẽ bị trừng phạt”, HLV Francesco Calzona khẳng định.

Jude Bellingham đến EURO 2024 với kỳ vọng “khổng lồ”, dù anh mới bước qua sinh nhật tuổi 21 được 1 ngày. Bellingham không chỉ là sao mai trẻ bậc nhất EURO. Anh còn là nhà vô địch Champions League và La Liga, là trụ cột của nhà vua châu Âu Real Madrid và suýt đoạt ngôi vua phá lưới quốc nội ngay mùa giải đầu tiên.

Đội tuyển Anh bế tắc, nhưng may mắn vẫn còn Bellingham

Bellingham tỏa sáng để xóa bỏ hoài nghi

AFP

Bellingham cũng khởi đầu EURO như mơ khi đánh đầu tung lưới Serbia, giúp Anh thắng 1-0. Tuy nhiên sau đó, cựu tiền vệ Birmingham City dù chơi trọn 90 phút, nhưng chỉ đạt ngưỡng điểm trung bình, lần lượt là 7,14 (trước Đan Mạch) và 6,32 (trước Slovenia).

Bellingham không “khớp nhịp” với các vệ tinh xung quanh như Phil Foden, Bukayo Saka hay Harry Kane. Cầu thủ sinh năm 2003 bị đánh giá là làm chậm nhịp triển khai bóng, phối hợp kém và không định hình vị trí rõ ràng.

Đơn cử ở trận gặp Slovenia, thống kê chủ đạo của Bellingham tóm gọn 3 số 0: không ghi bàn, không kiến tạo, không dứt điểm, cũng không tạo ra cơ hội nào.

Song, cần hiểu rằng sự sa sút của Bellingham đến từ bức tranh tổng thể xộc xệch của đội tuyển Anh. HLV Southgate có trong tay 23 cầu thủ đến từ nhiều trường phái khác nhau, cá tính độc lập và được huấn luyện bằng những triết lý rất khác biệt ở CLB.

Ghép các ngôi sao thành một tập thể thống nhất là vấn đề của bao đời HLV đội tuyển Anh trong hơn… 60 năm qua. HLV Southgate đáng trách, nhưng cũng đáng thương vì ông bước vào vết xe đổ vốn dĩ chưa có lời giải.

Dù vậy, khác biệt của Southgate so với Fabio Capello, Roy Hodgson hay Sven-Goran Eriksson trước kia ở chỗ: ông không phải huấn luyện những “hổ giấy” với giá trị thực kém xa danh tiếng, mà có những cầu thủ thực sự giỏi và bản lĩnh.

Đội tuyển Anh bế tắc, nhưng may mắn vẫn còn Bellingham

Đội tuyển Anh có lực lượng đủ dày để HLV Southgate toan tính

AFP

Khoảnh khắc Bellingham đưa ra lựa chọn khó nhất (ngả người móc bóng) ở thời điểm khó khăn nhất (phút bù giờ áp chót) chính là ranh giới phân định cầu thủ giỏi và cầu thủ xuất chúng.

Cầu thủ giỏi vẫn có thể tạo nên khoảnh khắc hay, khi thực sự thoải mái đầu óc. Còn cầu thủ xuất chúng sẽ tạo nên lịch sử ở bất cứ thời điểm nào.

Hệt như cách Bellingham lạnh lùng lập cú đúp vào lưới Barcelona, giúp Real Madrid kéo sập pháo đài Nou Camp, hay khi tiền vệ 21 tuổi vung chân chuyền bóng chớp nhoáng để Vinicius Jr ghi bàn định đoạt chung kết Champions League mùa này.

Càng khó khăn, Bellingham càng ngạo mạn và dễ bùng nổ. Không dễ tìm được cầu thủ bản lĩnh như vậy khi mới 21 tuổi.

“Tôi không thay đổi nhiều, bởi tôi biết mình có những cầu thủ như Bellingham và Kane. Khi xem họ đá, bạn sẽ tự hỏi vì sao họ có thể làm vậy”, HLV Southgate chia sẻ.

Đội tuyển Anh đã chơi kém trước Slovakia, nhưng với Bellingham, ngay cả khi chạm xuống đáy vực, “Tam Sư” vẫn có thể trở lại. Bởi họ vẫn còn ai đó để hy vọng. Như Bellingham.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi