"Món quà tranh cãi" của the Coffee House

The Coffee House vừa triển khai chiến dịch mua nước tặng phao

Trong những ngày vừa qua, chuỗi cà phê The Coffee House vừa triển khai chiến dịch mua nước tặng phao. Đây không phải là những chiếc phao lớn thường dùng khi tắm sông tắm biển, mà là những chiếc phao nhỏ xinh màu sắc rực rỡ với đường kính đựng vừa ly nước của họ.

Nói về mặt tích cực, có thể xem đây là một chiêu quảng cáo hiệu quả. Những chiếc phao là một món quà tặng rẻ, nhưng lại mới lạ và có phần ngộ nghĩnh, đáng yêu. Khách hàng khi nhận được phao sẽ có xu hướng chụp ảnh check-in và khoe trên mạng xã hội. Điều này giúp The Coffee House đẩy trend hiệu quả, thu hút được một số lượng bạn trẻ thích cập nhật xu hướng.

Và quả thực ý định này đã thành công, khi dùng phao để đặt đồ uống và làm phụ kiện cho ảnh check-in đã tạo nên làn sóng mới trong cộng đồng mạng với lượng tương tác ổn định, từ đó giúp The Coffee House lan tỏa tên tuổi cho thương hiệu của mình.

Thế nhưng món quà này không làm vừa lòng tất cả. Có ý kiến cho rằng những chiếc phao này cực kỳ dễ thủng, chỉ có thể sử dụng trong một thời gian ngắn. Những người quan tâm đến môi trường còn nhận định rằng việc tặng những chiếc phao nhựa “dùng 1 lần” kiểu này chẳng khác nào xả thêm rác thải ra môi trường.

Trên thực tế, ý kiến này không hề làm quá vấn đề. Trên thế giới hiện nay, ngành công nghiệp sản xuất quà tặng quảng cáo đang tạo ra rất nhiều rác thải. Các thống kê cho thấy vòng đời của một món quà tặng kèm thường chỉ kéo dài trong vòng 6 tháng. Sau khoảng thời gian này, số phận của chúng thường đi vào bãi rác, bởi đa số đều được làm từ các chất liệu rẻ tiền và không thể tái sử dụng.

Đó là chưa kể để sản xuất ra những món đồ này, con người phải tiêu tốn tài nguyên và sử dụng những thứ không thân thiện với môi trường. Lấy ví dụ về áo thun – một loại quà tặng quảng cáo phổ biến. Trong quá trình sản xuất áo thun, các bên gia công có thể sử dụng những hóa chất độc hại để tẩy và in áo.

Dĩ nhiên, không thể cấm người ta sản xuất áo thun, cũng chẳng thể cấm các doanh nghiệp làm quà tặng quảng cáo, vì đây là một trong những phương án tiếp thị điển hình. Thế nhưng trong bối cảnh xã hội ngày càng quan tâm đến các vấn đề về môi trường, doanh nghiệp cũng cần cẩn thận hết sức khi tặng quà, nếu không muốn ảnh hưởng danh tiếng.

Tổ chức phi chính phủ Équiterre trụ sở ở Canada đã lập ra một bảng những tiêu chí về quà tặng tiếp thị để hướng dẫn cho các doanh nghiệp sao cho thân thiện với môi trường.

Đầu tiên, doanh nghiệp nên tránh tặng những món đồ có thành phần không thể tái chế, công dụng không rõ ràng (chẳng hạn chỉ để đẹp hay cho vui) hoặc không thể dùng lâu bền. Sau đó, doanh nghiệp nên hướng đến những món quà có ích cho xã hội và môi trường hơn. Đó có thể là những sản phẩm từ địa phương, những món đồ tái chế, tái sử dụng được, có công dụng rõ ràng.

Tốt hơn nữa, doanh nghiệp có thể chọn những món đồ có chứng nhận thân thiện với môi trường thể hiện trực tiếp trên món đồ đó. Hoặc nếu có điều kiện, doanh nghiệp có thể nghĩ đến những quà tặng không hữu hình, ví dụ vé sự kiện, hoặc làm từ thiện dưới tên khách hàng. Đó là những cách đáng tham khảo để có thể vừa triển khai chiến dịch tặng quà quảng cáo, vừa thể hiện thông điệp và cam kết với môi trường của doanh nghiệp.

Nếu đối chiếu phao nhựa mini của The Coffee House với những gợi ý phía trên, có thể thấy rằng món quà này vừa không có công dụng cụ thể (chỉ để chụp hình check-in), vừa dễ hư, lại sản xuất từ nhựa – kẻ thù của môi trường. Vậy nên có lẽ không quá khó hiểu khi The Coffee House nhận về các ý kiến trái chiều. Đây cũng là một kinh nghiệm để các doanh nghiệp thận trọng và suy nghĩ thấu đáo hơn về việc tặng quà cho khách hàng.