Netflix trên đường thành Disney mới

Netflix tuyên bố họ sẽ ra mắt các địa điểm Netflix House đầu tiên

Theo đó, Netflix tuyên bố họ sẽ ra mắt các địa điểm Netflix House đầu tiên vào năm 2025 tại hai trung tâm thương mại King of Prussia và Galleria Dallas ở Mỹ.

Marian Lee, giám đốc tiếp thị Netflix, chia sẻ rằng trong khoảng thời gian vừa qua, họ đã tung ra hơn 50 trải nghiệm tại 25 thành phố, và giờ đây Netflix House sẽ là bước tiến tiếp theo trong hệ thống các dịch vụ đặc biệt mà Netflix cung cấp. Tại Netflix House, những câu chuyện mà khán giả yêu thích sẽ trở thành hiện thực theo những cách mới mẻ và ít ai ngờ đến nhất.

Khi nói đến mô hình lấy IP gốc (bằng sáng chế) và biến nó thành một trải nghiệm trực tiếp, nhiều người chắc hẳn sẽ liên tưởng đến Disney. Bởi đó chính là công thức cho sự thành công của họ.

Walt Disney Company thuở ban đầu chỉ là một đơn vị sản xuất phim hoạt hình. Tuy nhiên từ năm 1955, họ đã mở rộng sang mảng công viên chủ đề với Disneyland đầu tiên ở California. Kể từ đó, nhiều công viên Disneyland khác lần lượt xuất hiện trên toàn thế giới. Với nền móng từ công viên chủ đề, Disney mở rộng sang những trải nghiệm khác, chẳng hạn tour du lịch, khu nghỉ dưỡng và các khu bất động sản nhà ở.

Cho đến bây giờ, công viên chủ đề vẫn là một trong những nguồn thu chính của Disney. Năm 2023, mảng kinh doanh trải nghiệm (bao gồm công viên chủ đề) là mảng có doanh thu cao nhất của Disney với số tiền 32 tỷ USD.

So sánh thì trong cùng năm đó, tổng doanh thu của Netflix cũng là 32 tỷ USD. Vậy nên không có gì ngạc nhiên khi Netflix, trên con đường tìm kiếm thêm những nguồn doanh thu khác, quyết định học theo các công viên chủ đề của Disney. Trong một hội nghị năm 2019, cựu CEO Reed Hastings của Disney chia sẻ rằng Netflix rất ngưỡng mộ Disney.

Tuy nhiên trong nhận định của các chuyên gia phân tích bán lẻ và truyền thông, có thể thứ Netflix đạt được sẽ khác đi, dù họ đang đi trên con đường có phần tương tự Disney.

Netflix có thể mở rộng kinh doanh như thế nào?

David A. Steinberg, CEO Zeta Global, cho biết hiện nay ngày càng nhiều người tiêu dùng muốn đem những trải nghiệm trên mạng ra ngoài đời thực. Đó cũng chính là công thức mà Disney đã hoàn thiện trong vài thập niên vận hành các công viên chủ đề và những mô hình trải nghiệm khác. Gần đây nhất, họ đã thêm câu chuyện về chuyến phiêu lưu của nhân vật Tiana (trong phim “Hoàng tử ếch” năm 2009) vào bộ sưu tập trải nghiệm của mình.

Theo Ericka McCoy, chuyên gia của công ty Resonate MCO, các Netflix House không chỉ thu hút những người đã dùng và xem Netflix, mà còn có thể lôi kéo thêm khách hàng mới, bao gồm cả bộ phận khán giả trẻ, những người rất thích đem cuộc sống trên mạng ra ngoài đời thực.

Netflix House: Giải pháp cho những trung tâm thương mại gặp khó khăn?

Netflix trên đường thành Disney mới

Netflix đặt Netflix House tại các trung tâm thương mại

Nhiều người có thể ngạc nhiên khi Netflix đặt Netflix House tại các trung tâm thương mại, vì những nơi này không còn đông đúc như xưa. Tuy nhiên với Steinberg, đây là lựa chọn hợp lý vì những trung tâm thương mại vẫn có lượt khách đi dạo nhất định. Nếu đặt ở trung tâm thương mại, Netflix House sẽ có nhiều lượt khách ghé thăm hơn so với việc xây dựng thành các địa điểm độc lập. Không chỉ vậy, hai địa điểm mà Netflix nhắm tới (King of Prussia và Galleria Dallas) đều là những trung tâm lớn và có nhiều khách hàng lui tới nhất.

Trong khi đó, McCoy cho rằng không gian rộng rãi tại các trung tâm thương mại sẽ giúp Netflix House tạo nên những trải nghiệm phong phú, điều mà họ rất khó để làm nếu hoạt động trong một không gian nhỏ và phải xây dựng tất cả từ đầu.

Ở chiều ngược lại, CEO Matt Voda của OptiMine Software cho rằng các chủ trung tâm thương mại chắc chắn cũng rất chào đón Netflix House. Ông phân tích rằng cho Netflix thuê mặt bằng tốt hơn các thương hiệu thời trang. Vì thương hiệu thời trang có thể quá đắt, khách hàng không bén mảng đến. Trong khi đó, Netflix dễ tiếp cận và phổ biến hơn. Ngoài ra, bản thân Netflix còn có bộ dữ liệu riêng, khiến họ luôn nắm được sở thích và thị hiếu người dùng, từ đó định hướng các quyết định kinh doanh phù hợp. Điều này sẽ giúp các trung tâm thương mại giảm thiểu nhiều biến số rủi ro lớn trong lĩnh vực bán lẻ.

Từ Netflix House đến Netflix World?

Với các chuyên gia, Netflix đang mở ra một kỷ nguyên trải nghiệm phong phú hơn với Netflix House. Thế nhưng vẫn còn quá sớm để biết kết quả chính thức của Netflix.

Liệu Netflix House chỉ là một chiến lược để thúc đẩy thương hiệu, hay nó sẽ trở thành một mảng kinh doanh chính thức như công viên giải trí của Disney? Cả thế giới đều ngóng trông câu trả lời, và bản thân Netflix cũng đang tích cực thử nghiệm để giải đáp bài toán của riêng mình.