Friday, July 5, 2024

Đang ngồi uống nước, nam thanh niên đột ngột mất ý thức, ngừng tuần hoàn

VTV.vn – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh và Bệnh viện Bãi Cháy vừa phối hợp cứu sống một nam bệnh nhân bị ngưng tuần hoàn hơn 50 phút.

Trước khi vào viện khoảng 10 phút, bệnh nhân D.V.T. (33 tuổi, trú tại huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) đang ngồi uống nước đột ngột mất ý thức, ngưng thở, ngưng tim, được đưa vào Bệnh viện Bãi Cháy cấp cứu ngừng tuần hoàn. Sau gần 50 phút nỗ lực của kíp cấp cứu, bệnh nhân có tuần hoàn tái lập trở lại. 

Đánh giá đây là tình trạng tối khẩn cấp, Bệnh viện Bãi Cháy nhanh chóng hội chẩn với bác sĩ hồi sức Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, chỉ định chuyển viện thực hiện kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy để bảo vệ não, giảm di chứng thần kinh sau thời gian ngưng tim kéo dài.

Bệnh nhân vào Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh trong tình trạng nguy kịch, hôn mê sâu, glasgow 6 điểm, thở máy qua ống nội khí quản, duy trì thuốc vận mạch. Bệnh nhân được chụp cắt lớp vi tính để loại trừ các nguyên nhân do đột quỵ não, tắc mạch phổi và nhồi máu cơ tim cấp. Cùng với đó, nhanh chóng áp dụng các biện pháp hồi sức tích cực như thở máy, lọc máu liên tục và đặc biệt là kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy để vệ não cho người bệnh.

Với thiết bị hạ thân nhiệt theo phương pháp nội mạch, các bác sĩ đưa một ống thông chuyên biệt vào tĩnh mạch lớn của bệnh nhân và tiến hành hạ thân nhiệt trung tâm của bệnh nhân từ 37 độ C xuống còn khoảng 33 độ C và duy trì mức này trong vòng 24 giờ mục đích bảo vệ não sau ngừng tuần hoàn.

Sau 4 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân hiện đã tỉnh táo, rút được ống nội khí quản, có thể giao tiếp được bình thường, ăn uống đường miệng, không liệt, vận động tốt, gần như không để lại di chứng thần kinh đáng kể nào. 

Hiện, bệnh nhân đã được chuyển Khoa Tim mạch để tìm nguyên nhân, đặc biệt là các nguyên nhân do rối loạn nhịp tim để có phương án dự phòng tái phát.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi