Monday, July 8, 2024

Cảnh báo biến chứng nhiễm trùng hạt tophi do bệnh gout lâu năm

VTV.vn – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang vừa tiếp nhận và điều trị cho một nam bệnh nhân bị biến chứng nhiễm trùng hạt tophi nặng nề do bệnh gout gây ra.

Bệnh nhân N.V.N., (nam, 74 tuổi, trú tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) đến Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang trong tình trạng sưng, đau, nóng, đỏ vùng bắp tay trái, vết mổ cũ ở khuỷu tay trái chảy dịch, có mùi hôi kèm đau nhiều các khớp bàn, ngón tay và chân.

Bệnh nhân có tiền sử bệnh gout hơn 10 năm nay, đã tháo khớp chân phải do nhiễm trùng hoại tử khớp gây ra. Nhiều năm qua, bệnh nhân vẫn tự mua thuốc về uống mà ít đi thăm khám, điều trị bệnh.

Theo bệnh nhân chia sẻ, cách đây 1 tháng, bệnh nhân có đi chích rạch vùng vết thương cánh tay trái do vỡ hạt tophi gây ra. Ra viện được vài ngày thì bệnh nhân thấy sưng đau nhiều ở các khớp bàn, ngón tay chân, đau mỗi ngày một tăng dần khiến bệnh nhân không cử động được.

Tại Khoa Nội thần kinh – Cơ xương khớp, bệnh nhân được làm các cận lâm sàng. Kết quả cho thấy cho thấy tình trạng nhiễm trùng nặng kèm chức năng thận suy giảm. Đây chính là hậu quả của việc điều trị bệnh gout không đúng dẫn đến các biến chứng suy thận, nhiễm trùng các hạt tophi, thậm chí có nguy cơ nhiễm trùng huyết.

Các bác sĩ đã chỉ định cho bệnh nhân dùng thuốc theo phác đồ của Bộ Y tế, thay băng hàng ngày vết loét ở khuỷu tay trái kết hợp ăn uống theo chế độ dành riêng cho người bệnh gout. Sau 3 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã thấy bớt đau, tình trạng sưng đỏ tại các khớp cũng được cải thiện, vết loét khuỷu tay khô dịch.

BSCKII. Nguyễn Thị Tươi, Phó Trưởng Khoa Nội thần kinh – Cơ xương khớp cho biết: Trường hợp bệnh nhân trên là điển hình của biến chứng nặng nề do bệnh gout gây ra, khiến người bệnh chịu rất nhiều đau đớn và gặp khó khăn, bất tiện trong sinh hoạt khi các khớp chân tay gần như không cử động được.

“Hầu hết người bệnh mắc bệnh gout thường xem nhẹ tình trạng bệnh nên thường đi khám muộn. Nếu bệnh gout không được điều trị sớm, đúng cách, không chỉ gây tổn thương nặng nề ở khớp, làm giảm và mất chức năng vận động mà còn gây sỏi thận, lâu dài có thể gây suy thận…” – bác sĩ Tươi cho biết thêm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi