Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có một loạt cuộc họp với các giám đốc tập đoàn hàng đầu tại Hàn Quốc trong chuyến thăm Seoul kéo dài bốn ngày trong tuần này.

Những cam kết mở rộng đầu tư của các “chaebol” Hàn Quốc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có một loạt cuộc họp với các giám đốc tập đoàn hàng đầu tại Hàn Quốc.

Trong các cuộc hội đàm đó, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Hàn Quốc đã lên tiếng cam kết các công ty của họ sẽ tăng đầu tư vào các ngành công nghiệp hướng đến tương lai tại Việt Nam, một quốc gia đang phát triển nhanh chóng.

Tập đoàn Samsung, nhà đầu tư lớn nhất trong số các công ty toàn cầu hoạt động tại Việt Nam, có kế hoạch đầu tư mạnh trong ba năm tới để biến nhà máy tại Việt Nam trở thành cơ sở sản xuất mô-đun màn hình lớn nhất của tập đoàn trên toàn cầu. Tập đoàn này hiện cũng đang điều hành các nhà máy sản xuất điện thoại di động, màn hình, pin và mô-đun máy ảnh tại Việt Nam.

Cũng trong cuộc hội đàm đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã có một loạt cuộc gặp với các nhà lãnh đạo của các Chaebol Hàn Quốc khác bao gồm Chủ tịch điều hành Tập đoàn Hyundai Motor Chung Euisun, Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin, Chủ tịch Hyosung Cho Hyun-joon và nhiều giám đốc điều hành cấp cao khác từ các tập đoàn Hàn Quốc như SK và Doosan.

Chủ tịch điều hành Tập đoàn Hyundai Motor Chung Euisun cam kết chuyển giao công nghệ xe điện của Hyundai và tài trợ cho đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam. Trong khi Chủ tịch Shin Dong-bin thảo luận về khoản đầu tư quy mô lớn của Tập đoàn Lotte vào việc xây dựng các thành phố thông minh tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hyosung và em trai của ông, Phó chủ tịch HS Hyosung Cho Hyun-sang, đã thảo luận về quan hệ đối tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ hóa chất đến hậu cần, CNTT, năng lượng và dịch vụ tài chính. Hai người lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn Hyosung cũng đã gặp thủ tướng Việt Nam trong Diễn đàn doanh nghiệp Hàn Quốc-Việt Nam tại tòa nhà Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Seoul trước đó.

Những cam kết mở rộng đầu tư của các “chaebol” Hàn Quốc

Những chaebol hàng đầu Hàn Quốc cam kết mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

“Dựa trên niềm tin rằng Việt Nam sẽ tiếp tục là trung tâm kinh doanh của chúng tôi trong tương lai, chúng tôi đã tăng cường đầu tư vào Việt Nam”, Chủ tịch Hyosung cho biết.

Trong khi Phó chủ tịch HS Hyosung cũng cho rằng: “Thông qua việc tăng cường đầu tư, chúng tôi sẽ biến Việt Nam thành bàn đạp toàn cầu cho hoạt động sản xuất sợi carbon của mình”.

Ngoài ra, Chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc Kim Ki-moon và Tổng giám đốc điều hành Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc Kim Sung-tae cũng đã gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính để củng cố mối quan hệ song phương giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của hai nước.

Theo Thông tin Chính phủ, cũng trong các cuộc hội đàm đó, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đã chia sẻ về tình hình và định hướng phát triển kinh tế Việt Nam, đề nghị các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam, đồng thời chứng kiến lễ ký 23 văn kiện hợp tác giữa các doanh nghiệp và địa phương hai nước về hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, y tế, giáo dục, bán dẫn, năng lượng và tăng cường hợp tác giữa các địa phương Việt Nam với các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng đánh giá cao môi trường đầu tư an toàn, ổn định và nhiều dư địa hợp tác của Việt Nam; cảm ơn sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc tháo gỡ các khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp yên tâm, đầu tư lâu dài tại Việt Nam.