Tập đoàn công nghệ cao hàng đầu thế giới đầu tư thêm 2 dự án tại Quảng Ninh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Tập đoàn Foxconn

Theo đó, tỉnh Quảng Ninh vừa trao giấy chứng đăng ký nhận đầu tư cho Tập đoàn Foxconn để triển khai 2 dự án tại KCN DEEP C Quảng Ninh 2 và KCN Sông Khoai. Đây đều là những dự án sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, phù hợp với mục tiêu, định hướng thu hút đầu tư, phát triển của tỉnh Quảng Ninh.

Cụ thể, dự án tại KCN DEEP C Quảng Ninh 2 là dự án hệ thống thông minh với tổng vốn đầu tư 287,2 triệu USD. Dự án được đầu tư trên diện tích 12,4ha, công suất thiết kế 8,78 triệu sản phẩm/năm.

Còn tại KCN Sông Khoai, Tập đoàn Foxconn sẽ triển khai dự án sản phẩm giải trí thông minh được đầu tư có tổng vốn 263,7 triệu USD. Dự án có diện tích 21,5ha, công suất thiết kế 4,18 triệu sản phẩm/năm.

Tập đoàn công nghệ cao hàng đầu thế giới đầu tư thêm 2 dự án tại Quảng Ninh

Các KCN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang là điểm đến đầu tư hấp của các nhà đầu tư thứ cấp (Trong ảnh: KCN DEEP C Quảng Ninh 2)

Ông Cao Tường Huy – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, việc Tập đoàn Foxconn tiếp tục lựa chọn Quảng Ninh để đầu tư cho thấy sự tin tưởng của nhà đầu tư với môi trường đầu tư của tỉnh. Tỉnh Quảng Ninh mong muốn Tập đoàn Foxconn sẽ tiếp tục gắn bó, thực hiện tốt các dự án đã có tại Quảng Ninh cũng như tiếp tục nghiên cứu đầu tư các dự án tiếp theo trên địa bàn.

Cũng theo ông Huy, để hỗ trợ tích cực Tập đoàn Foxconn triển khai dự án, sớm đi vào hoạt động, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Ban Quản lý khu kinh tế Quảng Ninh và thị xã Quảng Yên cần tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật và các chính sách hỗ trợ của tỉnh. Đối với chủ đầu tư các KCN DEEP C Quảng Ninh 2 và KCN Sông Khoai, cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư xây dựng, cơ sở hạ tầng đảm bảo nhu cầu sử dụng hạ tầng cho các dự án thứ cấp nói chung, trong đó có các dự án do Tập đoàn Foxconn triển khai nói riêng.

Được biết, theo giấy chứng nhận đầu tư, các dự án của Tập đoàn Foxconn sẽ được hoàn thành xây dựng các hạng mục trong tháng 7/2026. Sau thời gian lắp đặt máy móc và vận hành thử nghiệm sẽ đi vào sản xuất kinh doanh chính thức từ tháng 5/2027.

Ông Roy Shen – Tổng Giám đốc cấp cao đơn vị sự nghiệp E, Tập đoàn Foxconn cho biết, trong quá trình nghiên cứu dự án, được sự hỗ trợ, tạo mọi điều kiện của tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Foxconn sẽ rút ngắn 10 tháng thi công cả 2 dự án so với kế hoạch đầu tư trước đây và sẽ hoàn thành vào tháng 9/2025. Phía Tập đoàn Foxconn cũng mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ tỉnh Quảng Ninh trong quá trình triển khai các dự án và cam kết sẽ thực hiện đúng quy định pháp luật của nhà nước Việt Nam, triển khai các dự án đúng tiến độ đã đăng ký.

Tập đoàn công nghệ cao hàng đầu thế giới đầu tư thêm 2 dự án tại Quảng Ninh

Hạ tầng các KCN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang được hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư thứ cấp

Theo tìm hiểu của Diễn đàn Doanh nghiệp, năm 2019, Tập đoàn Foxconn đã đầu tư 137 triệu USD vào tỉnh Quảng Ninh với Dự án S-Việt Nam tại KCN Đông Mai. Đến năm 2023, tập đoàn này tiếp tục đầu tư thêm 2 dự án với tổng vốn đầu tư là 246 triệu USD vào KCN Sông Khoai. Với 2 dự án đầu tư trên 550 triệu USD lần này, Tập đoàn Foxconn đã đầu tư tổng số 5 dự án tại tỉnh Quảng Ninh với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD. Đặc biệt, trước khi tiếp tục triển khai, tập đoàn này đã tiến hành khảo sát 2 dự án này từ tháng 1/2024.

Liên quan đến thu hút đầu tư vào tỉnh Quảng Ninh, 6 tháng năm 2024, tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Quảng Ninh đạt 1.549 triệu USD, bằng 51,6% kế hoạch năm 2024 (3 tỷ USD). Tỉnh này cũng đặt mục tiêu đến năm 2025 thu hút khoảng 2 tỷ USD/năm vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, giai đoạn 2026-2030 phấn đấu thu hút 3 tỷ USD/mỗi năm.

Với hạ tầng được đầu tư đồng bộ, năng lực cạnh tranh tích cực, chất lượng điều hành luôn đứng trong tốp đầu cả nước, tỉnh Quảng Ninh đang được các nhà đầu tư đánh giá là một trong những địa điểm đầu tư hấp dẫn nhất. Hiện địa phương này có 20 quốc gia, vùng lãnh thổ đang đầu tư, hoạt động kinh doanh với tổng vốn đầu tư khoảng 14 tỷ USD. Các dự án đầu tư nước ngoài chủ yếu đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao, thân thiện với môi trường, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần thúc đẩy chuyển giao công nghệ tiên tiến vào Quảng Ninh, phát triển một số ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Tỉnh Quảng Ninh cũng đang đặt niềm tin lớn vào ngành công nghiệp chế biến, chế tạo – một trong những trụ cột dẫn dắt mới trong tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Ông Cao Tường Huy – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, tỉnh Quảng Ninh sẽ thành lập tổ công tác do trực tiếp Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh làm trưởng ban chỉ đạo. Tổ công công tác sẽ triển khai hiệu quả các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục hành chính, đất đai, giải phóng mặt bằng trong quá trình triển khai dự án.