Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hàn Quốc, ông Nguyễn Chí Dũng – Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã làm việc với Liên đoàn các doanh nghiệp nhỏ và vừa Hàn Quốc (KBIZ).

Tìm hiểu kinh nghiệm Hàn Quốc đưa doanh nghiệp SME thành hạt nhân chuỗi sản xuất

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm việc với ông Kim Ki-moon, Chủ tịch KBIZ

KBIZ thành lập năm 1962, là một trong 4 Hiệp hội doanh nghiệp lớn nhất Hàn Quốc với hơn 3,5 triệu hội viên. Năm 2016, KBIZ thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam và là một trong 2 văn phòng đại diện của KBIZ ở nước ngoài.

Tại Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối quản lý về việc phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; cũng là cơ quan chủ trì, trình Quốc hội ban hành Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Hiện nay, Chính phủ đã thành lập Quỹ Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đặt tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Hai bên đã trao đổi một số vấn đề quan tâm như kế hoạch tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa của hai nước; vai trò của KBIZ trong chuyển giao phương pháp và kinh nghiệm cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; đóng góp tăng trưởng kinh tế hai nước dựa trên nền tảng doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Từ những kết quả đã đạt được trong sự hợp tác với KBIZ nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa hai nước, ông Nguyễn Chí Dũng mong muốn tiếp tục có sự gắn kết, hợp tác chặt chẽ giữa KBIZ – Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc trao đổi kinh nghiệm hỗ trợ, phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa; tăng cường quảng bá môi trường, chính sách đầu tư của Việt Nam, kết nối doanh nghiệp vừa và nhỏ 2 nước.

Ông Nguyễn Chí Dũng bày tỏ ấn tượng với chính sách phát triển doanh nghiệp của Chính phủ Hà Quốc cũng như tinh thần khởi nghiệp, sự năng động sẵn sàng chấp nhận thử thách của doanh nghiệp Hàn Quốc. Đây là lực lượng quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm, là hạt nhân trong chuỗi giá trị sản xuất mà Hàn Quốc có rất nhiều thế mạnh.

Ông Nguyễn Chí Dũng cũng có buổi làm việc với Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc (IBK) cung ứng dịch vụ tài chính chuyên biệt cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bộ trưởng khuyến khích IBK có kế hoạch hỗ trợ, tài trợ tín dụng cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.