Thursday, July 18, 2024

Gần 1,8 tỷ người trưởng thành có nguy cơ mắc bệnh do không hoạt động thể chất đầy đủ

Theo WHO, gần một phần ba (31%) người trưởng thành trên toàn thế giới (khoảng 1,8 tỷ người) không đáp ứng mức hoạt động thể chất được khuyến nghị.

Gần 1,8 tỷ người trưởng thành có nguy cơ mắc bệnh do không hoạt động thể chất đầy đủ

 

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), gần một phần ba (31%) người trưởng thành trên toàn thế giới (khoảng 1,8 tỷ người) không đáp ứng mức hoạt động thể chất được khuyến nghị. Các phát hiện này chỉ ra xu hướng đáng lo ngại về việc không hoạt động thể chất ở người trưởng thành, đã tăng khoảng 5% trong khoảng thời gian từ 2010 đến 2022. Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu của WHO cùng với các đồng nghiệp và được công bố trên tạp chí The Lancet Global Health.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc WHO nhận định, những phát hiện mới này ảnh hưởng tới kế hoạch của tổ chức này trong việc giảm ung thư và bệnh tim, đồng thời cải thiện sức khỏe tâm thần và hạnh phúc thông qua việc tăng cường hoạt động thể chất. “Chúng ta phải đổi mới cam kết tăng mức độ hoạt động thể chất và ưu tiên hành động, bao gồm tăng cường chính sách và tăng nguồn tài trợ để đảo ngược xu hướng đáng lo ngại này”.

Tỷ lệ không hoạt động thể chất cao nhất được ghi nhận ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương (48%) và Nam Á (45%), với mức độ không hoạt động thể chất ở các khu vực khác dao động từ 28% ở các nước phương Tây đến 14% ở châu Đại Dương.

Điều đáng lo ngại là vẫn còn sự chênh lệch giữa giới tính và độ tuổi. Trên toàn cầu, tình trạng không hoạt động thể chất ở phụ nữ phổ biến hơn so với nam giới, với tỷ lệ tương ứng là 34% so với 29%. Ở một số nước, sự khác biệt này lên tới 20%. Ngoài ra, những người trên 60 tuổi ít vận động hơn những lứa tuổi khác, điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy hoạt động thể chất cho người lớn tuổi.

Tiến sĩ Rüdiger Krech, Giám đốc Xúc tiến Y tế của WHO cho biết, không hoạt động thể chất là mối đe dọa thầm lặng đối với sức khỏe toàn cầu, góp phần đáng kể vào gánh nặng bệnh mãn tính. “Chúng ta cần tìm ra những cách sáng tạo để thúc đẩy mọi người năng động hơn, có tính đến các yếu tố như tuổi tác, môi trường và nền tảng văn hóa. Bằng cách làm cho hoạt động thể chất có thể tiếp cận được, giá cả phải chăng và thú vị với tất cả mọi người, chúng ta có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm và tạo ra một cộng đồng dân số khỏe mạnh hơn và năng suất hơn”.

Bất chấp những kết quả đáng lo ngại nêu trên, vẫn có dấu hiệu cải thiện ở một số quốc gia. Nghiên cứu cho thấy gần một nửa số quốc gia trên thế giới đã đạt được sự cải thiện trong thập kỷ qua và 22 quốc gia được xác định là có khả năng đạt được mục tiêu toàn cầu là giảm 15% tỷ lệ không hoạt động thể chất vào năm 2030, nếu xu hướng của họ tiếp tục với tốc độ tương tự.

Trước những phát hiện này, WHO đang kêu gọi các nước tăng cường thực hiện chính sách nhằm thúc đẩy và tạo điều kiện cho hoạt động thể chất thông qua các hoạt động thể thao cộng đồng và di chuyển tích cực (đi bộ, đi xe đạp và sử dụng phương tiện giao thông công cộng), cùng với các biện pháp khác.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi