Thursday, July 18, 2024

Thông tin có ca bệnh bạch hầu tại TP Hồ Chí Minh là không chính xác

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh – ông Nguyễn Hồng Tâm khẳng định trên địa bàn TP Hồ Chí Minh chưa ghi nhận ca bệnh bạch hầu nào.

Thông tin có ca bệnh bạch hầu tại TP Hồ Chí Minh là không chính xác

 

Chia sẻ trong buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế – xã hội TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Hồng Tâm – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HDCD) khẳng định hiện trên địa bàn thành phố chưa ghi nhận ca bệnh bạch hầu nào.

Trước đó, trên mạng xã hội có lan truyền những thông tin không được kiểm chứng về việc “có ca bệnh bạch hầu trên địa bàn TP Hồ Chí Minh” – tuy nhiên, ông Tâm khẳng định đây là thông tin không chính xác.

“Ca bệnh bạch hầu gần nhất ghi nhận trên địa bàn TP Hồ Chí Minh là từ năm 2020 – là một trường hợp từ tỉnh khác vào và cũng đã nhanh chóng được ngăn chặn” – ông Tâm cho biết thêm.

Bệnh bạch hầu là bệnh hiện đã có vaccine phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Bên cạnh đó, việc tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu đã được triển khai trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng từ năm 1985. Hiện nay, vaccine có chứa thành phần bạch hầu đã triển khai tiêm trong chương trình với 3 liều để tạo miễn dịch cơ bản cho trẻ dưới 1 tuổi và 1 liều nhắc lại khi trẻ 18-24 tháng tuổi. Đến nay, căn cứ theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và theo xu hướng quốc tế, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 10/2024/TT-BYT trong đó bổ sung thêm một liều vaccine chứa thành phần bạch hầu cho trẻ 7 tuổi.

Theo ông Tâm, khi nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu, người bệnh không nên quá hoang mang. Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cũng đã có khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp để điều trị, chữa trị và phòng chống lây lan bệnh bạch hầu.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi