Thursday, July 18, 2024

Cứu sống mẹ con sản phụ bị nhau bong non do tai nạn

VTV.vn – Bệnh viện Đại học Y Dược Shing Mark (Đồng Nai) vừa cấp cứu thành công sản phụ bị nhau bong non do tai nạn, cứu sống cả mẹ và con.

Sản phụ Đ.T.T.N. (35 tuổi, trú tại TP. Biên Hòa, Đồng Nai) đang mang thai ở tuần 35. Người nhà cho biết, trong lúc di chuyển trên đường đã không may bị té ngã, bụng va đập mạnh xuống đường. Sau ngã, sản phụ đau bụng dữ dội, âm đạo ra máu nên được người nhà đưa đến Bệnh viện Đại học Y Dược Shing Mark cấp cứu.

Tại Khoa Sản, các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành thăm khám và thực hiện siêu âm khẩn. Kết quả cho thấy sản phụ bị nhau bong non, tim thai rời rạc, cơn gò tử cung cứng liên tục, có khối máu tụ sau nhau – một tình trạng nguy hiểm đe dọa tính mạng của cả mẹ và con.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã chỉ định mổ khẩn cấp để cứu mẹ và con sản phụ. Quá trình mổ cho sản phụ, các bác sĩ nhận thấy tử cung thai phụ tím, bé trai sau khi được mổ đưa ra có cân nặng 2,5kg nhưng da nhợt nhạt, nhão, vì thế đã được ekip hồi sức cấp cứu sơ sinh ngay tại phòng mổ. Sau khoảng 2 đến 3 phút bé vẫn khóc yếu, ca mổ tiếp tục thực hiện sơ cấp cứu và sau khoảng 10 phút, bé đã thở ổn và khóc lớn hơn. Sau đó, bé được chuyển đến Khoa Hồi sức sơ sinh để được chăm sóc đặc biệt. Sản phụ sau mổ sức khỏe dần ổn định, tiếp tục theo dõi tại Phòng Hồi sức tích cực.

ThS.BS Đinh Văn Sức, Trưởng Khoa Sản – Phụ khoa chia sẻ: Nhau bong non là một tai biến sản khoa nguy hiểm, có thể gây tử vong cho cả mẹ và con nếu không được xử lý kịp thời. Trường hợp của sản phụ trên đặc biệt nghiêm trọng do xảy ra ở giai đoạn thai nhi chưa đủ tháng.

ThS.BS Đinh Văn Sức khuyến cáo, phụ nữ khi mang bầu cần cẩn thận khi di chuyển, không mang giày cao gót, đi chậm khi qua những nơi trơn, ướt. Đồng thời tới ngay cơ sở y tế có đầy đủ các chuyên khoa để kiểm tra và xử trí kịp thời khi có tai nạn không mong muốn xảy ra.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi