Thursday, July 18, 2024

Người mắc bệnh tim cần lưu ý 3 điều khi ngủ trưa

VTV.vn – Một số thói quen nghỉ trưa tưởng chừng như vô hại lại có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tim mạch của bạn.

Ngủ trưa là một cách thư giãn tuyệt vời đối với nhiều người, nhưng đối với những bệnh nhân mắc bệnh mạch vành thì thói quen này cần được cân nhắc kỹ lưỡng hơn. 

Một số người lớn tuổi có thói quen nằm chợp mắt ngay sau bữa trưa. Nhưng điều này sẽ khiến bệnh nhân gặp vấn đề sức khoẻ. Sau khi con người ăn no, quá trình tiêu hóa đòi hỏi lượng máu phải tập trung ở hệ tiêu hóa nhiều hơn. Nếu người bệnh nằm xuống ngay thì cơ thể chuyển sang trạng thái nghỉ ngơi nên thúc đẩy hệ tiêu hoá cần nhiều máu. Điều này tăng gánh nặng cho tim phải co bóp nhiều hơn để có đủ lượng máu cần thiết, từ đó gây đau thắt ngực hoặc thậm chí là bệnh nghiêm trọng hơn. 

Qua những ví dụ cụ thể này, chúng ta có thể thấy rằng những chi tiết nhỏ trong cuộc sống nhưng đối với những người mắc bệnh mạch vành, đều có thể có tác động rất lớn. Hiểu được điều này, chúng ta có thể điều chỉnh thói quen sinh hoạt tốt hơn, bảo vệ trái tim, giúp cuộc sống khỏe mạnh và thoải mái hơn. 

Người mắc bệnh tim cần lưu ý 3 điều khi ngủ trưa - Ảnh 1.

Ngủ trưa trong môi trường yên tĩnh, thư giãn giúp người bệnh mạch vành có chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Đầu tiên, người có bệnh mạch vành nên ngủ trưa dưới 30 phút. Điều này giúp họ duy trì giấc ngủ ngon hơn trong buổi tối và đủ để phục hồi sau cơn mệt mỏi vào buổi sáng. Vì ngủ trưa quá lâu có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ vào ban đêm và ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi và phục hồi của tim.

Thứ hai, môi trường ngủ trưa cũng rất quan trọng. Tiiếng ồn và ánh sáng môi trường tác động rất lớn đến bệnh nhân tim. Môi trường yên tĩnh, ánh sáng nhẹ nhàng, rèm cửa dày để cản sáng hoặc dùng dụng cụ che mắt, che tai sẽ giúp bệnh nhân tim nhanh chóng bước vào trạng thái nghỉ ngơi sâu trong giờ nghỉ trưa, từ đó giảm bớt gánh nặng cho tim.

Thứ ba, người bệnh mạch vành cần hoạt động nhẹ nhàng sau giấc ngủ trưa. Nhiều người cảm thấy cứng người hoặc hơi choáng sau khi ngồi bật dậy vì máu chưa kịp lưu thông. Người có bệnh mạch vành nên thực hiện một số động tác giãn cơ nhẹ sau khi ngủ trưa để giúp cơ thể chuyển đổi suôn sẻ từ trạng thái nghỉ ngơi sang trạng thái hoạt động. Điều này không chỉ tránh được sự thay đổi nhanh chóng của huyết áp khi đứng dậy đột ngột, mà còn giúp tim dần thích ứng với nhu cầu hoạt động thể chất. 

Thông qua những điều chỉnh nho nhỏ, giấc ngủ trưa của người bệnh mạch vành sẽ thoải mái và an toàn hơn. Họ có thể kiểm soát bệnh tim ở một mức độ nhất định và cải thiện chất lượng cuộc sống. Trong quá trình này, mỗi bệnh nhân cần hợp tác chặt chẽ với bác sĩ để tìm ra chế độ ngủ trưa phù hợp nhất với hoàn cảnh cụ thể của mình. 

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi