Thursday, July 18, 2024

Vì sao Copa America vẫn tranh hạng ba, EURO lại không?

Trận tranh hạng ba Copa America 2024 giữa đội Canada gặp Uruguay lúc 7 giờ ngày 14.7, một ngày trước trận chung kết giữa Argentina gặp Colombia. Trong khi tại EURO 2024, chỉ còn trận tranh ngôi vô địch giữa Tây Ban Nha và Anh.

Trên thực tế, EURO không còn trận tranh hạng ba kể từ năm 1980. Trong khi Copa America vẫn giữ truyền thống lâu đời đã có từ 108 năm nay, xác định hoặc vẫn tổ chức trận tranh hạng ba. Tương tự là World Cup và Cúp các quốc gia châu Phi (AFCON). Nhưng Asian Cup của châu Á tiếp bước theo EURO, chính thức hủy bỏ các trận tranh hạng ba từ năm 2019. Việc EURO hủy bỏ tổ chức trận tranh hạng ba là có lý do. Tại EURO 1980 ở Ý, trận tranh hạng ba giữa Tiệp Khắc (cũ) gặp đội chủ nhà Ý diễn ra quá nhạt nhẽo, ít khán giả và cả lượng người xem trên truyền hình. Trận này, Tiệp Khắc đánh bại Ý với tỷ số 9-8 sau loạt sút luân lưu (hòa 1-1 trong thời gian thi đấu chính thức) để giành HCĐ. Năm kỳ trước đó kể từ năm 1960 đều có trận tranh hạng ba.
Vì sao Copa America vẫn tranh hạng ba, EURO lại không?

Uruguay muốn đoạt HCĐ làm quà chia tay Luis Suarez (trái)

REUTERS

Từ đó, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) quyết định hủy bỏ tổ chức trận tranh hạng ba tại các kỳ EURO. Các đội thua ở bán kết EURO từ năm 1984 chỉ được xếp đồng hạng ba, nhưng không được trao huy chương. UEFA chỉ trao HCĐ cho 2 đội thua bán kết các kỳ năm 2008 cho Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, và năm 2012 cho Đức và Bồ Đào Nha. Từ EURO 2016 đến nay, UEFA không còn trao HCĐ.

Do đó, Pháp và Hà Lan, sau khi thua bán kết đều đã xách va li ra về. Các đội này chỉ được tính thành tích vào bán kết, trong khi Tây Ban Nha và Anh tranh ngôi vô địch ở Berlin.

Mặc dù vậy, với Copa America hay World Cup, các trận tranh hạng ba vẫn có sức thu hút riêng. Đặc biệt với các đội không có nhiều thành tích vô địch, sẽ cố gắng giành huy chương để chứng minh năng lực của mình. Như Peru từng có đến 8 lần đoạt HCĐ Copa America. Tại World Cup, các trận tranh hạng ba năm 2018 tại Nga hay 2022 tại Qatar đều diễn ra hấp dẫn, có số lượng khán giả xem rất đông, với lần lượt Bỉ thắng Anh 2-0 và Croatia thắng Ma Rốc 2-1, để sở hữu chiếc HCĐ.

Trên hết, việc Copa America và World Cup vẫn giữ trận tranh hạng ba là truyền thống lịch sử của giải đấu. Copa America đến nay là giải đấu cấp châu lục lâu đời nhất lịch sử bóng đá thế giới (tổ chức lần đầu năm 1916), trước cả World Cup (diễn ra kỳ đầu tiên năm 1930). Trong khi EURO diễn ra lần đầu năm 1960, Asian Cup tổ chức lần đầu năm 1956 và AFCON lần đầu năm 1962.

Trận tranh hạng ba tại Copa America 2024 có thể là một sự thất vọng đối với Uruguay, đội giữ kỷ lục 15 lần vô địch ngang với Argentina, vì mục tiêu của họ là vào chung kết, nhưng thua đau Colombia. Tuy nhiên, đội quân của HLV Marcelo Bielsa không vì thế mà buông xuôi. “La Celeste” sẽ dồn toàn lực để giành chiếc HCĐ chứng minh cho những nỗ lực của mình sau hành trình thi đấu ấn tượng từ đầu giải.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi