Thursday, July 18, 2024

Cảnh báo ngộ độc do uống nhầm dầu hoả

VTV.vn – Một bệnh nhân 73 tuổi, vừa được cứu sống sau khi uống nhầm phải dầu hoả do đựng trong vỏ chai nước ngọt.

Theo lời người nhà kể, bệnh nhân có uống nhầm dầu hỏa đựng trong chai nước ngọt, khoảng 100ml. Sau khi uống, bệnh nhân ho sặc sụa, hơi đau bụng, buồn nôn, được người nhà phát hiện kịp thời và nhanh chóng đưa vào viện cấp cứu.

Tại Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), các bác sĩ khẩn trương cấp cứu, giải độc cho bệnh nhân, bơm than hoạt, truyền dịch, dùng thuốc nhuận tràng, bao niêm mạc dạ dày, bài niệu.

Qua thăm khám, làm các xét nghiệm và nội soi thực quản, dạ dày, tá tràng, kết quả cho thấy: Viêm niêm mạc dạ dày, viêm loét niêm mạc thực quản, bác sĩ chẩn đoán: Theo dõi ngộ độc dầu hỏa/ tăng huyết áp/ viêm niêm mạc dạ dày.

Sau xử trí, bệnh nhân được đưa lên Khoa Nội tiếp tục theo dõi sát và điều trị theo phác đồ.

Rất may, bệnh nhân được phát hiện sớm và đưa lên Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên kịp thời, đến thời điểm hiện tại bệnh nhân đã ổn định.

BSCKI. Nguyễn Đình Minh, Khoa Nội khuyến cáo: Để phòng tránh các tai nạn tương tự, cần phải bảo quản các chất này ở một nơi riêng biệt, dán nhãn ghi tên trên vỏ chai. Tránh cất giữ các loại hóa chất, nước tẩy rửa gia dụng trong các vỏ chai dễ gây nhầm tưởng là nước uống được.

Đặc biệt, khi đã uống nhầm xăng, dầu không được móc họng gây nôn. Thực tế khi tai nạn xảy ra, người nhà hay xử trí đầu tiên là móc họng gây nôn nhằm loại bỏ độc chất ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, nôn ra trong trường hợp đã uống nhầm xăng, dầu sẽ làm hơi xăng dầu xâm nhập nhiều hơn vào đường hô hấp, chưa kể đến những tai biến có thể xảy ra như sặc chất nôn vào đường thở.

Viêm phổi do hít xăng dầu là tình trạng viêm nhiễm hóa học do bệnh nhân hít vào thanh quản và đường hô hấp dưới các chất như dầu diesel, dầu hoả, dầu mazut gây nên các tổn thương ở phổi. Các tổn thương này phụ thuộc vào số lượng và đáp ứng của bệnh nhân đối với chất hít và số lần bệnh nhân bị sặc.

Theo bác sĩ Minh, nếu bị uống nhầm dầu hỏa, cách xử trí ban đầu là súc miệng bằng nước muối loãng. Tốt nhất trong trường hợp này là nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất để được xử lý, điều trị kịp thời, tránh để lại hậu quả đau lòng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi