Thursday, July 18, 2024

Chú trọng đào tạo thể chất, xây dựng môi trường rèn luyện sức khỏe cho sinh viên

Đó là một trong hai mục tiêu của Đề án Giáo dục kỹ năng và thể chất giai đoạn 2024-2028 của Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG-HCM), nhằm xây dựng hình ảnh sinh viên Bách khoa toàn diện (giỏi chuyên môn, thạo ngoại ngữ, vững vàng các kỹ năng và khỏe mạnh về thể chất).

Chuyên nghiệp hóa mô hình CLB thể thao năng khiếu, mời huấn luyện viên xịn cho đội tuyển

“Một trí tuệ minh mẫn bắt nguồn từ một cơ thể khỏe mạnh”, để học tập tốt, sinh viên (SV) cần có sức khỏe tốt. Cùng với mục tiêu phát triển kỹ năng cho SV, Trường ĐH Bách khoa (ĐHBK) còn chú trọng bồi dưỡng thể chất, năng khiếu cho đội ngũ cử nhân tương lai. Ở cả hai cơ sở đào tạo, nhà trường đều đầu tư xây dựng, duy tu và nâng cấp hằng năm các nhà thi đấu, sân tập chuyên dụng cùng trang thiết bị phục vụ cho nhiều môn thể thao như bóng đá, futsal, bóng rổ, bóng chuyền, bóng bàn, quần vợt, cầu lông, điền kinh, judo, vovinam, aerobic…

Thêm vào đó, nhà trường thường xuyên tổ chức các giải đấu thể thao dành cho SV như BK Color Run (điền kinh), BK Indoor Games (các môn thể thao trong nhà), BK Cup (bóng đá nam) nhằm thúc đẩy phong trào rèn luyện thể chất trong SV, đánh giá trình độ tập luyện của SV, tạo sân chơi lành mạnh cho SV sau những giờ học miệt mài trên lớp.

Từ sân chơi trong trường, các gương mặt tiềm năng cho đội tuyển thể thao Trường ĐHBK dần tỏa sáng. Các “đấu trường” thể thao có quy mô lớn hơn Hội thao SV ĐHQG-HCM, Giải Thể thao SV Việt Nam toàn quốc (VUG), Giải Bóng rổ SV toàn quốc liên tục gọi tên đội tuyển Bách khoa ở vị trí vô địch toàn đoàn cũng như các huy chương nhiều màu sắc.

Đặc biệt, đối với bộ môn “thể thao vua”, Trường ĐHBK đã xây dựng đề án phát triển đội tuyển bóng đá SV hướng tới mục tiêu tham gia và đạt thành tích cao các giải đấu lớn trong nước. Tháng 3.2024, Trường ĐHBK đã ký kết thỏa thuận với huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Văn Tuấn – cựu cầu thủ U.19 và U.23 QG, cựu tuyển thủ QG, cựu cầu thủ câu lạc bộ (CLB) Cảng Sài Gòn, HLV có bằng B của Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC) – về việc tham gia dẫn dắt đội tuyển bóng đá nam của trường ở vai trò huấn luyện viên trưởng.

Chú trọng đào tạo thể chất, xây dựng môi trường rèn luyện sức khỏe cho sinh viên

Đội tuyển bóng đá nam SV Trường ĐHBK và HLV Nguyễn Văn Tuấn (hàng sau, thứ tư từ trái qua) trong buổi tập tối trên sân Cơ sở Lý Thường Kiệt vào tháng 3.2024

 

Vừa qua, đội tuyển bóng đá nam SV Trường ĐHBK do HLV Nguyễn Văn Tuấn dẫn dắt đã thể hiện ấn tượng tại Vòng loại Giải Bóng đá Thanh Niên SV Việt Nam 2024. Tuy chưa vào được Vòng Chung kết nhưng tập thể đội bóng được giới chuyên môn đánh giá cao về tinh thần kỷ luật, kỹ thuật.

Ông Huỳnh Đức Thắng, Phó Chủ tịch Hội Cựu SV Trường ĐHBK (BKA), “ông bầu” đội tuyển bóng đá nam SV Trường ĐHBK, chia sẻ: “Thành tích chưa phải là mục tiêu ‘nóng’ ngay trong năm 2024, nhưng phong trào bóng đá cần được làm chỉn chu, khoa học, có lộ trình bền vững, các cầu thủ phải đảm bảo giữa đạo đức, phẩm chất và trình độ chơi bóng. Chúng tôi đầu tư chuẩn bị cho tầm nhìn dài hạn 3 năm, hướng tới mục tiêu vô địch Giải Bóng đá Thanh Niên SV Việt Nam“.

Là chân sút nổi bật của đội tuyển bóng đá nam SV, Nguyễn Hải Đăng – SV khóa 2018 chương trình Tiên tiến ngành Kỹ thuật Điện – Điện tử, cho rằng thông qua việc mời “thầy Tuấn ‘đen'” (biệt danh của HLV Nguyễn Văn Tuấn), nhà trường thể hiện sự quan tâm đến công tác giáo dục thể chất (GDTC) cho SV.

“Trong những năm vừa qua, nhà trường không ngừng nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ cho việc tập luyện thể thao của SV, điển hình là hệ thống đèn cho sân bóng đá, nhờ vậy mà đội tuyển có thể tập luyện vào buổi tối, tránh trường hợp SV bị trùng lịch học. Bản thân em cũng thấy rất phấn khích khi được luyện tập cùng với một HLV nổi tiếng như thầy Tuấn ‘đen'” – Hải Đăng bày tỏ.

Judo – nhu đạo, là môn thể thao tiếp theo được nhà trường đầu tư. Tháng 4.2024, CLB OISP Judo Dojo dành cho SV ra đời với sự dẫn dắt của HLV Trần Quốc Cường – Huy chương Vàng (HCV) SEA Games 31, Huy chương Bạc Thế giới 2023, HCV Đông Nam Á 2023, HCV châu Á 2019 và nhiều năm liền vô địch QG. CLB tập luyện định kỳ vào tối thứ tư và thứ sáu hằng tuần tại Cơ sở Lý Thường Kiệt.

Sắp tới, Trường ĐHBK sẽ tiếp tục thành lập các CLB thể thao – năng khiếu mới: bóng rổ và MC (dẫn chương trình). Mục tiêu của nhà trường là mỗi SV khi tốt nghiệp sẽ thành thạo ít nhất một môn thể thao – năng khiếu. Để đạt được kỳ vọng này, SV cần đạt chuẩn đầu ra của Ban Cố vấn, tham gia đều đặn, xuyên suốt trong một học kỳ theo lịch sinh hoạt và dưới sự hướng dẫn của HLV chuyên nghiệp.

Chú trọng đào tạo thể chất, xây dựng môi trường rèn luyện sức khỏe cho sinh viên

Tinh thần hăng hái, hứng khởi của CLB OISP Judo Dojo sau hơn 2 tháng thành lập

 

Giáo dục thể chất nghiêm túc và bài bản thông qua các CLB thể thao

Theo PGS-TS Mai Thanh Phong – Hiệu trưởng Trường ĐHBK, Đề án Giáo dục kỹ năng và thể chất giai đoạn 2024-2028 vừa mang tính tiên phong, khai phóng người học vừa phản ánh tầm nhìn và sứ mạng của nhà trường.

Đây là một phần của Chiến lược Phát triển đào tạo quốc tế giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn tới năm 2030 song song với các đề án đang được nhà trường triển khai trong thời điểm hiện tại như tuyển dụng giảng viên nước ngoài, thu hút SV quốc tế, xây dựng cơ sở dữ liệu và bảo đảm chất lượng giảng viên chương trình dạy và học bằng tiếng Anh.

Trong tương lai, mô hình CLB thể chất hướng tới việc tạo ra giá trị cộng thêm cho SV bên cạnh môn Giáo dục Thể chất hiện nay, để phù hợp với định hướng quốc tế hóa và đảm bảo khối lượng phù hợp với SV, nhất là đối với SV nước ngoài. Mục tiêu lâu dài là đầu tư phát triển các CLB mạnh, thi đấu đạt thành tích cao để góp phần xây dựng thương hiệu nhà trường. Thông qua đó, hình ảnh SV Trường ĐHBK không chỉ giỏi chuyên môn, thạo ngoại ngữ mà còn vững vàng các kỹ năng và khỏe mạnh về thể chất được lan tỏa rộng khắp.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi