Thursday, July 18, 2024

Thủ khoa lớp 6 đầu tiên của ngôi trường ‘hot nhất TP.HCM’ có gì đặc biệt?

Với tinh thần thoải mái học tập, phát triển bản thân bằng nhiều cách khác nhau, Nguyễn Thiên Phúc đã vượt qua hàng ngàn thí sinh để đạt danh hiệu thủ khoa lớp 6 đầu tiên của Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa (Q.1, TP.HCM).

Thủ khoa lớp 6 đầu tiên của ngôi trường 'hot nhất TP.HCM' có gì đặc biệt?

Nguyễn Thiên Phúc, thủ khoa lớp 6 đầu tiên của Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa

NVCC

Chìa khóa đạt điểm cao

Sở GD-ĐT TP.HCM hôm 10.7 công bố điểm khảo sát lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa, đơn vị bắt đầu tách ra từ Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa từ năm nay. Vượt qua hơn 4.300 thí sinh, Thiên Phúc, học sinh lớp 5/6 Trường tiểu học Nguyễn Thái Học (Q.1), trở thành thủ khoa lớp 6 đầu tiên của Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa với tổng điểm 96,5/100, cao hơn thủ khoa năm trước gần 10 điểm.

“Em vui vì kết quả nhận được cao hơn dự tính 1,5 điểm, nhưng chỉ xem danh hiệu thủ khoa là điều bình thường vì quan trọng nhất là em đã làm bài hết sức”, Phúc chia sẻ khi đang ở quê cùng ông bà ngoại.

Chia sẻ bí quyết để đạt điểm gần tuyệt đối, Phúc nói nguyên nhân lớn nhất là do em biết cân bằng giữa thời gian học và chơi. “Em giải quyết tất cả bài tập trên lớp nên khi về nhà, em có thời gian cho các hoạt động thể chất và vui chơi. Nhờ tinh thần thoải mái nên em học bài rất dễ nhớ và hiệu quả”, tân thủ khoa chia sẻ.

Còn khi vào phòng thi, Thiên Phúc cho biết em thao tác nhanh nhất có thể và tập trung cao độ nhằm đảm bảo chính xác. Nhờ vậy, em còn dư rất nhiều thời gian để kiểm tra lại phần bài làm ở tất cả các môn.

Thủ khoa lớp 6 đầu tiên của ngôi trường 'hot nhất TP.HCM' có gì đặc biệt?

Mỗi khi thức dậy, Thiên Phúc thường đạp xe cùng anh trai. Đây cũng là một trong những hoạt động yêu thích của em khi có thời gian rảnh

NVCC

Nam sinh cho biết mình tự tin nhất ở môn tiếng Anh vì từng đạt chứng chỉ B1 và có sự luyện tập kỹ lưỡng. Về phần nghe, Phúc kiên trì học từ vựng và nghe nhiều để làm quen với âm điệu của người bản xứ. Riêng những câu khó, em cố gắng nghe từ khóa để chọn đáp án. “Nhìn chung, em luôn đọc sơ câu hỏi trước rồi mới tìm những thông tin và từ khóa cần thiết để điền vào chỗ trống”, Phúc chia sẻ.

Với đề toán, Phúc thừa nhận “dễ hơn rất nhiều” so với mong đợi. Em làm rất nhanh và thậm chí dư nhiều thời gian đến mức có thể kiểm tra lại bài 2 lần. “Các dạng câu hỏi ở đề thi nằm trong phạm vi kiến thức em đã học trên lớp. Vì em luôn chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài trên lớp và làm lại những dạng bài hay quên nên em không gặp khó gì ở đề toán”, Phúc chia sẻ.

Ở môn văn, Phúc cho biết đề bài có chủ đề đơn giản, gần gũi là âm thanh yêu thích nhất, nhưng khó viết và yêu cầu học sinh phải vận dụng khả năng diễn đạt mạch lạc để thuyết phục giám khảo. “Khi đó, em nghĩ đến ba mẹ nên em chọn tiếng ba mẹ khen ngợi là âm thanh mà em yêu thích nhất. Bởi vì đối với em, ba mẹ là điểm tựa vững chắc nhất trong cuộc đời. Mỗi lần được nghe ba mẹ khen, em sẽ có động lực để chinh phục những mục tiêu trong cuộc sống”, Phúc nhớ lại.

“Bên cạnh thời gian học thêm ở trung tâm, khi ở nhà, mẹ cũng sẽ đặt nhiều câu hỏi cho em và nhờ em ‘giảng’ lại cho mẹ để em có thể nhớ bài lâu hơn”, nam sinh kể thêm.

Thủ khoa lớp 6 đầu tiên của ngôi trường 'hot nhất TP.HCM' có gì đặc biệt?

Thiên Phúc (thứ 3 từ trái sang) cùng ba mẹ và anh trai

NVCC

Chàng trai đa tài

Trao đổi với chúng tôi, Thiên Phúc tự hào chia sẻ mẹ em cũng là người ảnh hưởng nhiều nhất đến niềm yêu thích khám phá tri thức của em. “Trong nhà, mẹ là người tạo ra ‘nội quy’ ngủ lúc 21 giờ và dậy lúc 6 giờ. Mẹ cũng chưa bao giờ áp lực em nên em luôn yên tâm và thoải mái học tập. Ngoài ra, em còn được mẹ hướng dẫn tìm hiểu kiến thức mới trên mạng”, Phúc kể.

Nam sinh nói thêm sự hứng thú học tập đến từ việc mẹ em luôn ghi nhận và khen ngợi mỗi khi đạt được mục tiêu và thành tích tốt. Vì “hảo ngọt”, Thiên Phúc bật mí mỗi khi hoàn thành bài tập sớm hay đạt được điều gì đó, em luôn được mẹ dẫn đến tiệm và cho thỏa sức lựa chọn chiếc bánh yêu thích nhất. “Điều đó trở thành động lực cho em chinh phục những mục tiêu tiếp theo”, tân thủ khoa chia sẻ.

Chị Lương Thị Mỹ Tiên, mẹ của Thiên Phúc, cho biết nam sinh đã có tinh thần ham học từ hồi mẫu giáo. Nhận thức được tầm quan trọng của tiếng Anh, chị Tiên đã tạo ra không gian nói tiếng Anh thường ngày trong nhà để con được tiếp nhận kiến thức một cách tự nhiên nhất. “Chính nhờ việc tích lũy kiến thức từng chút một từ sớm nên con tôi học rất thoải mái, không đợi sát ngày thi mới nhồi nhét kiến thức”, chị Tiên nói thêm.

Cô Dương Thị Mỹ Oanh, giáo viên chủ nhiệm của Phúc ở Trường tiểu học Nguyễn Thái Học, không quá bất ngờ khi em trở thành thủ khoa. Cô nhận xét em luôn hoàn thành bài tập dù phải tham gia rất nhiều ngày hội với vai trò là liên đội trưởng. Trong lớp, tốc độ làm bài và mức độ tiếp thu của Phúc nhỉnh hơn các bạn khác, có lúc còn trở thành “gia sư” chỉ bài cho các bạn.

Thủ khoa lớp 6 đầu tiên của ngôi trường 'hot nhất TP.HCM' có gì đặc biệt?

Thiên Phúc chụp lưu niệm cùng bà Trần Bé Hồng Hạnh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Thái Học, tại lễ tốt nghiệp

NVCC

Bà Trần Bé Hồng Hạnh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Thái Học, cho rằng nhờ có “điểm tựa” là gia đình và nhà trường, Phúc đã có cơ hội được phát triển năng lực tốt nhất. “Chương trình học của nhà trường cũng tăng cường các chuyên đề và hoạt động trải nghiệm. Qua đó, các con được tư duy và học các kỹ năng rất nhiều”, nữ hiệu trưởng chia sẻ.

Cũng nhờ thế, trước khi đạt danh hiệu tân thủ khoa lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa, Phúc cũng từng giành nhiều thành tích từ học thuật đến hoạt động phong trào, như giải xuất sắc thi thách thức tư duy thuật toán Bebras 2024 cấp quốc tế, giải nhì khối 5 thi Olympic tiếng Anh trên internet cấp thành phố, giải khuyến khích thi Olympic tiếng Anh trên internet cấp quốc gia, giải nhất thi liên hoan phim cấp quận, danh hiệu liên đội trưởng tiêu biểu quận 1…

Thời gian tới, Thiên Phúc nói em dự định thi đai đen taekwondo và học đàn guitar. “Em cũng sẽ cố gắng học thật giỏi để thực hiện ước mơ làm thầy giáo tiếng Anh trong tương lai”, nam sinh chia sẻ.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi