Thursday, July 18, 2024

Cần chấm dứt tình trạng bệnh nhân BHYT phải mua thuốc bên ngoài

Nhiều ý kiến bức xúc trước tình trạng bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế nhưng vẫn phải mua thuốc bên ngoài và đề nghị cơ quan chức năng chấn chỉnh, giải quyết triệt để vấn đề này.

Như Thanh Niên thông tin, hôm 15.7, một lãnh đạo Sở Y tế Cà Mau xác nhận cơ quan này vừa có văn bản gửi các bệnh viện, trung tâm y tế và các phòng khám đa khoa tư nhân trong tỉnh về chấn chỉnh việc cung cấp thuốc, vật tư y tế cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

Lý do Sở Y tế Cà Mau ra văn bản là thời gian qua sở này tiếp nhận phản ánh của người dân cho biết một số cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh có tình trạng lạm dụng việc cho bệnh nhân có thẻ BHYT mua thuốc, vật tư y tế của nhà thuốc bên ngoài. Sở Y tế Cà Mau khẳng định vấn đề trên đã tạo dư luận không tốt, làm ảnh hưởng đến chủ trương thực hiện chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước.

Sở Y tế Cà Mau đề nghị chấn chỉnh ngay việc cho bệnh nhân có thẻ BHYT mua thuốc, vật tư y tế của các nhà thuốc bên ngoài khi đến khám, điều trị bệnh tại cơ sở. Trường hợp đặc biệt cần sử dụng mà thuốc, vật tư y tế không thuộc phạm vi thanh toán BHYT hoặc thuốc, vật tư y tế không thuộc danh mục trúng thầu thì phải giải thích rõ ràng; khi có sự đồng thuận của bệnh nhân/người nhà bệnh nhân mới được yêu cầu họ mua thêm…

Ngoài ra, Sở Y tế Cà Mau sẽ tổ chức kiểm tra việc kê đơn, cung ứng thuốc, vật tư y tế cho bệnh nhân có thẻ BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh. Các trường hợp sai phạm sẽ được xem xét và xử lý đúng theo quy định.

Cần chấm dứt tình trạng bệnh nhân BHYT phải mua thuốc bên ngoài

Sở Y tế Cà Mau sẽ kiểm tra việc kê đơn, cung ứng thuốc, vật tư y tế cho bệnh nhân có thẻ BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh

G.B

Không chỉ xảy ra ở một vài nơi

Phản hồi thông tin trên, bạn đọc (BĐ) Thanh Niên cho rằng việc này xảy ra ở nhiều nơi chứ không riêng gì Cà Mau. “Tình hình chung của nhiều bệnh viện có sử dụng BHYT. Khi bệnh nhân đến khám chữa bệnh bằng BHYT đều nhận kết quả là bệnh viện không đủ thuốc”, BĐ Sáu Nhỏ phản ánh.

Tương tự, BĐ Huy Nguyễn thông tin: “Tình trạng bệnh nhân có thẻ BHYT nhưng vẫn phải mua thuốc bên ngoài diễn ra khá phổ biến. Việc này xảy ra ở rất nhiều bệnh viện trên cả nước. Các lý do họ đưa ra thường là bệnh viện hết thuốc, thuốc không có trong danh mục BHYT… Bao giờ thì tình trạng này chấm dứt?”.

Còn BĐ Van Dong viết: “Người quen của tôi thường đi khám bệnh BHYT ở bệnh viện quận. Dù có nhiều bệnh mãn tính như tiểu đường, huyết áp, tim mạch nhưng nhiều lúc bác sĩ chỉ cấp duy nhất một loại thuốc huyết áp vì hết thuốc nhưng không nói gì với người bệnh… Nếu có người bệnh vì thiếu thuốc uống mà xảy ra sự cố thì ai sẽ chịu trách nhiệm?”.

“Tôi đi khám bệnh bằng BHYT ở một bệnh viện tuyến quận nhưng bác sĩ kê đơn thuốc bảo hiểm không có, phải ra ngoài mua hết gần 1 triệu đồng. Thẻ BHYT coi như vô dụng”, BĐ Nguyệt Anh bức xúc.

Cần chấn chỉnh triệt để

Nhiều ý kiến cho rằng tình trạng này không chỉ gây khó khăn cho người bệnh, mà còn gây ra những hệ lụy nghiêm trọng cho xã hội, vì vậy đề nghị Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh thành thường xuyên giám sát, kiểm tra, chấn chỉnh triệt để tình trạng này.

“Việc bệnh nhân có thẻ BHYT nhưng phải mua thuốc bên ngoài khiến cho người bệnh, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, phải gánh thêm chi phí. Không chỉ vậy, việc không được sử dụng thuốc theo đúng chỉ định có thể ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị. Nếu việc này không sớm chấn chỉnh, khắc phục, sẽ làm giảm lòng tin của người dân vào chính sách BHYT, khiến họ không còn mặn mà tham gia”, BĐ Ngọc Cảnh cảnh báo.

“Trước mắt nên cho người bệnh BHYT được thanh toán mua thuốc ngoài theo danh mục quy định để chấm dứt tình trạng khan hiếm giả tạo…”, BĐ Vũ Văn đề nghị.

Cùng quan điểm, BĐ Chu Tuấn ý kiến: “Cho phép người bệnh được thanh toán mua thuốc ngoài theo danh mục BHYT là một giải pháp cần thiết. Giải pháp này không chỉ đảm bảo quyền lợi của người bệnh, mà còn góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước”.

“Việc bệnh nhân có thẻ BHYT nhưng vẫn phải mua thuốc bên ngoài là một vấn đề bức xúc cần được giải quyết triệt để. Chỉ khi người dân được hưởng đầy đủ quyền lợi từ chính sách BHYT, niềm tin vào hệ thống y tế mới được củng cố và nâng cao”, BĐ Phát Nguyễn ý kiến.

Đây là hiện tượng xảy ra ở nhiều bệnh viện trên cả nước, đề nghị Sở Y tế thường xuyên giám sát, kiểm tra…

Sinh Cong

Ở đâu cũng thế, cái vụ khám BHYT nhưng mua thuốc ở ngoài có từ đời nào rồi chứ không phải gần đây, nói rất nhiều nhưng chưa thấy thay đổi được gì.

Cam Nhung

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi