Thursday, July 18, 2024

Học sinh lớp 10 chọn môn học: Trường ĐH cần sớm công bố cách tuyển sinh mới

Việc lựa chọn môn học tự chọn từ lớp 10 của học sinh chịu ảnh hưởng rất lớn cách tuyển sinh từ các trường ĐH.

Học sinh (HS) lớp 10 năm học tới không còn tình cảnh hoang mang khi chọn môn mà chưa biết kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ thi các môn gì như 2 khóa trước. Tuy nhiên, điều HS và phụ huynh quan tâm hơn cả là các trường ĐH khi ấy sẽ tuyển sinh thế nào, có dùng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp để tuyển sinh hay sẽ chỉ tuyển sinh bằng phương thức riêng. Chính vì vậy việc lựa chọn môn học vẫn tiếp tục khiến HS lo lắng.
Học sinh lớp 10 chọn môn học: Trường ĐH cần sớm công bố cách tuyển sinh mới

Ngoài 8 môn và hoạt động giáo dục bắt buộc, việc quyết định các môn tự chọn từ lớp 10 trong chương trình GDPT mới phụ thuộc vào ngành nghề tương lai của học sinh

ĐÀO NGỌC THẠCH

Một phụ huynh Hà Nội có con năm đầu tiên học theo chương trình mới ở cấp THPT đã chia sẻ kinh nghiệm: “Khi lựa chọn 4 môn học cho con, điều mình quan tâm nhất là nếu như xét điểm thi tốt nghiệp THPT thì 4 môn này sẽ xét tuyển vào những trường nào, ngành nào, có phù hợp với mong muốn và khả năng của con hay không?”.

Trong khi đó, ở thời điểm này rất ít trường ĐH công bố phương hướng tuyển sinh rõ ràng từ năm 2025, có sử dụng kết quả thi tốt nghiệp không, các tổ hợp tuyển sinh thay đổi thế nào, kể cả kỳ thi đánh giá năng lực cũng phải thay đổi để phù hợp với việc HS được chọn lựa theo môn.

Thầy Nguyễn Thành Công, Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội, lưu ý từ kỳ thi năm 2025, HS sẽ chỉ thi 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn. Chú ý rằng 2 môn tự chọn nhưng phải học ở chương trình lớp 12, vì nếu không học môn học nào sẽ không được dùng môn đó để thi tốt nghiệp.

Về chọn môn liên quan đến tuyển sinh ĐH, theo thầy Công, có thể các khối thi truyền thống như A00, A01, B00, C00, D01… chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng số nhưng các trường ĐH vẫn có thể dùng các tổ hợp này để xét tuyển như những năm vừa qua. Các tổ hợp khối thi mới “chưa được đặt tên” hoặc được đặt tên nhưng hiếm khi các trường ĐH dùng.

Vì vậy, theo thầy Công, nếu HS chỉ giới hạn phương án vào ĐH bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT sẽ khiến giảm cơ hội nghiêm trọng. Do đó, thầy Công khuyên HS cần nghiên cứu các kỳ thi khác như đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, các phương án xét tuyển bằng học bạ, học bạ phối hợp với các chứng chỉ chuẩn hóa…

Học sinh lớp 10 chọn môn học: Trường ĐH cần sớm công bố cách tuyển sinh mới

Từ năm học mới 2024-2025, học sinh tất cả 3 cấp đều học theo Chương trình GDPT 2018

ĐÀO NGỌC THẠCH

Thạc sĩ Phạm Lê Thanh, giáo viên Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11, TP.HCM), cũng khuyên căn cứ vào mục tiêu nghề nghiệp của mình, HS và phụ huynh lựa chọn các môn học liên quan đến các tổ hợp xét tuyển của trường ĐH.

Thạc sĩ Thanh lấy ví dụ, nếu yêu thích ngành nghề du lịch, hướng dẫn viên du lịch, HS cần xác định thi vào trường ĐH nào, khối thi ra sao? Hiện nay, 2 khối học phổ biến thường dùng để xét tuyển chuyên ngành hướng dẫn du lịch là khối D01 (gồm 3 môn toán, văn, tiếng Anh) và khối C00 (văn, sử, địa). Đây là 2 khối giúp cung cấp kiến thức sâu rộng về lịch sử, địa lý và văn hóa, đồng thời phát triển khả năng giao tiếp và tư duy sáng tạo. Nếu HS có ý định theo lĩnh vực nghề nghiệp này trong tương lai thì chọn các tổ hợp có các môn liên quan ngay từ lớp 10 để có thể học tập và xét tuyển vào ĐH.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi