Thursday, July 18, 2024

Mắc 6 loại giun, sán từ những thói quen phổ biến

Nữ bệnh nhân, 38 tuổi, tại Hà Nội đến Bệnh viện Đa khoa Medlatec kiểm tra sức khỏe, bất ngờ phát hiện mắc ký sinh trùng cần điều trị ngay để tránh biến chứng.

Mắc 6 loại giun, sán từ những thói quen phổ biến

 

Phát hiện bệnh khi đang khỏe mạnh

Bệnh nhân cho biết, thỉnh thoảng tức nặng bắp chân hai bên, có thói quen ăn rau sống và thường xuyên tiếp xúc với chó mèo, ngoài ra, bản thân không xuất hiện dấu hiệu khó chịu nào.

Bác sĩ thăm khám toàn thân và cơ quan bộ phận của bệnh nhân, chưa thấy bất thường nào. Siêu âm có tổn thương gan và xét nghiệm có tăng Bilirubin và bạch cầu ái toan.

Xét nghiệm tìm giun sán cho kết quả dương tính với giun đũa, giun tròn, giun lươn, giun đũa chó mèo, sán lá gan lớn và sán lá gan nhỏ. Vì vậy, bác sĩ tư vấn bệnh nhân chụp MRI, CT đánh giá tổn thương gan.

Kết quả chụp MRI phát hiện nhiều tổn thương dạng nốt, khối khu trú trong gan (chủ yếu gan phải), lách, đáy phổi trái (theo dõi tổn thương do ký sinh trùng). Đồng thời, chụp CT ghi nhận hình ảnh tổn thương rải rác nhu mô phổi hai bên (theo dõi tổn thương viêm không đặc hiệu), hạch trung thất, nốt giảm tỷ trọng nhu mô gan và lách.

Từ kết quả chụp chiếu đó cho thấy bệnh nhân có tổn thương tại gan, lách, phổi và kết quả xét nghiệm dương tính với các loại giun sán do ký sinh trùng, nên chẩn đoán xác định tổn thương gan, lách, phổi theo dõi do ký sinh trùng. Sau đó, bệnh nhân được tư vấn, điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để tránh biến chứng khôn lường có thể xảy ra.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Medlatec, khi mắc ký sinh trùng, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm như viêm đường mật cấp tính hoặc áp xe gan, viêm túi mật, tụ máu dưới bao gan (trong giai đoạn nhu mô khi sán di chuyển qua bao gan vào nhu mô gan). Tuy nhiên, ở bệnh nhân này rất may mắn ngay trong lần kiểm tra định kỳ kiểm tra, vô tình phát hiện ra bệnh lý tiềm ẩn bằng các chỉ số xét nghiệm đơn giản ban đầu nhưng có bất thường để “mở đường” cho những kỹ thuật chuyên sâu, nhằm truy tìm chính xác bệnh lý tiềm ẩn trước khi bệnh “bùng phát” ra các triệu chứng bất thường và may mắn điều trị kịp thời.

Trường hợp của bệnh nhân trên, theo chuyên gia, nguyên nhân mắc ký sinh trùng có thể do thói quen hàng ngày là ăn rau sống và thường xuyên tiếp xúc với chó mèo.

Cũng có thói quen chơi và ngủ cùng “thú cưng” mèo, nhưng chưa bao giờ tẩy giun sán, nam bệnh nhân N.B.Đ. (55 tuổi, trú tại Bắc Giang) đến Bệnh viện Đa khoa Medlatec khám trong tình trạng xuất hiện nhiều ban dạng sẩn đỏ rải rác toàn thân.

Bệnh nhân này đã đi khám da liễu và uống thuốc theo đơn điều trị 3 đợt nhưng bệnh không khỏi dứt điểm. Triệu chứng ngứa tiếp tục tái phát, kể cả sau điều trị, khi đến bệnh viện thăm khám thì bệnh nhân tá hỏa biết “thủ phạm” gây ngứa là do thú cưng nuôi trong nhà.

Từ nguyên nhân gây bệnh đó, chuyên gia cảnh báo đây cũng là thói quen nhiều người dân dễ mắc phải trong sinh hoạt, ăn uống hàng ngày cần được cảnh giác.

Để tránh mắc giun sán từ thói quen ăn uống hàng ngày, người dân nên thực hiện những cách sau:

– Thực hiện thói quen ăn chín, uống sôi.

– Hạn chế ăn uống vỉa hè, hàng rong.

– Không ăn các loại gỏi, rau, cá, thịt tái, thịt chua không rõ nguồn gốc; Không sử dụng thức ăn ôi thiu.

– Rửa sạch tay sau khi chơi với vật nuôi trong nhà, hoặc sau khi phơi nhiễm với các nơi có nguy cơ nhiễm bệnh.

– Vệ sinh sạch sẽ, loại bỏ ngay phân của thú cưng để ngăn ngừa trứng từ các con vật nhiễm bệnh.

– Giữ gìn vệ sinh cá nhân, cắt móng tay sạch sẽ, gọn gàng, không cho trẻ có thói quen ngậm tay, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn.

– Vệ sinh đúng nơi quy định, không sử dụng phân tươi để bón cho rau, nên bón cây khi phân đã được ủ mục.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi