Thursday, July 18, 2024

Nắng nóng bao trùm, đừng quên những thực phẩm cung cấp nước tốt nhất

VTV.vn – Chúng ta không cần thiết phải nạp chất lỏng dưới dạng tám ly nước mỗi ngày. Nhiều loại trái cây, rau củ tươi và đồ uống khác cũng là nguồn cung cấp nước hiệu quả.

Với mức nhiệt gay gắt đang bao trùm nước ta, việc giữ và cấp nước cho cơ thể trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, chúng ta không cần thiết phải nạp chất lỏng dưới dạng tám ly nước mỗi ngày. Nhiều loại trái cây, rau củ tươi và đồ uống khác cũng là nguồn cung cấp nước hiệu quả.

Nắng nóng bao trùm, đừng quên những thực phẩm cung cấp nước tốt nhất - Ảnh 1.

Trong những ngày nắng nóng, chúng ta nhất thiết phải nạp đủ lượng chất lỏng cần thiết để bù đắp lượng mồ hôi tiết ra. Nhiệt độ khắc nghiệt gây ra tình trạng mất nước, làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe. Do vậy, uống đủ nước là điều cần thiết để duy trì sức khỏe, nhưng việc giữ nước không nhất thiết phải giới hạn ở việc uống nước lọc. Mặc dù đã nhiều lần được bác bỏ song quan niệm sai lầm rằng chúng ta cần uống tám ly nước mỗi ngày để đủ nước hiện vẫn tồn tại.

Theo Tiến sĩ Negoianu, bác sĩ thận học tại Đại học Pennsylvania, chỉ cần uống đủ chất lỏng để không cảm thấy khát và lượng nước cần thiết đối với mỗi người là khác nhau. Các chuyên gia cho rằng, còn rất nhiều lựa chọn khác ngoài nước lọc để giúp bạn bù nước hiệu quả, bao gồm các loại thực phẩm và đồ uống yêu thích mà bạn thường xuyên sử dụng. Dưới đây là những gợi ý để bạn luôn cung cấp đủ nước cho cơ thể bằng thực đơn phong phú và hấp dẫn.

Các loại trái cây, rau củ và đồ uống yêu thích của bạn

Theo Hew-Butler, nhà khoa học y học thể thao tại Đại học Wayne State, bất kỳ loại thực phẩm hoặc đồ uống nào có chứa chất lỏng đều có tác dụng bù nước. Cơ thể bạn không quan tâm đến việc bù nước từ đâu, nó chỉ cần chất lỏng.

Trái cây và rau tươi là nguồn cung cấp lý tưởng vì chúng không chỉ có hàm lượng nước cao mà còn chứa chất xơ, mang lại những lợi ích khác cho chế độ ăn uống và sức khỏe của bạn. Ví dụ, dưa hấu, dưa gang và dưa vàng chứa hàm lượng nước rất cao. Dâu tây, cam, nho, dưa chuột và cần tây cũng là những nguồn cung cấp nước dồi dào.

Các loại đồ uống đều có tác dụng bù nước. Nước ép, sữa, trà và cà phê đều chứa chất lỏng mà cơ thể bạn có thể sử dụng. Đồ uống có hàm lượng đường cao có thể không phải là lựa chọn dinh dưỡng tốt nhất, nhưng nghiên cứu cho thấy đồ uống có đường cũng hiệu quả như nước trong việc cung cấp chất lỏng cho cơ thể của bạn. Tất nhiên, các món tráng miệng đông lạnh như kem là những món ăn phù hợp để tiêu thụ chất lỏng.

Đồ uống có chứa caffeine cũng có thể có tác dụng bù nước. Mặc dù caffeine thường được coi là chất lợi tiểu hoặc chất làm mất nước, nhưng nghiên cứu cho thấy, việc tiêu thụ cà phê hoặc các đồ uống có caffeine khác có tác dụng bù nước gần giống như bạn chỉ uống nước – đặc biệt nếu bạn là người tiêu thụ caffeine thường xuyên. Kelly Hyndman, nhà nghiên cứu chức năng thận và giữ nước tại Đại học Alabama ở Birmingham cho biết, nếu bạn uống một lượng lớn caffeine sau thời gian dài không uống, bạn có thể bị mất nước nhẹ. Nhưng nếu uống ở mức độ vừa phải và thường xuyên, caffeine sẽ không gây mất nước.

Nắng nóng bao trùm, đừng quên những thực phẩm cung cấp nước tốt nhất - Ảnh 2.

Ăn hoa quả cũng giúp bổ sung nước cho cơ thể. Ảnh: Getty Images

Đừng ngại ăn đồ ăn mặn 

“Bạn có thể đã nghe rằng đồ ăn mặn sẽ làm mất nước, nhưng điều đó không hoàn toàn đúng” – Tiến sĩ Hyndman cho biết. Cơ thể chúng ta liên tục tìm cách duy trì sự cân bằng muối – nước, nó thực hiện điều này với sự trợ giúp của một số hormone. Một trong những loại nổi bật nhất là hormone chống bài niệu, hoặc ADH.

Khi chúng ta tiêu thụ nhiều thức ăn mặn cùng một lúc, não sẽ tiết ra ADH, báo cho thận giữ lại nước, ngăn không cho chúng ta thải ra quá nhiều chất lỏng. Hormone này cũng liên quan đến cảm giác khát và tác dụng kết hợp của nó báo hiệu rằng bạn cần nhiều chất lỏng hơn. Việc tiêu thụ quá nhiều đồ ăn mặn chỉ trở thành vấn đề khi bạn bỏ qua những tín hiệu khát nước của mình.

Nếu bạn đang tìm kiếm những món ăn mặn giúp bù nước, ô liu và dưa chua là những lựa chọn chấp nhận được, mặc dù hiếm người tiêu thụ chúng với số lượng lớn. Súp, đặc biệt là súp có nước dùng loãng, cũng có thể giúp bạn bổ sung nước.

Những thứ thực sự gây mất nước, có thể kể tới rượu. Theo Tiến sĩ Hyndman, rượu ức chế ADH. Vì vậy, khi bạn tiêu thụ nó, bạn không có hormone này chỉ đạo thận tái hấp thu nước và bất kỳ chất lỏng nào bạn tiêu thụ sẽ nhanh chóng được bài tiết.

Đối tượng nào phải tích cực bù nước?

Tiến sĩ Hyndman cho rằng, mặc dù có thể có một số người thường xuyên bị mất nước nhẹ, nhưng phần lớn mọi người đều được cung cấp đủ nước hoặc thậm chí hơi thừa nước. Những người cần tích cực bù nước là trẻ em, người lớn tuổi và những người mắc các bệnh lý nền. Chúng ta chỉ cần uống nước hoặc ăn thực phẩm chứa đầy chất lỏng khi thấy khát.

Còn Tiến sĩ Negoianu thì cho rằng: “Quy tắc uống nước khi khát là điều khó có thể tranh cãi, trừ khi có các tình trạng y tế hoặc môi trường khắc nghiệt có thể gây mất nước bất thường. Mỗi người phải tìm ra mức độ bù nước phù hợp với mình và hoàn cảnh của họ”.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi