Thursday, July 18, 2024

TP.HCM: 59 khu đất công bỏ trống, Q.Bình Tân đề xuất thu hồi xây trường học

Hiện trên địa bàn Q.Bình Tân (TP.HCM) có 59 khu đất công của các tập đoàn, tổng công ty sử dụng không hiệu quả, địa phương đề xuất giao về xây trường học.

Thông tin này được ông Nguyễn Minh Nhựt, Chủ tịch UBND Q.Bình Tân, thông tin tại phiên trả lời chất vấn trước HĐND TP.HCM ngày 16.7 về đầu tư công và xây dựng trường học.

Giai đoạn 2020 – 2025, Q.Bình Tân dự kiến đầu tư 16 trường với 235 phòng học

Tại phiên chất vấn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, bản thân rất vui trước thông tin quận sẽ hoàn thành chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân. Tuy nhiên, điều đáng lo là ở bậc tiểu học mới chỉ đạt 212 phòng học/10.000 dân dù yêu cầu chung là toàn bộ học sinh tiểu học phải học 2 buổi trên ngày. Hiện chỉ hơn 48% học sinh tiểu học ở Q.Bình Tân được học 2 buổi/ngày, thấp thứ 2 toàn TP.HCM.

“Vậy quận có giải pháp gì để làm 651 phòng học, đảm bảo học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày?”, ông Hiếu đặt câu hỏi.

Ngoài ra, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cũng quan tâm đến việc đầu tư trường học tại khu vực nghĩa trang Bình Hưng Hòa, yêu cầu chủ đầu tư các khu dân cư xây dựng trường học theo quy định và thu hồi đất công xây dựng trường học.

TP.HCM: 59 khu đất công bỏ trống, Q.Bình Tân đề xuất thu hồi xây trường học

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Chủ tịch UBND Q.Bình Tân, trả lời chất vấn

NGUYÊN VŨ

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Chủ tịch UBND Q.Bình Tân cho biết, địa phương có dân số đông, tốc độ đô thị hóa nhanh. Mục tiêu mà quận đề ra là mọi người dân, cả thường trú và tạm trú, đều có chỗ đi học, đồng thời lên kế hoạch xây dựng thêm hơn 700 phòng học.

Trong giai đoạn 2020 – 2025, quận dự kiến đầu tư 16 trường với 235 phòng học, nâng số phòng học toàn quận lên 2.238 phòng.

Ông Nhựt cho biết, đây là nhiệm kỳ được HĐND TP.HCM quan tâm, bố trí vốn cao nhất từ trước đây nhanh, giải quyết cơ bản trường lớp, cũng như lĩnh vực thoát nước, hạ tầng giao thông.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Văn Hiếu, ông Nhựt cho biết khối cấp 1, cấp 2 thiếu khoảng 1.266 phòng học, trong kế hoạch đầu tư công đến năm 2025 sẽ đầu tư 494 phòng học.

Đối với 772 phòng học còn thiếu, quận kiến nghị TP.HCM tiếp tục bổ sung vốn giai đoạn sau 2026 – 2030 đối với 32 trường học.

TP.HCM: 59 khu đất công bỏ trống, Q.Bình Tân đề xuất thu hồi xây trường học

Một khu đất của doanh nghiệp nhà nước trên đường Kinh Dương Vương (Q.Bình Tân, TP.HCM) hiện bỏ trống, sử dụng không hiệu quả

NGUYÊN VŨ

Về khu đất nghĩa trang Bình Hưng Hòa rộng hơn 40 ha, ông Nhựt cho biết trước đây dự kiến dành 1 phần cho thương mại và nhà ở cao tầng. Sau đó, quận đề xuất điều chỉnh quy hoạch, dành ra một phần làm trường cấp 1 quy mô 30 phòng học và trường cấp 2 với 41 phòng học. Hai trường học này dự kiến khởi công đầu năm 2025, hoàn thành trong năm 2025.

Về nhà đất công của các tập đoàn, tổng công ty, Chủ tịch Q.Bình Tân cho biết trên địa bàn quận có 59 địa chỉ nhà đất, rộng 100 ha đang bỏ trống, sử dụng không hiệu quả. Vừa qua, quận đề xuất sử dụng 7 địa chỉ để làm trường học và các công trình công cộng. Hiện các cơ quan chức năng đang rà soát, điều chỉnh quy hoạch. “Quận hy vọng sớm bàn giao về để có thể triển khai nhanh các dự án này”, ông Nhựt nói thêm.

Ngoài ra, Q.Bình Tân cũng làm việc với các chủ đầu tư khẩn trương đầu tư hạng mục trường học trong các khu dân cư chưa bàn giao, kêu gọi xã hội hóa đầu tư trường cấp 1, cấp 2.

Thay cán bộ thiếu tập trung đầu tư công

Về tiến độ đầu tư công năm 2024, Q.Bình Tân được giao hơn 3.200 tỉ đồng, đến hết quý 2/2024 giải ngân hơn 70%, thuộc nhóm giải ngân cao nhất toàn TP.HCM.

Chia sẻ kinh nghiệm, ông Nguyễn Minh Nhựt cho biết, đầu tư công là quá trình qua nhiều khâu, vậy nên phải chuẩn bị từ khâu đầu đến khâu cuối, tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng.

TP.HCM: 59 khu đất công bỏ trống, Q.Bình Tân đề xuất thu hồi xây trường học

Q.Bình Tân đang tập trung di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa giai đoạn 2, dự kiến hoàn thành trong tháng 9.2024

TRẦN KHA

Bên cạnh đó, địa phương cũng chia thành 3 nhóm để giải quyết. Trong đó, các dự án chuyển tiếp tập trung cho phần xây lắp. Dự án chuẩn bị đầu tư thì tập trung hoàn thiện thủ tục để khi dự án khác không kịp thì phân bổ qua.

Đối với các dự án khởi công mới, Q.Bình Tân nỗ lực hoàn thành giải phóng mặt bằng trong 6 tháng đầu năm, các bước thẩm định giá, điều tra, khảo sát với chuẩn bị hồ sơ làm song song.

Điểm mấu chốt, theo ông Nhựt là phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, từng cá nhân cụ thể, trách nhiệm rõ ràng, lập sơ đồ để theo dõi tiến độ. Vừa qua, Q.Bình Tân thay thế một lãnh đạo đơn vị thực hiện không tốt công tác giải ngân.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi