Thursday, July 18, 2024

TP.HCM làm được gì sau một năm có cơ chế đặc thù?

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, sau một năm có cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 98, TP.HCM đã triển khai nhiều nội dung quan trọng, đạt được nhiều kết quả cơ bản, đáng mừng.

Chiều 16.7, tại kỳ họp thứ 17 HĐND TP.HCM khóa X, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM đã thông tin thêm về tình hình thực hiện chủ đề năm 2024 là thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết 98 năm 2023 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Theo ông Phan Văn Mãi, công tác chuyển đổi số tại TP.HCM thời gian qua đạt được nhiều kết quả cụ thể, điển hình là thành lập trung tâm chuyển đổi số; thu phí 0 đồng với 98 thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến; hoàn thành rà soát cơ sở vật chất trong toàn thành phố; đưa vào vận hành một số nền tảng mới như hệ thống khiếu nại, tố cáo, bản đồ thực thi thể chế và ban hành danh mục 45 cơ sở dữ liệu dùng chung.

Sắp tới, TP.HCM sẽ triển khai kế hoạch hợp tác toàn diện với Bộ TT-TT, thực hiện kế hoạch chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; cập nhật kiến trúc chính quyền điện tử và phấn đấu cuối năm 2025, các hồ sơ hành chính sẽ được giải quyết trên nền tảng số…

Đối với thực hiện Nghị quyết 98, ông Phan Văn Mãi cho biết có câu hỏi rằng sau một năm có cơ chế, TP.HCM đã làm gì và có phải là hình như chưa làm được gì. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định rằng sau một năm có cơ chế đặc thù, TP.HCM đã triển khai một số nội dung, cơ chế chính sách quan trọng và đạt được nhiều kết quả cơ bản, đáng mừng.

TP.HCM làm được gì sau một năm có cơ chế đặc thù?

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại kỳ họp HĐND ngày 16.7

T.N

Cụ thể, trước tiên, TP.HCM đã tận dụng cơ chế để bố trí vốn đầu tư công cho giảm nghèo. Đây là chính sách tác động lớn về mặt kinh tế – xã hội, thể hiện tính nhân văn cao. Cùng với đó là bố trí ngân sách thành phố cho dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài; bố trí vốn cho chương trình kích cầu để thu hút đầu tư từ xã hội; ban hành các danh mục dự án BOT, PPP trong lĩnh vực giao thông; hoàn thiện đề án điện áp mái tại một số công sở; thực hiện thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức.

“Cùng với mức lương mới từ ngày 1.7, việc triển khai chính sách thu nhập tăng thêm đã tác động rất lớn đến chất lượng, năng suất của công chức, viên chức”, ông Phan Văn Mãi nói và liệt kê thêm một số đầu việc mà địa phương thực hiện như triển khai cơ chế đầu tư, tài chính cho các quận không có HĐND; kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo; xây dựng đề án thúc đẩy hình thành trung tâm nghiên cứu đạt chuẩn quốc tế, xây dựng cơ chế sandbox (thử nghiệm) trong khoa học công nghệ như sandbox cho ô tô không người lái, drone và tần số wifi.

TP.HCM làm được gì sau một năm có cơ chế đặc thù?

Bà Võ Thị Trung Trinh (thứ 2 từ phải qua) được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM

NGUYÊN VŨ

Về bộ máy, Chủ tịch UBND TP.HCM đề cập việc địa phương đã áp dụng cơ chế đặc thù để thành lập Sở An toàn thực phẩm; bố trí tăng chức danh phó chủ tịch HĐND, UBND cho TP.Thủ Đức, chức danh phó chủ tịch UBND cho các huyện Cần Giờ, Nhà Bè, Hóc Môn và tăng phó chủ tịch UBND cho 51/52 phường, xã, thị trấn có dân số trên 50.000 người. Ngoài ra, từ khi có Nghị quyết 98, TP.HCM có cơ chế tổ chức và hoạt động, kể cả là có phụ cấp cho các phòng ban ở TP.Thủ Đức sau 3 thành lập.

“Sau 1 năm triển khai, tôi đánh giá là TP.HCM đã đạt được một khối lượng, chất lượng, tạo nên nền tảng cơ bản hơn cả thời kỳ thực hiện Nghị quyết 54. Thời gian tới, TP.HCM sẽ hoàn thiện chính sách nhà đầu tư chiến lược; triển khai cơ chế HFIC trở thành một định chế tài chính đầu tư; triển khai tín chỉ carbon, TOD và một số dự án lớn như cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, đường sắt đô thị…”, ông Phan Văn Mãi nói.

Trong quý 3 – 4/2024, TP.HCM sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào các dự án theo cơ chế của Nghị quyết 98. Đồng thời, trên cơ sở thực hiện Nghị quyết 98 và Nghị quyết 131 về chính quyền đô thị, TP.HCM sẽ tổ chức sơ kết và sẽ đề xuất một nghị quyết mới về thể chế quản lý đô thị phù hợp.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi