Thursday, July 18, 2024

Cục trưởng Đặng Hà Việt: Bắn cung, Bắn súng là niềm hy vọng của thể thao Việt Nam tại Olympic

(Tổ Quốc) – Tại Olympic Paris 2024 tới đây, Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ tham gia tranh tài tại 11 môn thi đấu, trong đó, Bắn cung, Bắn súng và Cử tạ được dự báo là có thể tiệm cận thành tích huy chương.

(Tổ Quốc) – Tại Olympic Paris 2024 tới đây, Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ tham gia tranh tài tại 11 môn thi đấu, trong đó, Bắn cung, Bắn súng và Cử tạ được dự báo là có thể tiệm cận thành tích huy chương.

Bộ VHTTDL, Cục TDTT vừa tổ chức Lễ xuất quân Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic Paris 2024. Với sự cố gắng không ngừng nghỉ của các HLV, VĐV, đến thời điểm này đã 16 suất thi đấu chính thức, vượt chỉ tiêu đề ra. Để hướng đến thành tích tốt nhất, các VĐV, HLV đã tích cực tập luyện để có được phong độ tốt nhất hướng tới Olympic.

Bên lề Lễ xuất quân, Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt – Trưởng Đoàn Thể thao Việt Nam dự Olympic Paris 2024, đã có những chia sẻ với báo chí về công tác chuẩn bị của Đoàn Thể thao Việt Nam trước thềm Olympic Paris 2024, cũng như cảm xúc trong lần đầu tiên đảm nhận vị trí trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Thế Vận hội.

Cục trưởng Đặng Hà Việt: Dự báo Bắn cung, Bắn súng và Cử tạ có thể tiệm cận thành tích huy chương tại Olympic - Ảnh 1.

Cục trưởng Đặng Hà Việt bày tỏ niềm tự hào khi đảm nhận vị trí trường Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic Paris 2024

– Thưa ông, trong lần đầu tiên đảm nhận vị trí trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tham dự đấu trường Olympic, cảm xúc của ông như thế nào?

Cục trưởng Đặng Hà Việt: Như chúng ta đã biết, Olympic là đại hội Thể thao lớn nhất thế giới, tất cả các VĐV, HLV, những người tham gia làm công tác thể thao đều mong ước, kỳ vọng một lần được tham dự Thế Vận hội.

Cá nhân tôi trước đây là VĐV, sau đó chuyển sang làm HLV rồi tham gia công tác giảng dạy và trở thành nhà quản lý. Đây là lần đầu tiên được Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Chủ tịch Ủy ban Olympic Nguyễn Văn Hùng tin tưởng, giao nhiệm vụ làm trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic, cảm xúc cá nhân tôi rất tự hào khi đảm nhận vị trí này. Về góc độ từng là VĐV, đây là niềm hạnh phúc không gì tả được, niềm khao khát bao lâu đã thành hiện thực.

– Chúng ta đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đặt ra với 16 suất tham dự Olympic, ông có thể chia sẻ về những công tác chuẩn bị của ngành trong thời gian vừa qua?

Cục trưởng Đặng Hà Việt: Olympic là đấu trường có sự góp mặt của nhiều VĐV hàng đầu nên sự cạnh tranh rất quyết liệt. Thành tích của thể thao ở các đấu trường quốc tế cũng phần nào đánh giá, phản ánh sự phát triển nền kinh tế của các nước.

Đoàn Thể thao Việt Nam có thuận lợi khi nhận được sự quan tâm lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ VHTTDL. Chúng ta đã có sự đầu tư tập trung từ rất lâu để hướng tới những mục tiêu lớn. Ngoài ra, vào cuối năm 2023 vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã chủ trì “Hội nghị nâng tầm ASIAD, khát vọng Olympic” từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể.

Trong đó, các giải pháp dài hạn được đưa ra nhằm giúp thể thao Việt Nam có được định hướng để “tấn công” đấu trường ASIAD, Olympic; những giải pháp ngắn hạn giúp chúng ta đạt được những hiệu quả ban đầu và bằng chứng là 16 suất tham dự Olympic.

Tuy nhiên, với đấu trường Olympic, việc đầu tư trọng điểm hay ứng dụng khoa học công nghệ… của chúng ta còn hạn chế và cần tiếp tục đầu tư trong thời gian tới.

Cục trưởng Đặng Hà Việt: Dự báo Bắn cung, Bắn súng và Cử tạ có thể tiệm cận thành tích huy chương tại Olympic - Ảnh 2.

Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ tham gia thi đấu ở 11 môn tại Olympic Paris

– 8 năm trước, thể thao Việt Nam đã có HCV của Bắn súng nhưng những sau đó chúng ta bị chững lại. Ở Thế Vận hội năm nay, chúng ta áp lực gì về mặt thành tích?

Cục trưởng Đặng Hà Việt: Trước đây chúng ta có huy chương ở môn Taekwondo, Bắn súng, Cử tạ. Nhưng với xu thế phát triển của các bộ môn thể thao thì các hạng cân nhẹ không được đưa vào thi đấu ở Olympic. Đây là điều thất thế cho các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam ở các bộ môn mà chúng ta đã từng có thế mạnh và giành huy chương như Taekwondo, cử tạ…

Chúng ta đã và đang tập trung vào các bộ môn như Bắn cung, Bắn súng và đang có những thế hệ VĐV tài năng. Đó là niềm hy vọng của thể thao Việt Nam ở kỳ Thế Vận hội tới đây. Tuy nhiên, các bộ môn này yêu cầu rất lớn về mặt chuyên môn như tập luyện, công tác chuẩn bị, tâm lý VĐV….

Trong thời gian qua, ngành thể thao theo dõi rất sát sao quá trình tập luyện, chuẩn bị của các VĐV cho Olympic. Không chỉ riêng lãnh đạo của ngành mà còn với HLV, VĐV cũng chịu áp lực rất lớn. Dù vậy, chúng tôi luôn có niềm tin, tạo động lực cho các VĐV tự tin hơn, thi đấu tốt hơn, thắng hoa hơn.

– Ở kỳ Olympic tới đây, chúng ta dự báo những môn nào có khả năng tiệm cận thành tích huy chương?

Cục trưởng Đặng Hà Việt: Tại Olympic Paris 2024, chúng ta đang kỳ vọng vào 3 bộ môn là Bắn cung, Bắn súng và Cử tạ.

– Công tác chuẩn bị tâm lý cho VĐV trước thời điểm thi đấu như thế nào thưa ông?

Cục trưởng Đặng Hà Việt: Công tác chuẩn bị tâm lý cho VĐV là quá trình rèn luyện vất vả không chỉ bằng lời nói mà còn ở các bài tập.

Ví dụ như môn Bắn cung, việc rèn luyện tâm lý khi thi đấu là bài tập lớn. Trong quá trình đó, các HLV, chuyên gia đã giúp VĐV rèn luyện ở tất cả các hoạt động kể cả ăn, ngủ, vui chơi… với cường độ thường xuyên và liên tục.

Ngay cả trong tập luyện, HLV, chuyên gia còn tính toán đến yếu tố thời tiết, liên tục thay đổi môi trường luyện tập thường xuyên để các VĐV làm quen điều kiện thi đấu, điều chỉnh cảm xúc.

– Cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn!

Theo kế hoạch, Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ khởi hành đến Pháp vào ngày 23/7 và trở về nước vào ngày 12/8. 2 VĐV cầm cờ cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại Lễ khai mạc Olympic Paris 2024 là tay vợt Lê Đức Phát và cua rơ Nguyễn Thị Thật. Đây là 2 trong số 14 VĐV xuất sắc của Thể thao Việt Nam đã giành vé chính thức dự Olympic. Olympic Paris cũng là kỳ Olympic đầu tiên của Lê Đức Phát và Nguyễn Thị Thật.

Đăng Huy (thực hiện)

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi