Thursday, July 18, 2024

”Sóng” tràn qua nét vẽ

5 nghệ sĩ đến từ nhiều địa phương của đất nước, với điểm chung: còn khá trẻ, yêu thích hội họa, ưa táy máy với cọ sơn và màu sắc… đã hẹn nhau bày một cuộc chơi ‘Bức sóng’, tung tẩy cho thỏa chí chứ không hề “mưu đồ đại sự” trong giới mỹ thuật tạo hình đương đại.

Dẫu vậy, triển lãm Bức sóng (đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đến ngày 26.7.2024) cũng đã tạo được những dư chấn, có dịu êm và cũng có cuồng nộ trong những tác phẩm của nhóm. Cho nên Bức sóng là một phòng tranh đáng để cho giới thưởng ngoạn ở TP.HCM lưu tâm.
'Sóng' tràn qua nét vẽ

Đêm ngân hà, sơn dầu, Hà Dũng

Nhóm họa sĩ tạo nên Bức sóng có: Quang Thám, Hà Dũng, Lê Anh Thanh, Mai Ngọc Lâm và Hiếu Nghĩa. Lý giải về chủ đề Bức sóng, họa sĩ Quang Thám bộc bạch: “Nghệ thuật như một đại dương mênh mông, mà mỗi nghệ sĩ ví như một con sóng, có ngọn cao ngọn thấp, sắc độ khác nhau, tùy thuộc vào cảm xúc và khả năng của từng con sóng. Sóng luôn biến động, luôn bứt phá để hoàn thiện hơn, đẹp đẽ hơn trong đại dương nghệ thuật mênh mông…”.

'Sóng' tràn qua nét vẽ

Bãi ven đê, sơn dầu, Lê Anh Thanh

90 tác phẩm được trưng bày, chỉ dạo qua một vòng, dù là “cưỡi ngựa xem hoa” chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp những hoài niệm về những ký ức tuổi thơ, những phong cảnh quen thuộc của một vùng quê Bắc bộ, luôn bàng bạc trong những bức tranh tả thực rất sinh động của Lê Anh Thanh (Bãi ven đê, Buổi trưa tháng 6…). Bút pháp lập thể của Quang Thám đi sâu vào khai thác nội tâm của các nhân vật mà phần nhiều họ là những người “đa nhân cách”. Cũng trong một con người nhưng tâm hồn họ luôn đối chọi, mâu thuẫn, giằng xé giữa cái thiện và ác, giữa vui và buồn… Tác phẩm của Quang Thám như muốn lột trần cuộc sống nhiều mặt của kiếp người giữa chốn nhân sinh (Điềm tĩnh và tức giận, Phía sau vai diễn, Bí mật, Sân khấu cuộc đời…).

'Sóng' tràn qua nét vẽ

Đời sen, sơn mài, Mai Ngọc Lâm

Có 2 họa sĩ trong nhóm là Hiếu Nghĩa và Mai Ngọc Lâm đã gặp nhau trong tư duy (nhưng cách thể hiện lại khác), đó là tụng ca những đóa hoa sen khiến người xem như lạc vào chốn thiền môn với các triết lý của Phật giáo. Hiếu Nghĩa bằng chất liệu sơn dầu và Acrylic đã trải lên vải bố những bức Duyên sen khi thì ấm nồng, rực rỡ trong ao mùa hạ, khi khác lại trỗi lên tinh tuyền thanh khiết giữa băng giá mùa đông. Sen của Mai Ngọc Lâm lại khác, tôi đặc biệt thích những bức sơn mài chủ đề Đời sen của anh: dụng công một cách rất tỉ mỉ để cẩn vỏ trứng và xà cừ lên tác phẩm của mình, khiến những Đời sen luôn tỏa sáng trên phông nền đen, sen như lấp lánh và lung linh giữa cõi đời ô trọc.

'Sóng' tràn qua nét vẽ

Duyên sen 14, Acrylic, Hiếu Nghĩa

Ảnh chụp lại: Hà Đình Nguyên

Ngoài ra, Mai Ngọc Lâm còn thể hiện được sự lãng mạn đầy chất nghệ sĩ của mình qua chất liệu sơn dầu hoặc Acrylic với những bức tranh về biển (Biển Phú Quốc, Biển và hoa…) bằng những nhát bay phiêu linh đầy xúc cảm. Cuối cùng, cũng như Mai Ngọc Lâm, họa sĩ Hà Dũng đưa tới cuộc triển lãm này những họa phẩm mang 2 phong cách: bút pháp siêu thực với những chuyển động của vũ trụ (Đêm ngân hà, Đêm đại dương…) hoặc ngẫu hứng hiện thực với những: Em và giấc mơ, Bên mái hiên, Trăng mùa cũ… Tất cả đã góp phần tạo nên một phòng tranh đa sắc màu, lung linh và huyền ảo mà ở đó, mỗi họa phẩm là một lời tự sự…

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi