Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, sẽ hạn chế người dân sử dụng xe pick up chở hàng cabin kép, gây thêm khó khăn đối với sự phát triển kinh tế.
Quyết tăng thuế?
Năm 2022, lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe pick up chở hàng cabin kép đã được điều chỉnh tăng, bằng 60% so với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, có cùng dung tích xi lanh. Nay lại đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên bằng 60% mức thuế suất áp dụng cho ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, có cùng dung tích xi lanh, không chỉ ảnh hưởng tới ngành công nghiệp ô tô, mà còn cản trở sự phát triển kinh tế đất nước nói chung.
Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 36% khách hàng mua xe pick-up chở hàng cabin kép là các cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp, 64% là cá nhân. Với khách hàng cá nhân, mua xe chủ yếu để phục vụ mục đích vận tải, kinh doanh thương mại quy mô vừa và nhỏ.
Trên thực tế, hầu hết xe pick-up chở hàng cabin kép, không được sử dụng như một phương tiện giao thông cá nhân đơn thuần mà chủ yếu phục vụ hoạt động vận tải, kinh doanh, hoạt động công vụ. Đây là phương tiện quan trọng, có đóng góp lớn vào sự phát triển của kinh tế đất nước.
Khi thuế tiêu thụ đặc biệt tăng, đẩy giá xe pick up chở hàng cabin kép tăng từ 70 -200 triệu đồng, sẽ tác động lớn tới nền kinh tế. Trước tiên, thuế tăng sẽ làm phát sinh thêm chi phí để sở hữu xe; làm tăng chi phí đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Chi phí tăng sẽ đẩy giá cước vận tải, giá dịch vụ tăng, ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội. Tác động đặc biệt lớn với nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa…Đời sống của người dân những vùng này còn nhiều khó khăn, thu nhập thấp. Khi giá xe tăng, sẽ hạn chế khả năng tiếp cận của các đối tượng này, hạn chế lưu thông hàng hóa với chi phí thấp, hạn chế phát triển kinh tế.
Tại Việt Nam, giá bán các mẫu xe pick up chở hàng cabin kép thấp nhất cũng gần 600 triệu đồng, còn cao lên tới trên 900 triệu đồng. Nếu lại tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, thì giá xe sẽ còn cao hơn nữa.
Mơ được như Thái Lan
Hãy nhìn sang Thái Lan sẽ thấy, từ nhiều năm qua, tại khu vực nông thôn nước này, mỗi gia đình đều có 1 chiếc pick up, không ít gia đình có tới 2 chiếc. Ngày ngày, nông dân Thái Lan đi làm ruộng, đều bằng ô tô. Xe pick up không chỉ là phương tiện đi lại, nó còn giúp chuyên chở nông cụ, phân bón từ nhà ra ruộng, rồi chở nông sản về nhà và mang đi tiêu thụ.
Các mẫu xe pick up tại Thái Lan có giá bán phổ biến ở mức dưới 15.000 USD. Những mẫu cao cấp, được trang bị nhiều công nghệ hiện đại mới có giá trên 17.000 USD, tính ra chỉ hơn 400 triệu đồng/xe.
Chính phủ Thái Lan khuyến khích người dân sử dụng xe pick up vì coi đây là phương tiện thúc đẩy sự phát triển kinh tế đất nước. Ngoài thuế, phí thấp, còn có nhiều chương trình hỗ trợ người dân mua xe pick up như: hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng, hỗ trợ tiền mua xe… nên chi phí thực người dân Thái Lan bỏ ra khá thấp.
Theo VAMA, tại Việt Nam, xe pick-up chở hàng cabin kép thuộc nhóm mã số hàng hóa 8704, là nhóm xe có động cơ dùng để chở hàng. Trong nhóm này duy nhất xe pick-up chở hàng cabin kép đã bị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt từ 15-25%. Với quy định hiện tại, xe pick-up chở hàng cabin kép đã bị phân biệt đối xử không bình đẳng với các loại xe chở hàng khác. Vì vậy, việc thúc đẩy tăng thuế tiêu thụ đặc biệt của xe pick-up chở hàng cabin kép lên bằng 60% xe chở người 9 chỗ trở xuống, cùng dung tích xi lanh, càng làm cho việc phân biệt đối xử tăng thêm.
Kinh tế Việt Nam đang phát triển, nhu cầu về xe pick up sẽ tăng. Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt với xe pick up chở hàng cabin kép tăng. Người dân Việt Nam còn lâu mới mong có được phương tiện tiện dụng để hỗ trợ cho công việc và cuộc sống.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn