Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phát biểu khai mạc. (Ảnh: UBNNVNVNONN)

Tối 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) tổ chức Lễ khai mạc Trại hè Việt Nam 2024 với chủ đề “Đất nước trọn niềm vui.” Đây là sự kiện thường niên do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức nhằm tạo cơ hội cho thế hệ trẻ kiều bào tìm hiểu về cội nguồn và gắn kết với quê hương.

Tới dự lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng; Đại tá Nguyễn Thế Mạnh, Phó cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, đại diện các bộ, ban, ngành liên quan. Đặc biệt lễ khai mạc có sự tham dự của 120 thanh niên kiều bào tiêu biểu trở về từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, “Con người có tổ, có tông, như cây có cội, như sông có nguồn” là một truyền thống quý báu của các thế hệ người Việt Nam, cho dù sinh sống ở bất cứ nơi đâu trên trái đất này. Trở về với đất tổ, quê hương luôn là một thứ tình cảm thiêng liêng, là khát vọng cháy bỏng của mỗi con dân đất Việt. Đáp ứng nguyện này của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt của các thế hệ trẻ, kể từ năm 2004, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức chương trình Trại hè dành cho thanh niên, sinh viên Việt Nam học tập, sinh sống ở nước ngoài. Chương trình này nhằm tạo thêm cơ hội cho các thế hệ trẻ gắn bó với quê hương, đất nước, được trải nghiệm và làm giàu thêm vốn văn hóa và cũng là cơ hội để các thế hệ trẻ người Việt trên toàn thế giới có điều kiện tiếp xúc, kết nối với nhau để từ đó có điều kiện hiểu thêm về những người anh em cùng dân tộc mình trên toàn thế giới. 

Thay mặt Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng nhiệt liệt chào mừng 120 em là thanh niên, sinh viên kiều bào từ 29 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã về tham dự Trại hè Việt Nam 2024 “Đất nước trọn niềm vui” do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan ban ngành Trung ương và địa phương tổ chức.

Theo Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng, trại hè Việt Nam 2024 với chủ đề “Đất nước trọn niềm vui” là một chương trình đặc biệt nhằm hưởng ứng và hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc như 70 năm giải phóng Thủ đô, 50 năm thống nhất đất nước, vì vậy Trại hè năm nay sẽ xuất phát từ Hà Nội và kết thúc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Các em sẽ cùng nhau đi dọc theo chiều dài đất nước, để thấy quê hương mình tươi đẹp biết bao nhiêu. Những địa danh quen thuộc như Hồ Gươm, Cố đô Huế, Phố cổ Hội An và ẩm thực phong phú của mỗi vùng miền của Trại hè sẽ làm giàu thêm vốn hiểu biết của các bạn và tôi tin tưởng rằng các em sẽ thêm yêu đất nước mình hơn. Bên cạnh đó các em sẽ được đi thăm các địa danh nổi tiếng, ghi đậm dấu ấn lịch sử của đất nước như Khu Di tích Phủ Chủ tịch, Khu Di tích Làng Sen, Kim Liên, Dinh Thống nhất… 

Đặc biệt, truyền thống uống nước nhớ nguồn, tri ân các vị tiên tổ và anh hùng dân tộc như: Dâng hương Quốc tổ Lạc Long Quân, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Trường Sơn… từ đó các em sẽ tự hào hơn  về lịch sử hào hùng của dân tộc và biết ơn những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu để chúng ta có được cuộc sống thanh bình như ngày hôm nay.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng tin tưởng, thông qua những hoạt động bổ ích và thiết thực của Trại hè, các em thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài sẽ phát huy lòng yêu nước, tinh thần tự hào và tự tôn dân tộc, duy trì các mối quan hệ gắn bó với quê hương, đất nước, cùng thanh niên trong nước phấn đấu vì một nước Việt Nam độc lập, dân chủ, thống nhất hùng cường, có vị thế và vai trò ở khu vực và trên thế giới. Đồng thời, Trại hè sẽ mở ra những cơ hội giao lưu với những người bạn mới tại Hà Nội, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, trở thành “vòng tay lớn” đoàn kết thanh niên Việt Nam trong nước với thanh niên Việt Nam ở nước ngoài trên toàn thế giới.

120 em là thanh niên, sinh viên kiều bào từ 29 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã về tham dự Trại hè Việt Nam 2024. (Ảnh: UBNNVNVNONN) 

Trại hè Việt Nam là chương trình thường niên (từ năm 2003) do Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài chủ trì và phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức, nhằm tạo điều kiện cho thế hệ trẻ kiều bào ở khắp nơi trên thế giới về nước tìm hiểu truyền thống, văn hóa lịch sử của dân tộc và giao lưu tăng cường đoàn kết. Trại hè Việt Nam 2024 sẽ diễn ra từ ngày 14/7 đến 29/7/2024 tại nhiều địa phương trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Chương trình có các hoạt động phong phú như tri ân tổ tiên, các anh hùng liệt sỹ; gặp gỡ, giao lưu giữa thanh niên kiều bào với nhau và với thanh niên trong nước; tìm hiểu lịch sử, văn hóa, phong tục truyền thống của dân tộc; tham quan các danh lam thắng cảnh, văn hóa vật thể và phi vật thể của Việt Nam.

Trại hè sân chơi để các đại biểu thế hệ trẻ người Việt Nam ở nước ngoài tìm hiểu và khám phá vẻ đẹp các danh lam thắng cảnh của đất nước, giao lưu tăng cường tình đoàn kết với nhau và với thế hệ trẻ trong nước, mà quan trọng, đó còn là môi trường để giáo dục về tình yêu quê hương, truyền thống yêu nước và nhân nghĩa của dân tộc Việt Nam, cũng như tri ân công đức tổ tiên và công ơn các thế hệ đi trước.

Thông qua các đại biểu về từ các nước trên thế giới, Trại hè cũng góp phần quảng bá và giới thiệu ra bên ngoài các giá trị văn hóa đặc sắc Việt Nam và góp phần vận động kiều bào, nhất là thế hệ trẻ hướng về quê hương, đất nước. Các hoạt động của Trại hè giúp các em chứng kiến sự phát triển của đất nước, trải nghiệm đời sống thực tế của Việt Nam, hiểu thêm về văn hóa, lịch sử, truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Qua đó chuyển tải tới cộng đồng và thế giới về một Việt Nam giàu truyền thống, năng động và phát triển./.