Saturday, July 20, 2024

Ông Trump lần thứ ba liên tiếp ra tranh cử Tổng thống Mỹ

Cựu Tổng thống Mỹ Đô nan Trăm (Donald Trump) ngày 18/7 đã chính thức nhận đề cử của đảng Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống vào cuối năm nay. Đây là lần thứ 3 liên tiếp ông Trăm ra tranh cử Tổng thống Mỹ kể từ năm 2016.

Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa diễn ra trong 4 ngày tại bang Wisconsin đã kết thúc tối ngày 18/7 với bài phát biểu của cựu Tổng thống Donald Trump chính thức nhận đề cử của đảng ra tranh cử Tổng thống Mỹ. Đây cũng là bài phát biểu đầu tiên của ông Trump sau khi bị ám sát hụt ở một cuộc vận động tranh cử cuối tuần trước.

Ông Donald Trump nói: “Tôi đứng trước các bạn buổi tối ngày hôm nay với một thông điệp của sự tự tin, sức mạnh và hy vọng. 4 tháng tới, chúng ta sẽ có một chiến thắng đáng kinh ngạc và chúng ta sẽ khởi đầu 4 năm vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ. Cùng nhau chúng ta sẽ mở đầu một kỷ nguyên của sự an toàn, thịnh vượng và tự do cho người dân mọi sắc tộc, tôn giáo, màu da và tín ngưỡng. Sự bất đồng và chia rẽ trong xã hội của chúng ta phải được hàn gắn một cách nhanh chóng. Người dân Mỹ cần đoàn kết bởi một định mệnh, số phận chung. Chúng ta cùng nhau đứng lên hoặc cùng nhau thất bại. Tôi tranh cử Tổng thống cho toàn bộ nước Mỹ chứ không phải một nửa nước Mỹ. Vì vậy, tối nay, với lòng tin và sự tận tâm, tôi tự hào chấp nhận đề cử Tổng thống Mỹ của các bạn”.

Với chủ đề “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại, ông Trump mở đầu bài phát biểu bằng việc chia sẻ việc ông bị ám sát hụt qua đó kêu gọi người dân đoàn kết và nhấn mạnh cuộc bầu cử năm nay nhằm giải quyết các vấn đề nước Mỹ đang gặp phải và khiến nước Mỹ thành công, an toàn, tự do và vĩ đại trở lại. Ông Trump cũng chỉ trích đảng Dân chủ vũ khí hóa hệ thống tư pháp và kêu gọi đảng này dừng cuộc săn lùng phù thủy chống lại ông trong suốt 8 năm qua. Ngoài việc chỉ trích các chính sách của chính quyền đương nhiệm, ông Trump cam kết sẽ giải quyết vấn đề người nhập cư trái phép bằng cách đóng cửa biên giới và tiếp tục xây dựng bức tường biên giới với Mexico, giảm lạm phát và lãi suất, giải quyết các cuộc xung đột quốc tế bao gồm giữa Nga và Ukraine và giữa Israel và Hamas…

 Kết quả một số cuộc khảo sát mới nhất cho thấy cựu Tổng thống Trump đã nới rộng khoảng cách dẫn trước so với Tổng thống Joe Biden, đặc biệt là sau khi bị ám sát hụt. Cuộc khảo sát của hãng tin CBS công bố ngày 18/7 cho thấy 52% người dân lựa chọn ông Trump và số người ủng hộ ông Biden là 47%. Tỷ lệ này hồi đầu tháng 7 là 50% và 48%. Mặc dù Tổng thống Biden đã cải thiện được tỷ lệ ủng hộ của cử tri ở các bang chiến địa, tỷ lệ ủng hộ của ông vẫn thấp hơn so với đối thủ.  

Mặc dù thời điểm tổ chức đại hội đang tới gần, đảng Dân chủ hiện đang có nhiều bất đồng nội bộ về việc đương kim Tổng thống Joe Biden có nên tiếp tục tranh cử hay không sau khi có màn thể hiện đáng thất vọng ở cuộc tranh luận với đối thủ Donald Trump. Một số thành viên chủ chốt của đảng Dân chủ bao gồm lãnh đạo đa số tại Thượng viện Chuck Schumer, lãnh đạo thiểu số tại Hạ viện Hakeem Jeffries, cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, và cựu Tổng thống Barack Obama đã bày tỏ quan ngại về độ tuổi và sức khỏe của ông Biden cũng như khả năng ông có thể đánh bại đối thủ Donald Trump trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Tổng thống Biden và đội ngũ của ông đã khẳng định sẽ tiếp tục cuộc chạy đua vào Nhà Trắng và chỉ cân nhắc lại việc tranh cử nếu có vấn đề về sức khỏe.

Theo kết quả cuộc khảo sát mới được công bố do hãng tin AP và Trung tâm Nghiên cứu Ý kiến Quốc gia (NORC) thực hiện, 65% người dân theo đảng Dân chủ hoặc thiên về đảng này cho rằng Tổng thống Biden nên rút lui và để đảng Dân chủ chọn một ứng cử viên khác. Chỉ có 35% ủng hộ Tổng thống Biden tiếp tục tranh cử.

Ủy ban quốc gia của đảng Dân chủ mới đây thông báo sẽ họp vào thứ Sáu tuần này để quyết định các bước và thời gian biểu cho quá trình đề cử ứng cử viên Biden theo hình thức trực tuyến. Ủy ban này cho biết việc đề cử trực tuyến sẽ diễn ra không sớm hơn trước ngày 1/8.

Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ sẽ diễn ra từ ngày 19/8 tới ngày 22/8 ở thành phố Chicago thuộc bang Illinois.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi