Thursday, July 25, 2024

Nguyên tắc quan trọng khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển

Từ hôm qua (18.7), thí sinh bắt đầu thực hiện đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển vào ĐH và CĐ ngành giáo dục mầm non trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT hoặc cổng dịch vụ công quốc gia.

Để “chắc suất” vào ĐH, thí sinh (TS) cần lưu ý những nguyên tắc quan trọng khi thực hiện đăng ký nguyện vọng (NV).

Thông tin được chia sẻ trong chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề “Những lưu ý khi đăng ký NV xét tuyển” do Báo Thanh Niên tổ chức chiều 18.7. Chương trình được trực tuyến tại địa chỉ: thanhnien.vn, Fanpage Facebook, kênh YouTube, TikTok Báo Thanh Niên.

5 BƯỚC ĐĂNG KÝ NGUYỆN VỌNG

Chia sẻ trong chương trình, tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, cho biết 2 tuần tới đây là giai đoạn quan trọng với TS khi tham gia xét tuyển ĐH năm nay. Theo đó, dù đủ điều kiện trúng tuyển sớm hay chưa, TS cần thực hiện đầy đủ các bước đăng ký trên hệ thống của Bộ GD-ĐT.

Quy trình đăng ký này, theo tiến sĩ Hải gồm 5 bước: Truy cập vào hệ thống và đăng nhập bằng tài khoản cá nhân và thay đổi mật khẩu cá nhân ngay lần đăng nhập đầu tiên; đăng ký thông tin xét tuyển; tiến hành đăng ký thêm và sắp xếp NV; xác nhận bằng mã OTP được hệ thống gửi về số điện thoại TS đăng ký; kiểm tra danh sách các NV trước khi xác nhận đăng ký. “Quá trình này TS có thể thực hiện nhiều lần từ nay đến 17 giờ ngày 30.7. Sau ngày 30.7, TS cần tiếp tục thực hiện việc nộp lệ phí và xác nhận nhập học trực tuyến trước khi đến trường làm thủ tục nhập học”, tiến sĩ Hải lưu ý thêm.

Nguyên tắc quan trọng khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển

Chuyên gia tư vấn cho thí sinh cách thực hiện xét tuyển nguyện vọng phù hợp, trong chương trình trực tuyến của Báo Thanh Niên chiều qua

ĐÀO NGỌC THẠCH

Cũng theo tiến sĩ Hải, TS cần thực hiện đầy đủ các thông tin theo yêu cầu trên phần mềm. Trong đó, 2 thông tin rất quan trọng TS cần dò kỹ gồm: thứ tự các NV và mã ngành, mã trường đăng ký. Sau khi hoàn tất việc đăng ký, TS cần đăng nhập lại hệ thống để kiểm tra lần nữa các thông tin để đảm bảo không có trục trặc xảy ra.

Thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, cũng cho biết trong phần mềm đăng ký xét tuyển của bộ có 5 thanh công cụ cơ bản. Ngay từ thời điểm này, TS cần thực hiện các thao tác để làm quen với phần mềm. TS nên sử dụng máy tính bàn hoặc máy tính xách tay để thực hiện việc đăng ký thay vì trên điện thoại di động.

Thạc sĩ Ngô Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh – Truyền thông Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, lưu ý TS trúng tuyển sớm cần thực hiện việc đăng ký NV trên hệ thống của Bộ trong thời gian quy định.

CHIẾN LƯỢC SẮP XẾP THỨ TỰ ƯU TIÊN CÁC NGUYỆN VỌNG

Thạc sĩ Trương Quang Trị, Phó phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, nhấn mạnh: “Mỗi TS dù đăng ký bao nhiêu NV cũng chỉ trúng tuyển 1 NV, nên chiến lược sắp xếp thứ tự ưu tiên các NV cực kỳ quan trọng”.

Tiến sĩ Võ Thanh Hải phân tích: “Năm nay nhiều trường ĐH thực hiện phương thức xét tuyển sớm theo các hình thức xét ngoài điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT. Có những TS giỏi khi xét tuyển sớm có thể nhận được kết quả đủ điều kiện trúng tuyển của nhiều trường. Khi thực hiện đăng ký trên cổng của Bộ GD-ĐT, TS phải lưu ý dù được đăng ký không giới hạn NV thì vẫn chỉ có thể trúng tuyển vào 1 ngành của một trường. Do đó, việc TS cần làm là liệt kê danh sách các ngành mong muốn xét tuyển và các NV này phải đặt theo thứ tự ưu tiên giảm dần”.

Theo tiến sĩ Hải, chiến thuật đặt NV sẽ khác nhau ở 2 nhóm TS. Thứ nhất, TS trúng tuyển sớm muốn nhập học, chỉ cần đặt ngành đó ở NV 1, sau đó nộp lệ phí và xác nhận. Ngược lại, có những TS trúng tuyển sớm nhưng vẫn muốn sử dụng điểm thi tốt nghiệp để xét tuyển và chỉ xem trúng tuyển sớm là phương án dự phòng. Trường hợp này, TS có thể đặt NV ưu tiên xét điểm thi tốt nghiệp trước khi đặt NV đủ điều kiện trúng tuyển sớm. Cách đặt này sẽ giúp TS có thêm cơ hội xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp nhưng vẫn bảo toàn kết quả trúng tuyển sớm.

Ông Vũ Quang Huy, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, cũng nói: “Chọn NV cần tuân thủ nguyên tắc chọn ngành học yêu thích. Có những TS vì không đủ điều kiện trúng tuyển ngành này nhưng chấp nhận chọn một ngành hoàn toàn khác để được học ở một trường. Cách làm này không nên vì TS sẽ phải nhận những hệ quả của việc lựa chọn ngành học không phù hợp như thi lại, chuyển ngành…”.

Nguyên tắc quan trọng khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển

Thí sinh xem kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Bộ GD-ĐT công bố vào sáng 17.7

ĐÀO NGỌC THẠCH

NÊN ĐĂNG KÝ BAO NHIÊU NGUYỆN VỌNG ?

Thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy năm 2023 có hơn 660.000 TS nhập NV đăng ký trên hệ thống xét tuyển (tương đương 66% TS đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT), với tổng số NV đăng ký trên 3,4 triệu. Như vậy trung bình mỗi TS đăng ký 5 NV.

Ông Vũ Quang Huy cho rằng TS chỉ nên đăng ký 3 – 7 NV là phù hợp. Bởi lẽ theo quy định của Bộ, TS trúng tuyển NV trên sẽ không xét tiếp NV dưới.

Liên quan việc này, tiến sĩ Võ Thanh Hải cũng khuyên: “TS không nên chỉ đăng ký 1 NV nhưng cũng không nên đăng ký quá nhiều NV. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, trung bình mỗi TS thường đăng ký 4 – 5 NV”.

Đồng quan điểm, thạc sĩ Cao Quảng Tư nhấn mạnh: “TS không nên tự tin quá chỉ đặt 1 – 2 NV, tránh tình trạng có điểm rất cao nhưng không đỗ ĐH”.

Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Thạch, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM, cho biết khi đăng ký trên phần mềm xét tuyển của Bộ GD-ĐT, TS không cần chọn phương thức xét tuyển và mã tổ hợp, mà chỉ cần chọn mã trường và mã ngành. Tuy nhiên, TS vẫn phải lưu ý chọn mã ngành có xét tuyển tổ hợp trùng với môn TS đăng ký tổ hợp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, khi đó TS mới có kết quả để xét tuyển trên phần mềm.

Liên quan kỹ thuật đăng ký, tiến sĩ Võ Thanh Hải nói thêm: “Dù đăng ký ngày đầu hay ngày cuối kết quả đều như nhau. Tuy nhiên, việc đăng ký ở ngày cuối cùng có thể gặp những trục trặc nếu có xử lý không kịp. Do đó, TS nên kết thúc quá trình đăng ký chậm nhất vào ngày 29.7, không nên chờ đến ngày 30.7”.

Nguyên tắc quan trọng khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển

TS chỉ nên đăng ký 3 – 7 NV là phù hợp. Bởi lẽ theo quy định của Bộ GD-ĐT, TS trúng tuyển NV trên sẽ không xét tiếp NV dưới.

Ông Vũ Quang Huy Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM

Nguyên tắc quan trọng khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển

Khi đăng ký NV xét tuyển, 3 điểm rất quan trọng TS cần lưu ý gồm: thứ tự NV, mã ngành và mã trường. TS cần dò kỹ lại trước khi bấm nút xác nhận đăng ký.

Thạc sĩ Ngô Trí Dũng Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh – Truyền thông, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng

Nguyên tắc quan trọng khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển

Khi đăng ký ngành học, TS phải xác định theo năng lực, sở thích của bản thân. Đặc biệt, cần chọn ngành yêu thích trước sau đó mới chọn đến trường đào tạo ngành đó.

Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Thạch Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh, Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM

Có nên xét điểm thi tốt nghiệp THPT vào các ngành “hot” ?

Chia sẻ thêm thông tin tới TS, ông Vũ Quang Huy cho rằng việc tìm hiểu và phân tích thật kỹ tình hình điểm sàn và điểm chuẩn của trường muốn đăng ký rất quan trọng. Ví dụ, năm nay một số ngành của Trường ĐH Công nghệ TP.HCM có tỷ lệ chọi cao như: truyền thông đa phương tiện, quan hệ công chúng, công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật ô tô, thú y… Các ngành này được đánh giá sẽ có mức điểm trúng tuyển khá cao. TS cần lưu ý cân nhắc nếu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT vào các ngành này.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi