Thursday, July 25, 2024

Xếp hạng 43 môn văn, không thí sinh điểm tuyệt đối, Sở GD-ĐT TP.HCM nói nguyên nhân

Giám khảo chấm ‘chặt tay’, do học lực của học sinh hay việc giảng dạy có vấn đề khiến điểm thi tốt nghiệp THPT môn ngữ văn năm 2024 của TP.HCM không cao, thậm chí nhiều năm không có thí sinh đạt điểm 10?

Xếp hạng 43 môn văn, không thí sinh điểm tuyệt đối, Sở GD-ĐT TP.HCM nói nguyên nhân

Thí sinh Trường THPT Bình Phú (Q.6, TP.HCM) thi tốt nghiệp THPT môn ngữ văn vào tháng 6 vừa qua

Đ.N.T

Từ dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT môn ngữ văn cho thấy, điểm trung bình môn này của TP.HCM đứng thứ 43; chưa kể nhiều năm qua, không có học sinh nào của TP.HCM đạt điểm tối đa môn này. Trong khi đó, TP.HCM được biết là địa phương đi đầu cả nước về việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh.

Kết quả này liệu có bất thường không? Phải chăng giám khảo TP.HCM chấm “chặt tay” hay do học lực của học sinh, hay việc giảng dạy có vấn đề?

Trước câu hỏi này, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay: Đối với môn ngữ văn, năm nay có 83.731 thí sinh dự thi (không tính thí sinh tự do) và điểm trung bình là 6,67. Có 12 thí sinh đạt điểm 9,5, mức điểm cao nhất của môn thi này ở TP.HCM, 76 thí sinh đạt 9,25 điểm; 365 thí sinh đạt 9 điểm…

Bên cạnh đó, 10.586 thí sinh đạt điểm từ 8 trở lên, chiếm 12,65%. Số thí sinh đạt điểm từ trung bình trở lên là 79.230, chiếm 94,63%. Trong nhiều năm nay, TP luôn duy trì trên 90% thí sinh đạt điểm từ trung bình trở lên ở môn học này.

Ông Hiếu chỉ ra thực tế, việc một bài văn đạt đến 10 điểm cực kỳ hiếm, cực kỳ khó. Cả nước với 63 tỉnh, thành chỉ có 2 thí sinh đạt 10 điểm do đó việc TP.HCM không có điểm 10 môn ngữ văn không có vấn đề gì bất thường.

“Việc đổi mới phương pháp dạy và học cùng với kiểm tra đánh giá theo phẩm chất, năng lực học sinh theo định hướng của TP.HCM chắc chắn sẽ không phù hợp với đề chung dành cho học sinh trên cả nước. Lãnh đạo Sở GD-ĐT thường xuyên trao đổi với Phòng Giáo dục trung học, cơ quan thường trực tham mưu về mặt tổ chức giảng dạy và kiểm tra đánh giá để nắm rõ tình hình dạy và học của giáo viên, học sinh đối với môn học trên. Sở vẫn kiên trì với định hướng này vì học sinh không phải học chỉ để thi kỳ thi này mà còn cần có tư duy, lập luận góp phần giúp học sinh xử lý các vấn đề trong cuộc sống. Do vậy thứ hạng không cao hay không có thí sinh đạt điểm 10 không phải do học sinh yếu hay việc giảng dạy có vấn đề”, người đứng đầu ngành giáo dục TP.HCM khẳng định.

Cũng trong hôm nay 18.7, khi thông tin về kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, với xếp hạng thứ 20 về điểm thi tốt nghiệp, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, nhận định: “Việc TP.HCM đứng thứ 20 về kết quả thi tốt nghiệp THPT là điều hiển nhiên. Bởi từ lâu TP.HCM đã thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá học sinh theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh. Trong khi đó, đề thi tốt nghiệp THPT là đề thi theo chương trình cũ và dành cho học sinh trên cả nước. Thế nên không chỉ năm nay mà đã nhiều năm TP.HCM không phải là địa phương có kết quả thi tốt nghiệp đứng đầu cả nước. Tuy vậy, TP.HCM vẫn kiên định với việc đổi mới”.

Bên cạnh đó, ông Hiếu cho biết thêm vẫn còn một lý do nữa, đó là việc học sinh TP.HCM tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT có trọng tâm. Tức là các em dồn sức cho những môn mà các em sẽ sử dụng để xét tuyển vào ĐH.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi