Thursday, July 25, 2024

Cựu phi hành gia có tiềm năng thay thế nếu Tổng thống Biden dừng tranh cử

Trong lúc đảng Cộng hòa mở đại hội toàn quốc ở Milwaukee (bang Wisconsin), một số thành viên đảng Dân chủ đang cân nhắc kịch bản chọn ứng viên thay thế nếu Tổng thống Joe Biden rút khỏi đường đua.

Cựu phi hành gia có tiềm năng thay thế nếu Tổng thống Biden dừng tranh cử

Thượng nghị sĩ bang Arizona Mark Kelly- THƯỢNG VIỆN MỸ

Thượng nghị sĩ bang Arizona Mark Kelly, cựu phi hành gia Mỹ, giờ đây được xem là một trong những sự lựa chọn để thay thế Tổng thống Biden tranh cử, theo kết quả khảo sát của BlueLabs Analytics được báo Politico dẫn lại.

Cuộc khảo sát cho thấy ông Mark nằm trong số 4 ứng viên nổi trội hơn ông Biden tại các bang chiến địa trong cuộc bầu cử Mỹ vào ngày 5.11. Những cái tên khác bao gồm Thống đốc bang Maryland Wes Moore, Thống đốc bang Pennsylvania Josh Shapiro và Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer.

Nhóm 4 người trên được dự báo thu hút số phiếu bầu cao hơn Tổng thống Biden đến 5% ở các bang chiến địa. Còn Phó tổng thống Kamala Harris thể hiện tốt hơn ông Biden nhưng không bằng những ứng viên thay thế ở mức độ trung bình.

Cựu phi hành gia có tiềm năng thay thế nếu Tổng thống Biden dừng tranh cử

Phi hành gia Scott Kelly (trái) và anh trai Mark Kelly- NASA

Mark Kelly, 60 tuổi, từng là phi hành gia và hiện là thượng nghị sĩ đại diện bang Arizona. Ông là anh em sinh đôi với nhà du hành vũ trụ Scott Kelly, người từng lập kỷ lục ở lâu nhất trong không gian khi trải qua 340 ngày liên tục trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) vào năm 2016, theo nasa.gov.

Năm 1986, ông Mark lấy bằng cử nhân kỹ thuật hàng hải và vận tải của Học viện Hàng hải Thương mại Mỹ ở Kings Point (bang New York). Sau đó cả hai anh em nhà Kelly trở thành phi công của Hải quân Mỹ.

Người anh Mark Kelly thực hiện 39 sứ mệnh tác chiến trong giai đoạn Chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991. Ba năm sau, ông tốt nghiệp thạc sĩ ngành kỹ thuật hàng không ở trường sau đại học Hải quân Mỹ tại Monterey (bang California).

Năm 1996, hai anh em bắt đầu tham gia huấn luyện để trở thành phi hành gia của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA). Chuyến bay không gian đầu tiên của ông Mark là làm phi công cho tàu con thoi Endeavour lên ISS vào tháng 12.2001.

Tháng 7.2006, ông quay lại ISS theo sứ mệnh kéo dài 13 ngày trên vai trò phi công của tàu con thoi Discovery đưa phi hành gia Đức lên trạm không gian. Và vào tháng 5.2008, ông trở thành chỉ huy sứ mệnh của tàu Discovery đưa mô đun thí nghiệm Kibo của Nhật Bản đến ISS.

Hạ nghị sĩ Gabrielle Giffords của bang Arizona, vợ của ông Mark, đã bị trọng thương trong vụ ám sát hụt vào ngày 8.1.2011. Vụ việc đã ảnh hưởng đến sự chuẩn bị của ông cho sứ mệnh chỉ huy tàu con thoi Endeavour năm đó, làm ông suýt nữa bỏ cuộc.

May mắn người vợ hồi phục nhanh hơn dự kiến nên ông vẫn thực hiện được sứ mệnh đến ISS vào tháng 5.2011. Sau khi quay về, ông rời khỏi NASA và bắt đầu sự nghiệp chính trị.

Năm 2019, ông tuyên bố chạy đua vào thượng viện và đắc cử thượng nghị sĩ đại diện bang Arizona vào tháng 11.2020.

Cựu phi hành gia có tiềm năng thay thế nếu Tổng thống Biden dừng tranh cử

Nhóm bộ tứ được đánh giá hơn hẳn Tổng thống Joe Biden ở các bang chiến địa- BLUELABS ANALYTICS

Hôm 17.7, thượng nghị sĩ Mark Kelly giúp dẫn đầu nỗ lực của đảng Dân chủ nhằm ngăn chặn thượng nghị sĩ JD Vance nhận được sự ủng hộ cao hơn sau khi chấp nhận tranh cử phó tổng thống và liên danh với cựu Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa.

Ông Mark chỉ trích việc ông Vance ủng hộ lệnh cấm phá thai, phản đối thụ tinh trong ống nghiệm, và đề cập những tiêu cực liên quan đến chương trình an sinh xã hội và chăm sóc y tế Medicare dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama và Joe Biden.

“Những chương trình trên là chỗ dựa cho hàng triệu người cao tuổi ở Mỹ”, Azcentral.com dẫn lời ông Mark nhấn mạnh.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi