Thursday, July 25, 2024

Cẩn trọng sức khoẻ nếu thường tỉnh giấc giữa đêm

VTV.vn – Nhiều người cảm thấy mệt mỏi khi không thể ngủ thẳng giấc mỗi đêm.

Việc tỉnh giấc vào nửa đêm có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị căng thẳng và lo lắng. Theo nghiên cứu, giấc ngủ của con người có tính chu kỳ, bao gồm các giai đoạn ngủ sâu và ngủ nông. Đối với nhiều người, những khoảnh khắc thức giấc trong đêm này quá ngắn ngủi đến nỗi họ khó có thể nhớ được. Nhưng đối với những người đang căng thẳng hay lo lắng, những khoảnh khắc thức giấc này có thể biến thành chuỗi lo lắng và suy nghĩ tiêu cực.

Đối với việc luôn thức dậy vào cùng một thời điểm, đó là do chu kỳ giấc ngủ của chúng ta khác nhau giữa giấc ngủ REM (chuyển động mắt nhanh) và giấc ngủ không phải REM, khiến chúng ta dễ thức dậy hơn ở một số giai đoạn nhất định. Nếu bạn có thể nhận thấy rằng mình luôn thức dậy vào cùng một thời điểm trong đêm là vì bạn đang bước vào giai đoạn ngủ nông. Căng thẳng có thể gây ra tình trạng thức giấc vào ban đêm thường xuyên hơn. Đặc biệt là lúc gần sáng, những điều khiến bạn lo lắng sẽ vẫn hoạt động mạnh trong não, khiến bạn phải thức dậy sau những giấc mơ.

Để vượt qua điều này, bạn có thể thử đặt một cuốn sổ bên cạnh giường để ghi lại những căng thẳng hoặc những việc cần làm. Ngoài ra, nếu bạn đang mắc một số bệnh về xương khớp, hô hấp, tiêu hoá, bàng quang… cũng có thể khiến bạn khó ngủ thẳng giấc. Hoặc thói quen sinh hoạt không lành mạnh như dùng các thiết bị điện tử trước khi ngủ, uống các loại chất có caffeine, hút thuốc… cũng tác động đến giấc ngủ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi