Thursday, July 25, 2024

Phòng ngừa bệnh tật – Có nên học theo các ngôi sao?

VTV.vn – Năm 2013, Angelina Jolie từng có bài chia sẻ gây chấn động trên tờ New York Times về những lựa chọn can thiệp để ngăn ngừa ung thư.

Bài viết từ quan điểm mang tính cá nhân của nữ diễn viên đã tạo sức ảnh hưởng rất lớn, thôi thúc phái nữ tìm hiểu thông tin, kiểm tra sức khỏe để chủ động tầm soát bệnh tật.

Là một trong những biểu tượng gợi cảm của điện ảnh thế giới, việc Angelina Jolie phẫu thuật cắt bỏ phần ngực khiến dư luận chấn động. “Quyết định này được đưa ra sau khi tôi thực hiện xét nghiệm máu và kết quả là cơ thể mang gen đột biến BRCA1, tiềm ẩn 87% nguy cơ ung thư vú và 50% ung thư buồng trứng” – Angelina Jolie cho biết. Gia đình nữ diễn viên cũng có nhiều người qua đời vì ung thư như bà, mẹ và dì nên với Angelina Jolie, cô cần phải có lựa chọn của chính mình để chủ động giảm thiểu tối đa nguy cơ ung thư, từ đó có nhiều thời gian hơn dành cho con cái. Angelina Jolie cũng chia sẻ, cô mong muốn những người phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư hiểu rằng, họ có nhiều lựa chọn. Điều cần thiết là cần có thông tin và kiểm soát các vấn đề liên quan đến sức khỏe, tiếp đó tìm kiếm những lời khuyên, chỉ dẫn từ các chuyên gia và đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với bản thân.

Phòng ngừa bệnh tật - Có nên học theo các ngôi sao? - Ảnh 1.

Angelina Jolie (ảnh: AFP)

Ngay sau khi Angelina Jolie công khai câu chuyện của mình, cơn sốt xét nghiệm để sàng lọc ung thư đã được dấy lên. Điều này không có gì bất ngờ vì Angelina Jolie có sức ảnh hưởng lớn, ngay đến cách ngôi sao này đặt tên cho con cũng từng khiến cho những cái tên Vivienne, Shiloh, Maddox được ưa chuộng một cách bất ngờ trên toàn thế giới.

Những hiệu ứng như Angelina Jolie tạo nên gợi nhớ đến trường hợp người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng Katie Couric nâng cao nhận thức đối với việc sàng lọc ung thư đại tràng hay việc ngôi sao ca nhạc Kylie Minogue được chẩn đoán và điều trị ung thư vú cũng khiến phái nữ đổ xô đi chụp nhũ ảnh, kiểm tra các triệu chứng ung thư…

Phòng ngừa bệnh tật - Có nên học theo các ngôi sao? - Ảnh 2.

Kylie Minogue (ảnh: Getty Images)

Theo tờ Time, việc nâng cao nhận thức về bệnh tật, quan tâm tìm hiểu và thực hiện việc thăm khám, tầm soát sớm mang đến rất nhiều giá trị, qua đó cho thấy vai trò truyền cảm hứng mạnh mẽ từ những người của công chúng. Những thông điệp và trải nghiệm của chính các ngôi sao tỏ ra có sức thuyết phục và dễ được tiếp nhận hơn hẳn so với những hình thức truyền thông, kêu gọi khô khan. Nhưng Time cũng chỉ ra rằng, trước hết đó là câu chuyện, quan điểm và cũng là cuộc chiến với bệnh tật mang tính cá nhân của mỗi ngôi sao. Công chúng nên có sự tỉnh táo, cân nhắc lựa chọn. Chẳng hạn như gen đột biến mà Angelina Jolie mắc phải là trường hợp rất hiếm gặp, vì thế việc học hỏi thần tượng làm các xét nghiệm quá tốn kém là điều không cần thiết, đặc biệt là khi tiền sử gia đình không có nhiều người mắc ung thư như gia đình Angelina Jolie.

Hiện nay, ngày càng có thêm nhiều ngôi sao được xem như hình mẫu truyền cảm hứng với những phương pháp chăm sóc sức khỏe, giữ dáng, làm đẹp, chữa lành… Không thể phủ nhận, một số người thực sự đáng ngưỡng mộ với lối sống thân thiện với môi trường, sử dụng đồ ăn, mỹ phẩm “xanh”, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, cộng đồng để hướng công chúng tới việc không chỉ ăn ngon, mặc đẹp mà phải sống có trách nhiệm với tương lai, với những gì được Mẹ Thiên nhiên ban tặng, chú trọng chăm sóc sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần.

Phòng ngừa bệnh tật - Có nên học theo các ngôi sao? - Ảnh 3.

Gwyneth Paltrow (ảnh: Tatler Asia)

Mặc dù vậy, cũng có những trường hợp gây nhiều tranh cãi như nữ diễn viên đoạt giải Oscar – Gwyneth Paltrow – với công ty riêng cung cấp những cách thức mới mẻ, khác lạ về chăm sóc, trị liệu. Netflix thậm chí đã có nguyên bộ phim tài liệu nhiều tập để khám phá những liệu pháp mà Gwyneth Paltrow đang theo đuổi, cổ vũ nhưng cũng có rất nhiều chuyên gia và những người đã trải nghiệm thực tế theo nữ diễn viên cho rằng, đó là cách mượn danh khoa học, thiếu kiểm chứng và không đem lại hiệu quả như quảng cáo…

*Các chuyên gia cho rằng, những phương pháp để ngăn ngừa nguy cơ ung thư phải đặt trên sự hiểu biết đầy đủ và từ kết quả kiểm tra sức khỏe thực tế, đáng tin cậy chứ không nên là hệ quả của việc bị ảnh hưởng từ ai đó hay sợ hãi quá mức.

*Sự hâm mộ với người nổi tiếng nên được đặt đúng vị trí để câu chuyện, nguồn cảm hứng của họ mang đến giá trị tích cực như mong đợi.

Giải pháp cho Hội chứng lo âu vì môi trường Giải pháp cho Hội chứng lo âu vì môi trường

Thế giới kỳ ảo trong những trang sách cũ Thế giới kỳ ảo trong những trang sách cũ

Chuyên gia cảnh báo những 'bẫy' dễ mắc phải khi đi du lịch nước ngoài Chuyên gia cảnh báo những “bẫy” dễ mắc phải khi đi du lịch nước ngoài

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi