Thursday, July 25, 2024

Báo cáo thu nhập quý II của Tesla: Bài test cho Elon Musk?

VTV.vn – Các nhà đầu tư đang trông chờ vào kết quả kinh doanh quý II của Tesla sau khi CEO Elon Musk tiến hành nhiều cải tổ trong thời gian qua.

Hãng sản xuất ô tô điện Tesla sẽ báo cáo kết quả kinh doanh quý II vào hôm nay (theo giờ Mỹ). Mặc dù báo cáo giao xe của công ty công bố ngày 2/7 tốt hơn những gì các nhà phân tích lo ngại nhưng so với năm trước, con số vẫn sụt giảm. Kết quả kinh doanh quý I cho thấy sự sụt giảm về doanh thu lớn nhất kể từ năm 2012.

Theo CNBC, một số nhà đầu tư sẽ tập trung chỉ số tỷ suất lợi nhuận gộp ở mảng ô tô của Tesla cũng như chi phí hoạt động của công ty sau khi ông lớn xe điện của Mỹ thực hiện sa thải nhân viên số lượng lớn cũng như đưa ra hàng loạt chính sách giảm giá và ưu đãi để đẩy doanh số bán xe.

LSEG tính toán, đến đầu tuần này, các nhà phân tích dự kiến ​​Tesla sẽ báo cáo thu nhập được điều chỉnh là 62 cent/cổ phiếu trên doanh thu 24,77 tỷ USD trong quý II.

Trước cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh, các nhà đầu tư đã đặt nhiều câu hỏi về ưu tiên ngắn hạn của Tesla, triển vọng kinh doanh mảng pin đang phát triển nhanh hay tình trạng của một nhà máy mới mà công ty đã hứa xây dựng ở Monterrey, Mexico… Trong đó, việc CEO, ông Elon Musk trở thành nhà tài trợ lớn của đảng Cộng hòa cũng nằm trong nhiều mối quan tâm của các nhà đầu tư.

Hãng thông tấn Reuters tuần trước đưa tin rằng những tuyên bố chính trị của ông Musk đã “làm dấy lên mối lo ngại về thương hiệu Tesla, đặc biệt là ở các bang như nhiều cử tri của đảng Dân chủ như California, nơi chiếm 10% lượng giao hàng toàn cầu của công ty”. Theo dữ liệu từ Hiệp hội đại lý ô tô mới California, số lượng đăng ký của Tesla tại bang này đã giảm xuống còn 52.211 xe trong quý II.

Báo cáo thu nhập quý II của Tesla: Bài test cho Elon Musk? - Ảnh 1.

Robot hình người Optimus của Tesla được trưng bày tại triển lãm về AI tại Thượng Hải vào tháng 7/2023

Triển vọng của robot hình người

Phát triển Robot hình người cũng là mối bận tâm của các nhà đầu tư về tương lai của Tesla. CEO Elon Musk tuyên bố trong cuộc họp cổ đông thường niên vào tháng 6, rằng robot hình người Optimus của Tesla sẽ là “chất xúc tác” giúp nâng vốn hóa thị trường của công ty lên con số khổng lồ 25.000 tỷ USD vào một ngày nào đó. Đi cùng tuyên bố này, Musk cũng tự nhận mình là người “lạc quan thái quá” tại cuộc gặp đó.

Đầu tuần này, ông Musk cho biết, robot hình người Optimus của Tesla sẽ “thực sự hữu ích” và được sản xuất với “sản lượng thấp” để sử dụng nội bộ tại Tesla vào năm tới. Ông “hy vọng” thêm rằng, mẫu robot này sẽ được sản xuất với số lượng lớn hơn và có sẵn để “các công ty khác sử dụng vào năm 2026”.

Thực tế, Tesla là hãng đến sau trong cuộc chạy đua phát triển robot hình người. Các đối thủ cạnh tranh với Optimus của Tesla bao gồm Boston Dynamics, Agility Robotics, Unitree và nhiều sản phẩm khác. Các công ty chế tạo robot như Sanctuary, Apptronik, 1X và Fourier cũng đang nghiên cứu phát triển phần cứng của robot khiến nó có thể thao tác khéo léo, mô phỏng bàn tay con người.

CNBC bình luận, ông Musk có “lịch sử lâu dài” trong việc hứa hẹn với các nhà đầu tư rằng các sản phẩm hoặc dịch vụ tương lai của Tesla sẽ sớm sẵn sàng, ngay cả khi chúng không tồn tại ngoài ý tưởng thiết kế.

Ví dụ, vị CEO tỷ phú đã quảng bá mẫu concept Roadster thế hệ tiếp theo tại một sự kiện vào tháng 11/2017 và một lần nữa vào tháng 6/2018 trong một loạt tweet trên mạng xã hội. Tuy nhiên, 6 năm sau, Roadster phiên bản mới vẫn chưa được sản xuất, mặc dù nhà sản xuất xe điện đã nhận được 250.000 USD tiền đặt cọc từ những khách hàng muốn sở hữu mẫu xe này.

Tesla là cổ phiếu 'đắt hàng' nhất ở nền kinh tế lớn thứ tư châu Á Tesla là cổ phiếu “đắt hàng” nhất ở nền kinh tế lớn thứ tư châu Á

VTV.vn -Cổ phiếu Tesla đã giành lại danh hiệu cổ phiếu nước ngoài được người Hàn Quốc yêu thích nhất từ lâu vào đầu tháng này, vị trí họ đã tạm thời mất vào tay Nvidia hồi tháng 5.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi