Thursday, July 25, 2024

Đường 400 tỉ vướng mặt bằng 10 năm ở Quảng Ngãi: Khó mấy cũng phải tháo gỡ

Chính quyền địa phương khẳng định tập trung tháo gỡ vướng mặt bằng tại dự án đường giao thông dài 9,6 km, vốn đầu tư gần 400 tỉ đồng, ở Khu kinh tế Dung Quất (H.Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã kéo dài 10 năm.

Liên quan đến dự án tuyến giao thông vướng mặt bằng gần 10 năm ở Khu kinh tế Dung Quất, ngày 22.7, lãnh đạo H.Bình Sơn (Quảng Ngãi) cho biết sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể để giải quyết và dù khó mấy cũng hoàn thành việc giải phóng mặt bằng.
Đường 400 tỉ vướng mặt bằng 10 năm ở Quảng Ngãi: Khó mấy cũng phải tháo gỡ

Tuyến đường trục chính nối trung tâm phía bắc và phía nam đô thị Vạn Tường có khoảng 3 km bên trái còn dang dở, kéo dài 10 năm vì vướng mặt bằng

P.A

Rắc rối từ thửa đất mua “sang tay”

Ngày 22.7, PV Thanh Niên có mặt tại dự án tuyến đường trục chính nối trung tâm phía bắc và phía nam đô thị Vạn Tường ở Khu kinh tế Dung Quất (H.Bình Sơn, Quảng Ngãi).

Tại đường vào trụ sở UBND xã Bình Hải (H.Bình Sơn) chúng tôi thấy khoảnh đất khoảng 500 m2 um tùm cây dại và cây dương liễu to cao. Người dân địa phương cho biết đây là thửa đất mà chủ đất chưa chịu nhận tiền đền bù của dự án tuyến đường trục chính nối trung tâm phía bắc và phía nam đô thị Vạn Tường. Suốt 10 năm qua, chính quyền và cơ quan chức năng cố gắng thuyết phục, nhưng chủ đất này vẫn “lắc đầu”, không giao mặt bằng thi công dự án.

Đường 400 tỉ vướng mặt bằng 10 năm ở Quảng Ngãi: Khó mấy cũng phải tháo gỡ

Mảnh đất mua bán sang tay của ông N.K.N đã làm vướng mặt bằng 10 năm qua

P.A

Theo Trung tâm Quỹ đất H.Bình Sơn, thửa đất nông nghiệp nói trên có diện tích 498 m2. Đất này ban đầu là của bà T.T.C (được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 10.6.2000). Năm 2002, bà C. (trú thôn Vạn Tường, xã Bình Hải) bán lại cho vợ chồng ông N.T (trú cùng thôn Vạn Tường) nhưng không có giấy tờ hợp pháp.

Năm 2009, vợ chồng ông N.T bán lại cho ông N.K.N (trú xã Bình Mỹ, H.Bình Sơn). Trong hợp đồng mua bán đất không có chứng thực của UBND xã Bình Hải.

Khi mảnh đất nói trên nằm trong dự án tuyến đường trục chính nối trung tâm phía bắc và phía nam đô thị Vạn Tường, ông N. yêu cầu đổi đất ở vị trí khác bằng hoặc hơn vị trí hiện tại.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Sẵn, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Bình Sơn, căn cứ vào các quy định, việc ông N. mua đất nói trên không hợp pháp, nên không được đáp ứng theo yêu cầu.

Sáng 22.7, ông Ung Đình Hiền, Phó chủ tịch UBND H.Bình Sơn, chủ trì buổi làm việc liên quan đến mảnh đất nói trên với ông N. Ông Nguyễn Văn Thính, Chủ tịch UBND xã Bình Hải cho biết, ông N. không có hồ sơ đất liên quan đến mảnh đất này.

Nhiều đơn vị tham gia buổi làm việc như Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi (viết tắt là BQL KKT Dung Quất), Phòng TN-MT H.Bình Sơn, Thanh tra H.Bình Sơn, sau khi nghiên cứu hồ sơ đã cho rằng, không có cơ sở để ông N. được đổi đất ở vị trí khác bằng hoặc hơn vị trí hiện tại vì việc mua bán đất không đúng quy định.

Từ 10 năm nay, để giải phóng mặt bằng thửa đất nói trên, chính quyền H.Bình Sơn và xã Bình Hải đã mất rất nhiều thời gian vận động, thuyết phục nhưng ông N. vẫn không đồng ý giao mặt bằng thi công dự án.

Đường 400 tỉ vướng mặt bằng 10 năm ở Quảng Ngãi: Khó mấy cũng phải tháo gỡ

Đoạn đường bị cây dại mọc phủ

P.A

“Khó mấy cũng hoàn thành việc giải phóng xong mặt bằng”

Theo tìm hiểu PV Thanh Niên, dự án tuyến đường trục chính nối trung tâm phía bắc và phía nam đô thị Vạn Tường dài 9,6 km có kinh phí đầu tư gần 400 tỉ đồng, triển khai xây dựng năm 2014, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2018.

Thế nhưng đến nay, tuyến đường này chỉ có 1,9 km hoàn thành với 6 làn xe chạy. Còn lại, bên trái tuyến đường đã hoàn thành, bên phải đường này, ngay tại vị trí nút giao với tuyến đường dẫn về trụ sở BQL KKT Dung Quất vẫn còn nham nhở, với nhiều điểm chưa giải phóng xong mặt bằng.

Đường 400 tỉ vướng mặt bằng 10 năm ở Quảng Ngãi: Khó mấy cũng phải tháo gỡ

Khu nhà, đất của ông B.Đ.T chưa thể giải phóng mặt bằng

P.A

Theo quan sát của chúng tôi, tại nút giao thông với đường về BQL KKT Dung Quất, do chưa giải phóng mặt bằng với một đoạn dài chừng hơn 100 m, nên người và phương tiện đến đây phải cua gấp một góc vuông mới đi tiếp. Đây là diện tích nhà và đất của ông B.Đ.T với hơn 3.000 m2.

Đường 400 tỉ vướng mặt bằng 10 năm ở Quảng Ngãi: Khó mấy cũng phải tháo gỡ

Các phương tiện đến đây đều phải cua quanh, gây nguy cơ mất an toàn giao thông

P.A

Đường 400 tỉ vướng mặt bằng 10 năm ở Quảng Ngãi: Khó mấy cũng phải tháo gỡ

Một trong hàng loạt điểm vướng mặt bằng

P.A

BQL KKT Dung Quất cho biết, hiện tuyến đường còn vướng mặt bằng dài 3 km thuộc gói thầu số 13 và 14, có khoảng 30 trường hợp. Tất cả đều không đồng thuận giao mặt bằng thi công dự án, vì không đồng ý với mức bồi thường, giải phóng mặt bằng hiện nay.

Theo ông Ung Đình Hiền, nhiều điểm trên tuyến đường đã vướng mặt bằng kéo dài 10 năm nay. Vì vậy, H.Bình Sơn đang phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát lại, giải quyết từng trường hợp cụ thể. Với trường hợp ông N., ngày 22.7 là buổi làm việc tuyên truyền, vận động cuối cùng. Sau đó, UBND xã Bình Hải sẽ tổ chức bảo vệ thi công tại điểm vướng mặt bằng này trong tuần cuối cùng của tháng 7.

“Còn lại các điểm còn vướng mặt bằng khác, sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể để giải phóng mặt bằng. Khó mấy cũng hoàn thành việc giải phóng mặt bằng”, ông Hiền khẳng định.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi