Friday, July 26, 2024

Khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng năm 2024 tại Pháp

Ngày 20.7.2024, tại Thủ đô Paris (Pháp), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (UBNNVNVNONN) – Bộ Ngoại giao, phối hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ Tôn vinh tiếng Việt tại Pháp và khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng.

Tiếp tục “nuôi dưỡng ngọn lửa” trong việc duy trì, sử dụng tiếng Việt tại Pháp

Tủ sách tiếng Việt ở nước ngoài là sáng kiến hợp tác giữa Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và UBNNVNVNONN dành cho người mới học tiếng Việt (là người Việt, gốc Việt các thế hệ ở nước ngoài, trẻ em các gia đình đa văn hóa có yếu tố người Việt…); người dạy tiếng Việt và những người nghiên cứu tiếng Việt trong cộng đồng. Đây là một trong những hoạt động nằm trong Đề án “Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023 – 2030”.

Khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng năm 2024 tại Pháp

Khánh thành Tủ sách tiếng Việt tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Paris (Pháp)

 

Tham dự hoạt động có bà Lê Thị Thu Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm UBNNVNVNONN; ông Đinh Toàn Thắng, Đại sứ Việt Nam tại Pháp; ông Phạm Vĩnh Thái, Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; thành viên đoàn công tác và Ban công tác cộng đồng của Đại sứ quán cùng đại diện các hội đoàn người Việt Nam tại Pháp, giáo viên, phụ huynh và các cháu thiếu nhi.

Mở đầu buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và toàn thể các đại biểu đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Đinh Toàn Thắng cảm ơn Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại Pháp với nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó có Lễ Tôn vinh tiếng Việt và khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng người Việt tại Pháp.

Khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng năm 2024 tại Pháp

Bà Lê Thị Thu Hằng, ông Đinh Toàn Thắng và ông Phạm Vĩnh Thái chia sẻ với các em nhỏ về Tủ sách Tiếng Việt

 

Nhấn mạnh hoạt động này có ý nghĩa quan trọng nhằm duy trì, phát triển, lan tỏa phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng người Việt tại Pháp, Đại sứ khẳng định công tác hỗ trợ, đồng hành, khuyến khích cộng đồng duy trì bản sắc văn hóa, gìn giữ tiếng Việt là một trong những công tác trọng tâm của Đại sứ quán.

Đại sứ Đinh Toàn Thắng cũng bày tỏ tin tưởng với các hoạt động đa dạng của Đề án Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (CĐNVNONN) được tích cực triển khai bởi các cơ quan chức năng trong và ngoài nước, cộng đồng người Việt tại Pháp sẽ tiếp tục nuôi dưỡng ngọn lửa trong việc duy trì, sử dụng tiếng Việt, đặc biệt là trong cộng đồng trẻ, cộng đồng người Việt tại Pháp; hy vọng phong trào tiếng Việt tại Pháp sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng năm 2024 tại Pháp

Tặng quà cho các cháu thanh thiếu niên nhân dịp Lễ Tôn vinh Tiếng Việt

 

Nhân rộng mô hình lớp tập huấn tiếng Việt cho bà con ở nước ngoài

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng bày tỏ sự vui mừng và xúc động với sự hưởng ứng tích cực, tham dự đông đảo của bà con kiều bào gồm cả 4 thế hệ kiều bào tại buổi lễ. Bà nhấn mạnh niềm tự hào khi buổi lễ Tôn vinh tiếng Việt, văn hóa Việt được tổ chức tại không gian của Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Paris, Pháp – là một trong số ít các trung tâm trên thế giới sở hữu bởi cộng đồng người Việt.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng gửi lời cảm ơn đến Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã luôn đồng hành cùng UBNNVNVNONN trong việc duy trì, dạy và học tiếng Việt trong CĐNVNONN.

Đáp lời Thứ trưởng, ông Phạm Vĩnh Thái, Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, bày tỏ trân trọng những nỗ lực của UBNNVNVNONN trong việc thúc đẩy công tác dạy và học tiếng Việt trong CĐNVNONN; đồng thời khẳng định Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam sẽ phối hợp với UBNNVNVNONN tiếp tục nghiên cứu, biên soạn các bộ sách dạy tiếng Việt phù hợp với ngôn ngữ, tính chất cộng đồng sở tại, cũng như nhân rộng mô hình lớp tập huấn tiếng Việt cho bà con ở nước ngoài.

Khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng năm 2024 tại Pháp

Ông Phạm Vĩnh Thái, Tổng biên tập NXBGDVN, phát biểu tại buổi lễ

 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam Phạm Vĩnh Thái cùng các đại biểu, các thầy cô giáo và các cháu thiếu nhi đã trang trọng khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng tại Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp. Đây sẽ là động lực tiếp thêm ngọn lửa cho phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng người Việt tại Pháp.

Tủ sách tiếng Việt ở nước ngoài gồm nhiều loại sách: tài liệu dạy và học tiếng Việt; truyện tranh cho trẻ em (những câu chuyện phát triển trí tuệ, truyền cảm hứng; truyện khoa học thường thức…); tài liệu tham khảo, tài liệu bổ trợ nâng cao (gồm các sách tham khảo giúp nâng cao khả năng đọc hiểu tiếng Việt, đưa người đọc đến với kho tàng văn học dân gian, văn học đương đại của Việt Nam); tài liệu chuyên khảo về tiếng Việt dành cho những người dạy và nghiên cứu tiếng Việt,…

Tủ sách cũng cung cấp mã QR hướng dẫn truy cập chương trình dạy tiếng Việt cho trẻ em người Việt Nam ở nước ngoài trên cơ sở bộ sách Chào tiếng Việt. Chương trình do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phối hợp với Ban Truyền hình đối ngoại – Đài Truyền hình Việt Nam triển khai, phát sóng đều đặn từ tháng 4.2023 trên kênh VTV4, các nền tảng số và giới thiệu tới các cộng đồng người Việt trên toàn thế giới.

Thời gian vừa qua, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và UBNNVNVNONN đã ra mắt 3 Tủ sách Tiếng Việt tại Fukuoka (Nhật Bản); Budapest (Hungary); và Đài Loan (Trung Quốc).

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi