Thursday, July 25, 2024

Khuyến cáo phòng bệnh đau mắt đỏ

Những ngày qua, các bệnh viện chuyên khoa mắt tại Hà Tĩnh ghi nhận số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị đau mắt đỏ gia tăng.

Khuyến cáo phòng bệnh đau mắt đỏ

 

Mới vào đầu mùa dịch đau mắt đỏ nhưng Bệnh viện Mắt Hà Tĩnh đã tiếp nhận mỗi ngày 10 bệnh nhân đau mắt đỏ đến khám và điều trị. Đáng chú ý, một số gia đình có nhiều thành viên gồm người lớn và trẻ nhỏ cùng mắc bệnh. Không ít trường hợp gặp biến chứng do tự ý điều trị, đến khi không khỏi mới đến bệnh viện.

Bệnh nhi Đ.B.N. (9 tuổi, xã Phú Gia, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) vào khám tại Bệnh viện Mắt Hà TĨnh trong tình trạng hai mắt bị sưng nề, đỏ, cộm, vướng, chảy nước mắt, gỉ ra nhiều.

Anh Đ.V.H., bố của bệnh nhi cho biết: “Trong những ngày hè, gia đình tranh thủ đưa cháu đi tập bơi. Sau 3 ngày tập bơi, về nhà cháu có hiện tượng hai mắt bị đỏ, đau, rát, gỉ ra nhiều. Tôi đã ra ngoài hiệu thuốc mua thuốc nhỏ cho cháu. Đến ngày thứ 5 thì hai mắt đỏ hơn, gỉ ra nhiều hơn, đau hơn. Tôi vội đưa cháu vào bệnh viện mắt để khám, qua khám mới biết là hai mắt của cháu bị viêm kết mạc (đau mắt đỏ)”.

Tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Hà Tĩnh, thời điểm này cũng có nhiều bệnh nhân đến khám, điều trị bệnh đau mắt đỏ, tuy nhiên, có đến hơn 50% bệnh nhân bị biến chứng. Nguyên nhân là do người bệnh tự ý mua thuốc điều trị tại nhà không theo tư vấn, đơn kê của bác sĩ dẫn đến bệnh kéo dài không khỏi, bệnh tăng nặng, dẫn đến một số biến chứng viêm kết mạc mãn tính, viêm giác mạc. Đặc biệt, một số trường hợp có nguy cơ bội nhiễm gây biến chứng viêm loét giác mạc, hình thành sẹo trên giác mạc, giảm thị lực vĩnh viễn.

Bệnh nhân L.T.X. (60 tuổi, trú tại xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Hà Tĩnh với tình trạng giác mạc phù, chấm viêm nhu mô rải rác, nước mắt chảy dịch hồng, kết mạc cương tụ.

“Cách đây 10 ngày, tôi thấy mắt đỏ, sưng, đau, nước mắt chảy nhiều, gỉ ra nhiều, tôi ra hiệu thuốc gần nhà mua thuốc về tự nhỏ. Một ngày sau khi nhỏ, không những không đỡ mà còn bị nặng hơn, hai mắt sưng đỏ nhiều, đau nhức, nhìn mờ. Tôi được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn khám mới biết là đã bị biến chứng viêm giác mạc” – bệnh nhân chia sẻ.

Đau mắt đỏ (hay còn gọi là viêm kết mạc) là tình trạng nhiễm trùng mắt, do virus Adeno gây ra. Bệnh thường khởi phát đột ngột, rất dễ mắc, dễ lây lan trong cộng đồng và gây thành dịch. Hiện nay, chưa có vaccine phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Những người bị đau mắt đỏ rồi vẫn có thể bị nhiễm lại chỉ sau vài tháng khỏi bệnh.

Theo BSCKI. Võ Tá Thiện, Giám đốc chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Hà Tĩnh, đau mắt đỏ lây qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp với dịch tiết từ mắt, mũi, miệng (tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, dụi tay vào mắt, sử dụng chung đồ cá nhân với người bị bệnh…). Đặc biệt, trẻ nhỏ là những đối tượng có hệ miễn dịch yếu nên rất dễ mắc bệnh đau mắt đỏ và có nguy cơ biến chứng nặng nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách.

Với những trường hợp được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, đúng cách, người bệnh có thể khỏi trong khoảng từ 3 đến 10 ngày. Nhưng nếu người bệnh tự ý mua thuốc điều trị tại nhà không theo tư vấn, đơn kê của bác sĩ dẫn đến bệnh kéo dài không khỏi, tăng nặng, để lại biến chứng thì thời gian điều trị kéo dài từ hai đến ba tháng. Thậm chí, có một số trường hợp mặc dù đã được khỏi bệnh, nhưng để lại di chứng mờ mắt, mất thị lực vĩnh viễn.

Để hạn chế lây nhiễm đau mắt đỏ cho những người xung quanh và các biến chứng nguy hiểm, chuyên gia y tế khuyến cáo: Tất cả mọi người cần hạn chế dụi tay vào mắt, mũi, miệng. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn tay. Đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người bệnh, sử dụng riêng các vật dụng cá nhân như: đồ ăn – uống, chậu – khăn rửa mặt, chăn, gối ngủ.

Nếu mắt chảy nhiều nước mắt, có nhiều ghèn rỉ mắt thì sử dụng khăn giấy hoặc bông gạc y tế (sử dụng 1 lần) để vệ sinh, sau đó bỏ vào thùng rác có nắp đậy để tránh tạo thành nguồn lây cho gia đình và người xung quanh, sát khuẩn tay sau khi vệ sinh mắt.

Không sử dụng kính áp tròng khi đang bị viêm kết mạc. Đeo khẩu trang khi có các triệu chứng ho, hắt hơi… Vệ sinh bàn ghế, không gian sinh hoạt, vui chơi của trẻ bằng các dung dịch sát khuẩn bề mặt. Trẻ bị đau mắt đỏ nên nghỉ học để chăm sóc tại nhà. Hạn chế tiếp xúc ở nơi đông người.

Khi xuất hiện các triệu chứng bệnh như đỏ mắt, chảy nước mắt, ra nhiều rỉ ghèn… cần thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn, điều trị và xử lý biến chứng kịp thời. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc điều trị.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi