Thursday, July 25, 2024

Xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết đầu tiên tại Hà Tĩnh

VTV.vn – Từ ngày 21/7 đến nay, trên địa bàn thôn Hải Phong 2, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh xuất hiện 5 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh (CDC Hà Tĩnh), bệnh nhân mắc đầu tiên là C.T.H. (sinh năm 1992, trú tại thôn Hải Phong 2, xã Kỳ Lợi). Trước đó, ngày 17/7, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng sốt, đau đầu, đau nhức hai hố mắt, đau mỏi toàn thân. Bệnh nhân tự mua thuốc điều trị tại nhà nhưng không đỡ, sau đó lên Trạm Y tế xã Kỳ Lợi để điều trị hạ sốt, truyền dịch. Ngày 21/7, bệnh nhân thấy không đỡ nên vào Bệnh viện Thị xã Kỳ Anh để điều trị tiếp, tại đây bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với sốt xuất huyết (NS1Ag).

Ngay sau khi có thông tin về trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue (SXHD), sáng ngày 23/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh và khoa chuyên môn đã trực tiếp có mặt tại địa bàn, phối hợp với ngành Y tế thị xã Kỳ Anh, chính quyền địa phương triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch nhằm không để dịch lây lan ra diện rộng. Đồng thời, tiến hành điều tra các ca bệnh nghi ngờ sốt xuất huyết và làm xét nghiệm bằng test nhanh để khẳng định. Qua xét nghiệm test nhanh đã phát hiện thêm 2 trường hợp dương tính với sốt xuất huyết (NS1Ag) và có 2 trường hợp đang sốt có biểu hiện nghi ngờ bệnh.

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại thôn Hải Phong 2 (xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh), Giám đốc CDC Hà Tĩnh Nguyễn Chí Thanh đề nghị trung tâm y tế và chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch trên hệ thống loa phát thanh; tăng cường giám sát, yêu cầu các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ đến ngay cơ sở y tế để được theo dõi, điều trị, tuyệt đối không tự mua thuốc điều trị tại nhà; giám sát chặt chẽ các hộ dân quanh khu vực nhà bệnh nhân, đánh giá chỉ số mật độ muỗi, và loăng quăng/ bọ gậy trước khi vệ sinh môi trường… Trước mắt, CDC Hà Tĩnh sẽ hỗ trợ cho xã Kỳ Lợi hóa chất để tiến hành phun diệt muỗi trưởng thành cho gần 100 hộ dân trong bán kính 200m kể từ nhà bệnh nhân.

Giám đốc CDC cũng đề nghị chính quyền địa phương yêu cầu các thôn, xóm tổ chức chiến dịch ra quân làm vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy. Chủ động thực hiện tốt công tác khám và điều trị cho bệnh nhân.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi