Friday, July 26, 2024

Bỏ bữa sáng có thể làm suy yếu hệ miễn dịch

VTV.vn – Việc nhịn ăn có thể gây bất lợi cho việc chống lại nhiễm trùng và có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ba bữa mỗi ngày, có thể bổ sung chất dinh dưỡng và năng lượng cho ngày mới. Tuy nhiên, nhiều người bỏ bữa sáng vì không có thời gian, chán ăn và kiểm soát cân nặng. Các nghiên cứu ở nước ngoài cho thấy bỏ bữa sáng lâu ngày không chỉ dẫn đến mệt mỏi, thiếu tập trung, khả năng miễn dịch kém mà còn gây hại cho tim, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Sau một đêm nhịn ăn, độ nhớt của tiểu cầu trong máu người tăng lên, lưu lượng máu chậm lại, dễ hình thành các cục máu đông nhỏ trong mạch máu. Một khi động mạch vành bị tắc nghẽn sẽ gây ra chứng đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim và các bệnh khác.

Tác động của việc nhịn ăn lâu dài đối với cơ thể là khi bạn nhịn ăn thì số lượng bạch cầu đơn nhân giảm đáng kể. Bạch cầu đơn nhân là các tế bào bạch cầu được tạo ra trong tủy xương và lan truyền khắp cơ thể. Chúng đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể, chống lại nhiễm trùng, bệnh tim và thậm chí là ung thư. Khi bạn nhịn ăn, bạch cầu đơn nhân quay trở lại tủy xương và đi vào trạng thái không hoạt động. Đồng thời, việc sản xuất tế bào mới ở tủy xương giảm đi.

Sau khi bạn ăn trở lại, các tế bào ẩn trong tủy xương sẽ quay trở lại máu trong vòng vài giờ và sự gia tăng này làm tăng mức độ viêm nhiễm. Thay vì ngăn ngừa nhiễm trùng, những tế bào đơn nhân bị biến đổi này dễ gây viêm hơn và ít có khả năng chống nhiễm trùng hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết có nhiều bằng chứng về lợi ích của việc nhịn ăn, nhưng cũng giống như nhiều thứ trong cuộc sống, sự cân bằng là rất quan trọng. Vì vậy, những gì có lợi theo cách này có thể gây ra những hậu quả tiêu cực ngoài ý muốn ở cách khác.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi