Thursday, July 25, 2024

Cảnh báo hoại tử chân vì dùng ong đốt để chữa bệnh

Người phụ nữ 40 tuổi cho ong châm khớp gối để điều trị các cơn đau của bệnh viêm khớp dạng thấp.

Cảnh báo hoại tử chân vì dùng ong đốt để chữa bệnh

 

Có tiền sử viêm khớp dạng thấp 20 năm nay, bệnh nhân N.T.T., (43 tuổi, trú tại Hà Tĩnh) thường xuyên tự dùng thuốc tại nhà. Gần đây, bệnh nhân xuất hiện đau nhiều các khớp gối, cổ bàn tay 2 bên. Tuy vẫn dùng thuốc như mọi khi nhưng thấy không đỡ nên bệnh nhân đã tự ý dừng thuốc đột ngột và chuyển điều trị ong châm khớp gối.

Một tuần nay, bệnh nhân có biểu hiện sưng nóng đỏ đau nhiều vùng cẳng, bàn chân phải. Nghe người khác mách, bệnh nhân đã tự đắp, bôi nhiều loại thuốc nam tại nhà. Tuy nhiên, sau mấy ngày, cẳng chân phải chỗ đắp thuốc sưng đau hoại tử kèm sốt cao liên tục, khi sốt thì mê man, nói nhảm.

Khi đến cơ sở y tế điều trị, bệnh nhân được chẩn đoán: Nhiễm khuẩn huyết, viêm mô mềm. Điều trị được 1 ngày, bệnh tình nặng hơn, bệnh nhân được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng kích thích, nói nhảm, sốt liên tục; sưng đỏ đau cẳng chân phải nhiều, loét hoạt tử chảy mủ mu bàn chân phải, biến dạng khớp bàn ngón tay 2 bên. Các bác sĩ chẩn đoán: Bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết, viêm mô bào cẳng bàn chân phải, viêm đa khớp dạng thấp.

Sau thời gian điều trị cắt cơn sốt, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình và Thần kinh cột sống để phẫu thuật cắt lọc tổ chức hoại tử.

Bác sĩ Phạm Văn Tỉnh, Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình và Thần kinh cột sống cho biết: Ca mổ kéo dài gần 1 tiếng, các phẫu thuật viên đã tập trung cắt lọc tổ chức hoại tử và làm sạch các khoang ở cẳng chân. Sau mổ, bệnh nhân dần ổn định và ý thức đã tỉnh táo lại. Hiện, bệnh nhân đang được điều trị bằng hệ thống hút liên tục tại vết mổ để chờ vết thương ổn định trước khi tiến hành cấy da từ vùng đùi xuống.

Bác sĩ Tỉnh cũng khuyến cáo: Khi gặp vấn đề về sức khỏe, người dân hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị thay vì tự điều trị tại nhà hoặc sử dụng những phương pháp không được kiểm chứng. Đối với những bệnh nhân bị viêm mô bào, nếu được can thiệp hoặc mổ kịp thời, tổn thương sẽ ít nghiêm trọng và không cần vá da. Những trường hợp nặng, đặc biệt với những người đã sử dụng corticoid kéo dài, hệ thống miễn dịch sẽ kém, làm tình trạng nhiễm trùng trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, những trường hợp như bệnh nhân này cần đến ngay cơ sở y tế để được khám bệnh, tư vấn và điều trị kịp thời.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi