Thursday, July 25, 2024

Người lớn tuổi nên lưu ý điều gì khi uống trà?

Trà có lợi cho sức khoẻ, nhưng những người lớn tuổi cần sử dụng có chừng mực.

Người lớn tuổi nên lưu ý điều gì khi uống trà?

 

Trong quan niệm truyền thống, trà không chỉ là thức uống hàng ngày mà còn thường được coi là một vị thuốc tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, những người trên 65 tuổi có một số lưu ý đặc biệt khi uống trà. Uống quá nhiều trà có thể không hoàn toàn có lợi.

Mặc dù trà có nhiều lợi ích cho sức khỏe như có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và cải thiện quá trình trao đổi chất, nhưng uống trà điều độ và chú ý đến thời gian cũng như cách uống là rất quan trọng để duy trì sức khỏe của người cao tuổi.

Khi tuổi tác tăng lên, người cao tuổi thường bị suy giảm chức năng thận và tốc độ trao đổi chất chậm lại tương ứng. Chất caffeine có trong trà bị phân hủy và đào thải chậm ở người cao tuổi, dễ tích tụ gây ra các triệu chứng như mất ngủ hoặc tim đập nhanh. Axit tannic trong trà có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu sắt trong thực phẩm. Đối với người lớn tuổi đã bị thiếu máu, uống quá nhiều trà có thể làm cho các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn.

Người lớn tuổi nên lưu ý điều gì khi uống trà?

Điều đặc biệt quan trọng là phải chú ý đến loại trà mà người già chọn và thời điểm uống trà tốt nhất.

Trà là một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên. Nếu người cao tuổi uống quá nhiều trà, đặc biệt là vào ban đêm, họ có thể phải thức dậy đi vệ sinh nhiều hơn vào ban đêm và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Thiếu ngủ sẽ dẫn đến mệt mỏi ban ngày, làm tăng nguy cơ té ngã, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống.

Bạn nên uống một tách vào buổi sáng để họ có thể tận hưởng những lợi ích của trà xanh mà không ảnh hưởng đến giấc ngủ vào ban đêm. Đối với các loại trà trắng dịu nhẹ hơn, gần như không chứa caffeine, hoặc các loại trà thảo dược như hoa cúc, sả thì thích hợp hơn để uống vào buổi tối. Bạn cũng nên kiểm soát lượng uống trong vòng 200 ml mỗi lần và cố gắng không vượt quá tổng cộng 800 ml trong suốt cả ngày.

Nhiều người lớn tuổi cần uống nhiều loại thuốc khác nhau do bệnh lâu ngày. Còn các thành phần trong trà như caffeine và axit tannic đôi khi trộn lẫn với thuốc làm ảnh hưởng đến hiệu quả chữa bệnh. Vì thế nên hỏi bác sĩ trước khi dùng trà với các loại thuốc để đảm bảo sức khoẻ.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi