Bất chấp sức mua sụt giảm, lượng tiêu thụ ô tô thuộc dòng SUV, crossover tại Việt Nam vẫn gia tăng, doanh số bán trong nửa đầu năm 2024 nhiều gấp đôi lượng xe sedan đã đến tay khách hàng.
Theo đó, người Việt đang giảm mua các mẫu mã ô tô thuộc dòng sedan để chuyển sang lựa chọn các dòng ô tô đa dụng thuộc phân khúc SUV, crossover. Xu hướng này được thể hiện rõ qua doanh số bán ô tô xét theo từng dòng xe vừa được VAMA công bố.
Cụ thể, sau 6 tháng đầu năm 2024, tổng lượng tiêu thụ ô tô SUV, crossover đạt tổng cộng 41.715 xe, trong đó riêng doanh số xe SUV chiếm tới 30.419 xe, tăng gần 1.300 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một trong ít số ít dòng xe (cùng với xe bán tải) vẫn giữ được mức tăng trưởng dương về mặt doanh số so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời cũng là dòng xe có tỷ lệ tăng trưởng doanh số cao nhất toàn thị trường ô tô Việt Nam trong nửa đầu năm 2024.
Trái với sự tăng trưởng của dòng xe SUV, crossover, dòng sedan tiếp tục đánh mất vị thế khi doanh số bán tiếp đà giảm. Chỉ có 17.946 xe thuộc dòng sedan được người Việt chọn mua trong nửa đầu năm 2024, giảm 6.171 xe, tương đương 25,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, sau nửa đầu năm 2024, lượng ô tô SUV, crossover được người Việt chọn mua đã nhiều gấp đôi so với lượng xe sedan đã bán ra thị trường.
Kết quả này hoàn toàn trái ngược so với những năm trước đây, khi doanh số xe sedan ở bất cứ thời điểm nào trong năm luôn vượt SUV, crossover thậm chí cả MPV hay xe bán tải. Tuy nhiên, hiện tại lượng tiêu thụ xe sedan thậm chí còn xếp sau xe MPV (đạt 19.998 xe sau nửa đầu năm 2024), qua đó rơi xuống vị trí thứ 3 trong số những dòng ô tô hút khách nhất thị trường Việt Nam.
Sự thay đổi về thị hiếu của người tiêu dùng là một trong những lý do chính dẫn đến việc lượng xe SUV, crossover liên tục tăng trưởng, doanh số gấp đôi dòng sedan. Thay vì trung thành với những dòng xe gầm thấp, không gian hạn chế như sedan, người Việt đang dần chuyển sang chọn mua các dòng xe thể thao đa dụng, gầm cao vốn thiết kế cao ráo, vận hành linh hoạt, không gian rộng thoáng và tiện nghi, trang bị không hề kém sedan. Bên cạnh đó, sự xuất hiện ngày càng nhiều của phân khúc SUV/crossover dành cho đô thị với mức giá dễ tiếp cạnh thậm chí ngang ngửa xe sedan… giúp người Việt dễ dàng sở hữu xe SUV, crossover hơn những năm trước đây.
Đặc biệt, cuộc đua giảm giá bán diễn ra rầm rộ trên thị trường ô tô từ cuối năm ngoái đến nay giúp gia bán một số dòng SUV, crossover ngày càng cạnh tranh hơn. Đơn cử như dòng Mazda CX-5 từng có giá bán cả tỉ đồng, thời gian qua đã liên tục giảm giá bán. Hiện tại, với số tiền chưa tới 800 triệu đồng, người đã có thể sở hữu một chiếc Mazda CX-5.
Bên cạnh đó, những dòng SUV đô thị như Kia Seltos, Kia Sonet, Hyundai Creta và sự xuất hiện của Mitsubishi Xforce… thực sự đã “đánh trúng” vào thị hiếu của người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam về cả thiết kế, trang bị, tiện nghi cũng như giá bán.
Đặc biệt, sự nở rộ của xu hướng ô tô điện với phần lớn mẫu mã đều tập trung vào dòng SUV, crossover đã áp đảo hoàn toàn so với tốc độ phát triển của dòng xe sedan tại Việt Nam khoảng 3 năm trở lại đây. Thậm chí, một số mẫu sedan như Suzuki Ciaz… đang đứng trước nguy cơ “khai tử” tại Việt Nam.
Cùng với xu hướng toàn cầu, người Việt mua sắm ô tô đang cho thấy sự thay đổi về thị hiếu tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, dòng SUV, crossover đang dần gia tăng ưu thế để đẩy thời hoàng kim của dòng xe sedan vào quá khứ.
Nguồn: thanhnien.vn