Thursday, July 25, 2024

Phần Lan: Từ quốc gia có tỷ lệ sâu răng cao đến nơi có sức khỏe răng miệng cải thiện nhất thế giới

VTV.vn – Phần Lan khuyến khích người dân sử dụng Xylitol, áp dụng mô hình nha khoa “Cỏ bốn lá”, giúp người dân vào nhóm có sức khỏe răng miệng cải thiện nhất thế giới.

Phần Lan có dân số khoảng 5,4 triệu người, nằm ở Bắc Âu. Hai năm liền 2018-2019 quốc gia này đứng đầu bảng xếp hạng Hạnh phúc của Liên Hợp Quốc. Tuy vậy, nhiều thập kỷ trước quốc gia này phải đối phó với bài toán tỷ lệ sâu răng cao. Để tìm lời giải, năm 1980, chính quyền bắt đầu khuyến khích người dân sử dụng Xylitol – một chất làm ngọt tự nhiên thay thế đường, chiết xuất từ cây bạch dương và cây sồi. 

Đến năm 2009, sau gần 30 năm sử dụng Xylitol, tỷ lệ sâu răng trong dân số giảm đáng kể. DMFT – thuật ngữ nha khoa có nghĩa là số lượng răng bị sâu răng – đối với trẻ 12 tuổi là 0,8, trở thành tiêu chuẩn cho một quốc gia “không sâu răng”.

Sản phẩm Xylitol bán trong các siêu thị, cửa hàng tiện lợi tại Phần Lan

Hiệu quả ấn tượng của Xylitol

Xylitol là chất làm ngọt tự nhiên được sản xuất chủ yếu ở Phần Lan, được làm từ xylan hemicellulose – một thành phần được chiết xuất từ ​​cây bạch dương và cây sồi. 

Lịch sử của Xylitol bắt đầu ở Đức vào cuối những năm 1800. Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Quốc tế (FAO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng phân loại nó là thực phẩm “không áp đặt hạn chế ăn hàng ngày”.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, Xylitol có hiệu quả vượt trội trong việc ngăn sâu răng, ngừa mảng bám. Một trong những loại vi khuẩn gây sâu răng là nhóm Streptococcus Mutans. Loại vi khuẩn này sống trong khoang miệng của con người và tạo ra mảng bám. Khi gặp Xylitol, vi khuẩn không thể tạo ra glucan không hòa tan, nghĩa là không thể tạo ra axit gây sâu răng. So sánh với các chất làm ngọt thông thường, giới chuyên gia chứng minh rằng Xylitol không tạo ra axit và duy trì độ pH cao.

Bài học kinh nghiệm ngừa sâu răng “từ nhà ra phố”

Năm 1992, một chiến dịch toàn quốc có tên “Smart Habit” (Thói quen thông minh) được Chính phủ Phần Lan thực hiện nhằm xây dựng thói quen sử dụng Xylitol sau các bữa ăn tại trường học. Sau nhiều năm triển khai, chiến dịch này đã gia tăng tỷ lệ người sử dụng Xylitol tại Phần Lan với 67% gia đình có con dưới 18 tuổi sử dụng Xylitol hàng ngày.

Hiệp hội Nha khoa Phần Lan khuyến nghị sử dụng Xylitol. Từ năm 2013, thành phố Helsinki bắt đầu cung cấp viên Xylitol cho các trường mẫu giáo, tiểu học để ngăn ngừa sâu răng. Xylitol được sử dụng với đa dạng hình thức nhưng phổ biến nhất vẫn là sử dụng kẹo có chứa phần trăm hoạt chất Xylitol vừa đủ để phát huy tác dụng bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Ngày nay, Xylitol được sử dụng để sản xuất các loại kẹo gum không đường vừa giúp bổ sung Xylitol, vừa kích thích hoạt động nhai để sản sinh nước bọt. Một trong những thương hiệu kẹo gum phổ biến tại phải kể đến LOTTE Xylitol – một trong những thương hiệu kẹo gum không đường được người tiêu dùng yêu thích. 

Kẹo gum Xylitol đã được chứng minh có thể ngăn ngừa sâu răng. Và cách hiệu quả nhất là nhai 2 viên kẹo gum có chứa Xylitol của LOTTE sau mỗi bữa ăn.

Kẹo gum không đường của LOTTE Xylitol có hơn 50% hoạt chất Xylitol trong chất tạo ngọt được chuyên gia chứng nhận về hiệu quả hỗ trợ phòng ngừa sâu răng. Sản phẩm kẹo gum này dần phổ biến trên nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam và trở thành sản phẩm bổ sung phòng sâu răng tiện lợi cho mọi độ tuổi.

Để tăng hiệu quả chăm sóc răng miệng, quốc gia này xây dựng khái niệm nha khoa dự phòng dựa trên mô hình “cỏ bốn lá” – tập hợp các thói quen thông minh phổ biến như đánh răng đúng cách; áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh; sử dụng kem đánh răng có Fluoride hay thăm khám răng định kỳ. Đặc biệt, việc ứng dụng Xylitol như một biện pháp bổ sung đã góp phần tăng cường hiệu quả phòng ngừa sâu răng một cách đáng kể tại Phần Lan.

Phần Lan: Từ quốc gia có tỷ lệ sâu răng cao đến nơi có sức khỏe răng miệng cải thiện nhất thế giới - Ảnh 4.

Mô hình chăm sóc răng miệng “Cỏ bốn lá”.

Nhân rộng dự án phòng ngừa sâu răng đến Việt Nam

Sau thành công tại Phần Lan, dự án “Smart Habit” (Thói Quen Thông Minh) được Công ty TNHH LOTTE triển khai trên quy mô quốc tế, bắt đầu tại ba quốc gia: Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam.

Dự án khuyến khích thực hiện những thói quen hàng ngày tương tự mô hình “Cỏ bốn lá” đã thành công tại Phần Lan, kết hợp việc sử dụng bổ sung Xylitol. Mở đầu dự án, LOTTE đã khởi động với các lớp học trực tuyến về chăm sóc răng miệng dành cho học sinh tiểu học. 

Tiếp nối chuỗi hoạt động, LOTTE tiếp tục đưa các chuyên gia hàng đầu của Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam (VOSA) đến Phần Lan, tham quan các nhà thuốc, cơ sở y tế, trường học và tham gia hội thảo cùng các đại diện uy tín từ Hiệp hội Phòng chống Sâu răng Nhật Bản – Phần Lan. Qua đó, các chuyên gia có thể trực tiếp tìm hiểu và trải nghiệm cách thực thi dự án “Thói Quen Thông Minh” với Xylitol. 

Phần Lan: Từ quốc gia có tỷ lệ sâu răng cao đến nơi có sức khỏe răng miệng cải thiện nhất thế giới - Ảnh 5.

Đại diện Việt Nam tham gia các hoạt động trong khóa đào tạo tại Phần Lan thuộc khuôn khổ dự án “Thói Quen Thông Minh”.

Hơn 200 năm kể từ khi xuất hiện, Xylitol ngày một quan trọng trong hành trình chăm sóc sức khỏe răng miệng, ngăn ngừa sâu răng cho mọi độ tuổi. Hành trình đó chứa nhiều dấu ấn của LOTTE thông qua những nỗ lực phát triển các sản phẩm chất lượng với Xylitol cùng quá trình đồng hành các dự án “Thói Quen Thông Minh” toàn cầu.

Thông qua dự án “Thói Quen Thông Minh”, tập đoàn cam kết sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam tiếp tục mở rộng các hoạt động giáo dục sức khỏe răng miệng cho học sinh tiểu học, đồng hành lâu dài cùng phụ huynh xây dựng và duy trì những “Thói Quen Thông Minh” nhằm bảo vệ nụ cười của thế hệ tương lai.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi