Friday, July 26, 2024

Phù nề toàn thân do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận và điều trị cho người bệnh nam, 30 tuổi, bị phù nề toàn thân sau khi uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Phù nề toàn thân do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc

 

Người bệnh có tiền sử bị hội chứng thận hư từ cuối năm 2023 và được bác sĩ chỉ định dùng thuốc điều trị. Tuy nhiên, từ tháng 2/2024, người bệnh tự bỏ thuốc và mua thuốc nam không rõ nguồn gốc về uống. Đến nay, thấy người mệt mỏi nhiều, ăn uống kém, tiểu ít, phù nề toàn thân nên bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ khám và điều trị.

Tại Trung tâm Thận – Lọc máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, qua thăm khám và các kết quả cận lâm sàng cho thấy tình trạng bệnh thận hư tiến triển nặng lên, tràn dịch đa màng (tràn dịch màng phổi, tràn dịch màng bụng) mức độ nhiều.

Các bác sĩ đã hội chẩn và chỉ định theo hướng điều trị triệu chứng, truyền Albumin, nâng cao thể trạng cho người bệnh. Hiện, tình trạng người bệnh có chuyển biến tích cực, đỡ phù nề, mệt mỏi ít, đi tiểu nhiều hơn.

Theo BSCKI. Nguyễn Thị Viên, Trung tâm Thận – Lọc máu, những trường hợp mắc hội chứng thận hư nhưng tự ý bỏ thuốc như người bệnh trên sẽ có nguy cơ mắc những biến chứng nguy hiểm như tràn dịch màng, tắc mạch do huyết khối, suy thận… khiến việc điều trị khó khăn hơn. Do đó, người mắc hội chứng thận hư nói riêng và người bệnh nói chung nên tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, không nên tự ý dùng các loại thuốc nam, thuốc lá theo truyền miệng không rõ nguồn gốc để tránh nguy cơ bệnh nặng hơn.

Trên thực tế, đã có khá nhiều trường hợp dù đã phát hiện ra bệnh, nhưng không tuân thủ chỉ định của bác sĩ, làm bỏ lỡ cơ hội điều trị, rút ngắn thời gian sống, việc mù quáng tin tưởng vào các phương pháp chưa được khoa học chứng minh không chỉ gây tốn kém, lãng phí tiền bạc, mà còn làm bệnh tiến triển xấu đi.

Hội chứng thận hư là tình trạng rối loạn chức năng sinh lý ở thận, nếu không có những biện pháp điều trị sớm, người bệnh có thể phải đối mặt với các biến chứng nặng nề, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh mắc hội chứng thận hư cần tuân thủ đúng theo chỉ định và tái khám định kỳ; duy trì sử dụng thuốc theo bác sĩ kê đơn; tuyệt đối không được tự ý bỏ thuốc hay sử dụng các loại thuốc lá, thuốc nam không rõ nguồn gốc để tự điều trị tại nhà; khi thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra và được bác sĩ tư vấn cách điều trị hiệu quả nhất.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi