Thursday, July 25, 2024

Ăn cay có thể gây khô mắt

Ngoài các nguyên nhân thường xuyên như thức khuya, uống rượu, chịu nhiều áp lực trong cuộc sống và công việc thì chế độ ăn cũng ảnh hưởng đến triệu chứng khô mắt.

Ăn cay có thể gây khô mắt

 

Hội chứng khô mắt hay còn gọi là viêm kết mạc khô, biểu hiện chủ yếu là khô mắt, cảm giác có dị vật, cảm giác nóng rát, đỏ mắt, sưng mắt, đau mắt, sợ ánh sáng, mỏi mắt…

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng quá trình chuyển hóa các chất lỏng khác nhau trong cơ thể con người có liên quan mật thiết đến năm cơ quan nội tạng. Phổ biến nhất là quan niệm “mồ hôi là dịch của tim, nước bọt là dịch của lá lách, nước mắt là dịch của phổi, nước mắt là dịch của gan và nước bọt là dịch của thận”. Nếu gan làm việc quá sức, lượng máu không đủ sẽ ảnh hưởng đến sự biến chất của nước mắt.

Các nhà khoa học cho rằng ăn quá nhiều đồ cay có thể dễ dẫn đến hội chứng khô mắt. Ở những vùng có khí hậu ẩm ướt, người ta thường ăn đồ cay để ấm người. Nhưng nếu vùng khí hậu khô hanh mà ăn cay thường đổ mồ hôi nên làm tổn thương gan, máu không đủ cung cấp đến gan dẫn đến mắt bị khô. 

Để ngăn ngừa và điều trị hội chứng khô mắt, bạn nên cố gắng duy trì chế độ ăn uống nhẹ nhàng, đi ngủ sớm và dậy sớm, có tâm trạng vui vẻ, tránh làm việc trí óc quá mức, tập thể dục hợp lý và tránh đổ mồ hôi dữ dội.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi